Thiết kế 1 trò chơi học tập hình thành biểu tượng số lượng con số phép đếm cho trẻ mầm non

Mục đích yêu cầu: Hình thành cho trẻ biểu tượng đầy đủ về các con vật sống trên trời (Chim én, chim yến, chim sâu, …)Qua tình huống trò chơi để trẻ nhận biết, phân biệt rừ các con vật.

Nội dung: Cho trẻ tiếp xúc với những con vật để nắm được đặc điểm của chúng, biết được tên gọi, ích lợi của chúng.

Luật chơi: Trẻ biết tên gọi, nêu đặc điểm, lợi ích của các con vật (chim én, chim sâu, chim hải yến, con cò,…) dựng các kỹ năng đó học trẻ vẽ các con vật sống trờn trời và núi (giới thiệu sản phẩm của mình).

Cách tiến hành:

Chuẩn bị: Cô chuẩn bị 3 bức tranh các con vật sống trên trời gắn liền với cảnh khác nhau (như cảnh biển, đảo vẽ chim Hải yến…)... Mỗi trẻ có 2 tờ giấy vẽ khổ A4, bỳt chì, hộp màu sáp, bàn ghế đủ để trẻ ngồi, 2 cái giá để trưng bày sản phẩm, mỗi rổ trưng bày một số tranh lô tô vẽ các con vật.

Tiến hành: Cô cho trẻ đứng xung quanh, cô hát bài “ Chim én mùa xuân” cùng trò chuyện về một số con vật sống trên trời. Cho trẻ về vị trí thành 3 hàng, cô lần lượt đua ra các bức tranh, cho trẻ quan sát từng con vật và giới thiệu tên gọi, đặc điểm, lợi ích của chúng bằng cách cô đặt câu hái, gợi ý để trẻ tri giác và trả lời ( hái cá nhân, tập thể) sau khi trẻ đó nhận biết được sự giống và khác nhau giữa các con vật.

Cô nói luật chơi:

Khi nghe câu đố, tiếng kêu của con vật nào trẻ chọn đúng con vật đó giơ lên (chon tranh lô tô), nói tên, đăc điểm của các con vật đó.Sau đó cô cho trẻ vào bàn, trẻ thi đua “vẽ các con vật sống trên trời” Ai khéo tay vẽ được nhiều con vật và phân tích theo nhóm các động vật sống trên không ở cá vùng khác nhau hoặc về cấu tạo màu sắc thì người đó sẽ thắng (thời gian của trò chơi là một bản nhạc).

Lần 1: Cô cho trẻ lựa chọn con vật gọi theo yêu cầu của cô.

Lần 2: Cô yêu cầu trẻ chọn các con vật theo đặc điểm, hình dáng, màu sắc, nơi sống.

Lần 3: Cho trẻ chọn các con vật sống trên trời. Sau đó cho trẻ về bàn, trẻ tự chọn giấy vẽ, bút chì, sáp màu cho mình và cho bạn rồi vẽ.

Trong quá trình thực hiện cô nhắc nhở động viên trẻ để trẻ thực hiện ( nhắc trẻ cầm bút, tư thế ngồi, chọn màu, bố cục bức tranh, phân nhóm các con vật cho chính xác). Cuối buổi chơi trẻ lên treo các bức tranh của mình, trẻ nhận xét bài của mình, của bạn vẽ như thế nào, bạn vẽ con vật gì, sống ở đâu, đặc điểm của con vật đó. Cô nhận xét chung, chọn bài đẹp, vẽ sắc nét, phân nhóm đúng để tuyên dương trẻ.

Thiết kế 1 trò chơi học tập hình thành biểu tượng số lượng con số phép đếm cho trẻ mầm non
Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Tóm tắt nội dung tài liệu

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC Khoa học Xã hội, Số 19 (4/2020) tr. 36 - 42 MỘT SỐ TRÒ CHƠI HỌC TẬP GIÚP TRẺ MẦM NON LÀM QUEN VỚI BIỂU TƯỢNG VỀ TẬP HỢP - SỐ - PHÉP ĐẾM Đinh Thị Bích Hậu Trường Đại học Tây Bắc Tóm tắt: Bài viết trình bày một số trò chơi toán học nhằm giúp trẻ mầm non có hứng thú hơn khi làm quen với biểu tượng về “tập hợp – số – phép đếm” từ đó, trẻ tiếp thu kiến thức toán về “tập hợp – số – phép đếm” một cách dễ dàng, tự nhiên. Các trò chơi trong bài viết này nhằm giúp trẻ củng cố một số nội dung về: tạo nhóm theo dấu hiệu cho trước, ghép đôi, so sánh số lượng bằng cách ghép đôi, đếm số lượng và nhận biết chữ số, số thứ tự. Từ khóa: Trò chơi, trò chơi học tập, đếm, số lượng, số thứ tự. 1. Mở đầu Đặng Vũ Hoạt, Lưu Thu Thủy, Nguyễn Hữu Ở lứa tuổi mẫu giáo, chơi là hoạt động chủ Hợp, Đoàn Kim Phúc... Những nghiên cứu trên đạo. Điều này được thể hiện rất rõ trong cuộc đã đề cập đến việc sử dụng phương pháp dạy sống của trẻ ở trường mầm non. Trong khi chơi, học bằng trò chơi trong giảng dạy. Theo hướng trẻ hoạt động sôi nổi, hết mình và thỏa sức suy tiếp cận này các tác giả đã xem trò chơi như là nghĩ, tìm tòi, mơ ước, tưởng tượng [9]. một trong các hình thức tổ chức hoạt động dạy học, thực hiện chức năng của phương pháp dạy Vào những năm 30 – 40 – 60 của thế kỷ XX, học, chức năng truyền tải nội dung tri thức của vấn đề sử dụng trò chơi học tập (TCHT) trên bài học [4]. “tiết học” được phản ánh trong công trình của R.I Giucovxkaia, E.I. Udalsova,… đã nâng cao Trẻ mẫu giáo là những chủ thể với năng lực vị thế của dạy học bằng trò chơi (TC) cho trẻ riêng, có khả năng tư duy, thích khám phá thế ở trường mầm non. Đã chỉ ra những tiềm năng giới xung quanh. Chúng rất thích TCHT bởi lẽ và lợi thế của những “tiết học” dưới hình thức TCHT không những làm thỏa mãn nhu cầu chơi TCHT, coi TCHT như là hình thức dạy học cho mà còn thỏa mãn cả nhu cầu nhận thức về thế trẻ mẫu giáo nhằm lĩnh hội những tri thức mới. giới xung quanh. Trong trò chơi, trẻ là chủ thể Một số công trình nghiên cứu dưới sự hướng tích cực hoạt động, chúng tham gia khám phá và dẫn của nhà tâm lý học L.A Venger (ở Nga), của giải quyết các vấn đề cùng cô giáo và các bạn, B.I Khartrapuridde, K.G Matrabelli (ở Grugia) chúng tích cực tìm hiểu các thuộc tính của sự đã xem xét TCHT như một phương tiện giáo vật, hiện tượng và các mối quan hệ thông qua dục nhận cảm cho trẻ mẫu giáo “TCHT thực việc tiếp xúc trực tiếp với các sự vật hiện tượng hiện chức năng kiểm tra mức độ phát triển hoạt xung quanh. Có thể nói, trẻ mẫu giáo “học bằng động nhận cảm của trẻ” và đã soạn thảo được chơi và chơi bằng học” và động lực thúc đẩy trẻ một hệ thống TCHT và tài liệu, đồ chơi để luyện em tích cực hoạt động là do trẻ có nhu cầu chơi tập giác quan và đồng thời phát triển óc quan và sự say mê khám phá thế giới xung quanh. sát, tư duy, nghị lực ý chí của trẻ và kèm theo Vì vậy cần phát huy tính tích cực của trẻ trong một số gợi ý cho giáo viên khi tổ chức TCHT hoạt động vui chơi nói chung và đặc biệt trong như lựa chọn trò chơi phù hợp với trình độ phát TCHT nói riêng là một nguyên tắc quan trọng triển của trẻ, phức tạp dần nội dung chơi, đưa trong việc tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ ra nhiều tình huống trong một trò chơi, tạo ra mẫu giáo hiện nay [4]. mối quan hệ tình cảm trong khi chơi, kịp thời Nếu như trẻ 3 – 4 tuổi thường bị hấp dẫn khuyến khích trẻ. bởi đồ chơi nên chúng không chú ý đến nhiệm Ở Việt Nam tiếp cận trò chơi với tư cách là vụ và luật chơi thì sang trẻ 4 – 6 tuổi đã biết một trong các phương pháp dạy học có tác giả chú ý đến nhiệm vụ và luật chơi hơn, tuy 36
  2. nhiên chúng vẫn thích thú đến quá trình chơi Nhận biết chữ số, số lượng và số thứ tự trong nhiều hơn là kết quả chơi. Chính vì vậy ta phạm vi 5. cần tổ chức TCHT thường xuyên theo các lứa Gộp hai nhóm đối tượng và đếm. Tách một tuổi với các mức độ khác nhau để giúp cho trẻ nhóm đối tượng thành các nhóm nhỏ hơn. mẫu giáo có thể phát huy tính độc lập, đoàn kết, tập chung chú ý, ghi nhớ,… Trong các Nhận biết ý nghĩa các con số được sử dụng lĩnh vực nói chung và hình thành biểu tượng trong cuộc sống hàng ngày (số nhà, biển xe…). toán nói riêng [3]. Xếp tương ứng 1-1 (ghép đôi). So sánh số Để hình thành và củng cố các biểu tượng toán lượng bằng cách ghép đôi. cho trẻ mầm non, vai trò của TCHT là rất quan 2.1.3. Nội dung chương trình đối với trẻ 5 – trọng. TCHT là loại TC có luật, đòi hỏi trẻ phải 6 tuổi: thực hiện một quá trình hoạt động trí tuệ để giải Đếm trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng. quyết nhiệm vụ học tập được đặt ra như nhiệm vụ chơi, qua đó mà trí tuệ của trẻ được phát triển Nhận biết các chữ số, số lượng và số thứ tự [10]. Đặc điểm của trẻ mẫu giáo dễ nhớ nhưng trong phạm vi 10. cũng nhanh quên vì vậy nên tăng cường tổ chức Gộp các nhóm đối tượng và đếm. TCHT nó không chỉ giúp trẻ củng cố các biểu tượng toán học mà còn giúp trẻ tăng khả năng Tách một nhóm thành hai nhóm nhỏ bằng phát triển ngôn ngữ, phát triển thể chất… Cùng các cách khác nhau. một nội dung kiến thức cần củng cố nhưng có Nhận biết ý nghĩa các con số được sử dụng rất nhiều cách chơi khác nhau. Trong cùng một trong cuộc sống hàng ngày (số nhà, biển xe…). trò chơi ta có thể phân thành các mức độ từ Ghép thành cặp những đối tượng có mối thấp đến cao, mỗi mức độ có thể cho chơi nhiều liên quan. lần với các yêu cầu mỗi lần khác nhau, để kích thích phát triển trí tuệ cho trẻ theo từng cấp bậc. 2.2. TCHT và cấu trúc của TCHT [3]: Bài viết này sẽ trình bày một số TCHT giúp tạo “TCHT thuộc nhóm TC có luật, thường là do hứng thú cho trẻ khi làm quen với biểu tượng người lớn nghĩ ra cho trẻ chơi và dùng nó vào “Tập hợp – Số – Phép đếm”. mục đích giáo dục và dạy học, hướng tới việc 2. Nội dung nghiên cứu phát triển hoạt động trí tuệ cho trẻ. TCHT có nguồn gốc trong nền giáo dục dân gian và trong 2.1. Nội dung hình thành biểu tượng về tập trò chơi có chứa đựng các yếu tố dạy học”. hợp – số – phép đếm [1], [5]: TCHT có cấu trúc ba phần: 2.1.1. Nội dung chương trình đối với trẻ 3 – 4 tuổi: Nhiệm vụ nhận thức (nội dung chơi): Đây chính là nội dung chơi có tính chất như một bài Đếm trên đối tượng trong phạm vi 5 và đếm toán mà trẻ phải giải dựa trên các điều kiện đã theo khả năng. cho. Nhiệm vụ nhận thức là thành phần cơ bản Nhận biết 1 và nhiều. của TCHT, nó khêu gợi hứng thú sinh động của Gộp hai nhóm đối tượng và đếm. Tách một trẻ, kích thích tính tích cực và nguyện vọng chơi nhóm đối tượng thành các nhóm nhỏ hơn của trẻ. Mỗi TCHT có nhiệm vụ nhận thức của mình, chính điều đó làm cho TC này khác với Xếp tương ứng 1 – 1 (ghép đôi). So sánh số TC kia. lượng bằng cách ghép đôi. Hành động chơi: Chính là những động tác 2.1.2. Nội dung chương trình đối với trẻ 4 – trẻ làm trong lúc chơi, nó là một thành tố đặc 5 tuổi: trưng của TCHT. Những hành động ấy càng Đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 và đếm phong phú, nhiều hình nhiều vẻ bao nhiêu theo khả năng. thì số trẻ tham gia vào trò chơi càng nhiều 37
  3. bấy nhiêu và bản thân trò chơi càng lí thú bấy nhiêu. “Hành động chơi càng phong phú bao nhiêu thì trẻ càng tích cực chơi bấy nhiêu. Điều đó tạo cho cô giáo cơ hội hình thành mối quan hệ qua lại giữa trẻ với nhau: trẻ biết hành động theo thứ tự, theo lượt phù hợp với luật chơi, biết tính đến mong muốn của người khác và biết giúp đỡ bạn bè trong những lúc Hình 1. Nhà của bé khó khăn. Cho trẻ vừa đi, vừa hát, khi có hiệu lệnh “tìm Luật chơi: Đó là những quy định mà nhất nhà” thì trẻ có hình màu nào về đúng nhà có thiết trẻ phải tuân thủ trong khi chơi. Luật chơi màu đó. Sau khi tất cả các trẻ đã về đến nhà cô quyết định trò chơi và nếu phá vỡ chúng thì kiểm tra kết quả (cô đến từng nhà và hỏi trẻ: TCHT cũng bị phá vỡ theo. Mỗi TCHT đều có “Con có hình gì? tại sao lại về nhà này?”). Nếu luật chơi do nội dung chơi quy định. Có thể nói, có trẻ nào về nhầm nhà, cô cho tìm lại và nhảy các luật chơi đã tạo nên cơ chế tự điều khiển lò cò về đúng nhà của mình. hành vi của trẻ trong khi chơi. Sau khi tất cả trẻ về đúng nhà, cô đến từng TCHT bao giờ cũng có một kết quả nhất nhà và hỏi trẻ: Con có nhà màu gì? Tại sao con định: Đó là lúc kết thúc TC, trẻ giải quyết về nhà này? Tất cả các bạn trong khu này chỉ thành công một nhiệm vụ nhận thức mà TC có nhà màu gì? (Nhấn mạnh vào các từ mang ý yêu cầu. nghĩa tập hợp: tất cả, toàn bộ, chỉ có,…(Ví dụ: Bài viết này sẽ thiết kế TCHT theo trình tự: tất cả các bạn trong khu này này chỉ toàn nhà màu đỏ). Tên TC (đối tượng chơi). Mức độ 2: Cô yêu cầu nhà màu gì chỉ có trẻ Mục đích: Những mục đích cần đạt. có nhà màu đó về khu tương ứng, các trẻ khác Chuẩn bị: Ghi rõ các đồ dùng, đồ chơi cần có. đứng tại chỗ (ví dụ cô nói “về khu nhà màu Cách tiến hành: Nêu luật chơi và cách xanh” trẻ có nhà màu xanh sẽ về khu tương chơi. ứng, các trẻ có nhà màu vàng, màu đỏ đứng yên). Sau đó cô hỏi cả lớp “Chỉ nhà màu gì 2.3. Một số TCHT giúp trẻ mẫu giáo làm mới được vào khu nhà này? những nhà màu quen với số và phép đếm nào không được vào?. Cô cho các trẻ tự kiểm 2.3.1. Ví dụ 1: TC “Thỏ tìm nhà” (đối tượng: tra xem bạn nào nhầm vị trí thì nhảy lò cò về trẻ 3-4 tuổi và trẻ 4-5 tuổi) đúng vị trí của mình (trẻ có nhà màu vàng hoặc Mục đích: đỏ về khu nhà này sẽ phải nhảy lò cò ra ngoài, ngược lại trẻ có nhà màu xanh phải nhảy lò cò Rèn khả năng tạo nhóm theo 1 dấu hiệu. về khu nhà này). Củng cố khả năng phân biệt màu sắc (hình dạng, tên gọi,…) Mức độ 3: Cô yêu cầu trẻ có nhà màu gì đi tìm một đồ vật có màu sắc giống như thế, sau Chuẩn bị: đó chạy về khu nhà có màu sắc tương ứng. Trẻ Xung quanh lớp, cô gắn một số hình (Hình về các khu nhà xong, cô cho trẻ kiểm tra xem 1), trên mỗi hình có dán một ngôi nhà, mỗi nhà có trẻ nào về nhầm khu không thì nhảy lò có về một màu khác nhau: xanh, đỏ, vàng. đúng khu của mình. Cô đến từng khu nhà hỏi Mỗi trẻ có một nhà màu xanh (đỏ hoặc vàng). trẻ: Đây là khu nhà màu gì? Đồ vật của con là cái gì? Có màu gì? (Cho một vài trẻ nói tên và Cách tiến hành: màu sắc của đồ vật mình đã chọn), sau đó cho Mức độ 1: Tổ chức chơi cả lớp, trong trẻ trả lời xem khu nhà này chỉ chứa các đồ vật phòng học. có màu gì? (Nhấn mạnh vào từ chỉ có màu…). 38
  4. Chú ý: Với các chủ điểm khác nhau có thể Tranh 2 (Hình 3): Con đã nối như thế nào? thay tên TC và đối tượng hoạt động cho phù hợp. (Mèo với cá, thỏ với cà rốt). Số thỏ và số cà rốt (Ví dụ: Chủ điểm “Thực vật” cô có thể đặt tên như thế nào so với nhau? (Không bằng nhau). “Tìm quả cho cây”. Khi đó khu nhà sẽ là các cây, Số nào ít hơn? (Số cà rốt ít hơn số thỏ). Ít hơn mỗi trẻ sẽ có một quả theo dấu hiệu của cây). bao nhiêu? (ít hơn 1). Vì sao? (Vì thiếu 1 củ Nhận xét, đánh giá kết quả chơi. cà rốt). Số nào nhiều hơn? (Số thỏ nhiều hơn). Nhiều hơn bao nhiêu? (nhiều hơn 1). Vì sao con 2.3.2. Ví dụ 2: TC “Thi xem ai nhanh” (đối biết? (vì thừa 1 chú thỏ). (Đối với nhóm cá – tượng: trẻ 3 – 4 tuổi và 4 – 5 tuổi) mèo hỏi tương tự). Mục đích: Rèn kĩ năng ghép đôi (tương ứng Mức độ 2 (Dùng cho trẻ 4 – 5 tuổi): Vẫn thực 1 – 1). Củng cố khả năng so sánh số lượng bằng hiện nội dung như mức 1 nhưng cho thêm yêu kĩ năng ghép đôi để giúp trẻ hiểu mối quan hệ cầu: Làm thế nào để số lượng 2 nhóm nhiều bằng nhiều hơn – ít hơn – nhiều bằng nhau. Phát triển nhau? (Sau khi trẻ trả lời cả 2 trường hợp: Thêm khả năng quan sát và giúp trẻ hiểu, diễn đạt đúng một đối tượng vào nhóm ít hơn hoặc bớt 1 đối các từ “nhiều hơn, ít hơn, nhiều bằng nhau”. tượng ở nhóm nhiều hơn, cô cho trẻ vẽ thêm Chuẩn bị: Cô chuẩn bị mỗi trẻ 1 tranh, trong hoặc gạch bớt theo ý thích). Sau đó, cô cho các tranh vẽ các nhóm đối tượng tương ứng có số trẻ đại diện nêu kết quả (con đã vẽ thêm 1 con lượng bằng nhau hoặc khác nhau. cá hoặc con đã gạch bớt 1 con mèo để mỗi con Cách tiến hành: mèo có 1 con cá,…). Bây giờ số cá và số mèo (số thỏ và số cà rốt) như thế nào so với nhau? (Bằng Mức độ 1 (Dùng cho trẻ 3 – 4 tuổi): Cho trẻ nhau ạ). Vì sao? (Đủ để ghép đôi ạ). quan sát tranh và hỏi trẻ: Mèo thích ăn gì? Thỏ thích ăn gì? Hãy nối mỗi con vật với một món ăn mà nó thích. Sau đó cô yêu cầu trẻ dùng bút màu nối thành các cặp tương ứng trong nhóm với nhau. Sau khi trẻ nối xong cô cho trẻ nhận xét. Hình 4. Nhận biết số lượng tương ứng Mức độ 3 (Dùng cho trẻ 4 – 5 tuổi): (Hình 4) Khi trẻ đã biết đếm, cô cho trẻ nối tranh ở Hình 2. So sánh số thỏ và cà rốt mức khó hơn: nối các nhóm có số lượng bằng Tranh 1 (Hình 2): Con đã nối thế nào? (nối nhau với thẻ có số chấm tròn tương ứng. Khi trẻ mỗi thỏ với 1 cà rốt, nhấn mạnh vào mối quan thực hiện xong, cô có thể hỏi trẻ: Tranh vẽ gì? hệ mỗi…với một…). Số thỏ và số cà rốt như Mỗi loại có bao nhiêu? Có những loại nào có số thế nào so với nhau? (Số thỏ nhiều bằng số cà lượng là 3? Có mấy nhóm có số lượng 3… có rốt). Vì sao con biết? (Cô hướng dẫn trẻ diễn tất cả bao nhiêu loại? Đó là loại gì? đạt: Số lượng 2 nhóm nhiều bằng nhau vì cả 2 Nhận xét, đánh giá kết quả chơi. nhóm không có đối tượng thừa ra, hoặc có bao nhiêu thỏ thì có bấy nhiêu củ cà rốt, cứ mỗi thỏ 2.3.3. Ví dụ 3: TC “Chia nhóm” (đối tượng: có một cà rốt…). trẻ 5 – 6 tuổi) Mục đích: Củng cố khả năng tạo nhóm theo dấu hiệu, luyện đếm và chia 1 nhóm làm 2 phần bằng nhiều cách cho trẻ Chuẩn bị: Mỗi trẻ 1 tờ giấy A4 có vẽ các hình (tùy chủ đề, chủ điểm) có số lượng khác Hình 3. Nối hình nhau (Hình 5), bút dạ xanh, đỏ. 39
  5. Cách tiến hành: Yêu cầu trẻ dùng bút màu Mức độ 1: (Theo số lượng) Cô mở 1 bản đỏ khoang tròn những nhóm có số lượng là 7. nhạc, “trẻ gắp sỏi”. Kết thúc bản nhạc, cô cho Dùng bút màu xanh chia nhóm có số lượng 7 đó trẻ bỏ sỏi trong giỏ ra và đếm. So sánh số lượng thành 2 phần với các cách chia khác nhau. Chia sỏi để xem ai bắt được nhiều nhất, ai bắt được xong đếm số lượng mỗi phần và viết các chữ số ít nhất. (hoặc chọn thẻ số tương ứng) đặt vào. Khi trẻ thực hiện xong, cô có thể hỏi: Những nhóm nào có số lượng là 7? Có mấy nhóm? Đã chia các nhóm làm 2 phần như thế nào? Có mấy cách để chia 1 nhóm có 7 đối tượng làm 2 phần (nêu kết quả từng cách chia). Có bạn nào chia được nhóm có số lượng 7 thành 2 phần nhiều bằng nhau không? Hình 6. Gắp sỏi Mức độ 2: (Theo thời gian) Thi xem ai nhanh nhất. Cô đưa ra số lượng trẻ gắp đủ số sỏi theo yêu cầu cầu của cô (Cô yêu cầu gắp 4 viên sỏi hoặc nghe xem có bao nhiêu tiếng vỗ tay hãy Hình 5. Chia nhóm gắp bấy nhiêu viên sỏi). Sau khi trẻ làm xong, cô cho trẻ nhận xét: Có bao nhiêu tiếng vỗ tay? Cô kết luận: Chia 7 đối tượng làm 2 phần Cần gắp bao nhiêu viên sỏi? Ai gắp nhanh nhất?. có 3 cách chia (1 – 6; 2 – 5; 3 – 4) nhưng không chia được thành 2 phần có số lượng Cho trẻ kiểm tra xem có trẻ nào làm sai cô nhiều bằng nhau. giúp trẻ sửa sai. Chú ý: Trò chơi nà có thể tổ chức cho trẻ 4 – Nhận xét, đánh giá kết quả chơi. 5 tuổi nếu chỉ sử dụng số lượng trong phạm vi 2.3.5. Ví dụ 5: TC “Tôi đứng thứ mấy” (đối 5. Trò chơi này có thể tổ chức theo từng nhóm tượng: Trẻ 4 – 5 tuổi và 5 – 6 tuổi) 3 – 5 trẻ. Khi đó tranh được vẽ trên khổ giấy A3, mỗi nhóm có những loại đối tượng khác nhau. Mục đích: Củng cố mối quan hệ giữa số lượng và chữ số. Dạy trẻ biết sắp xếp các số Nhận xét, đánh giá kết quả chơi. theo thứ tự từ 1 đến 10. Giúp trẻ hiểu ý nghĩa 2.3.4. Ví dụ 4: TC “Gắp sỏi” (đối tượng: trẻ thứ hai của số “chỉ thứ tự”. Trẻ hiểu thế nào là 4 – 5 tuổi và 5 – 6 tuổi) thứ nhất, thứ 2, thứ 3,…và biết sử dụng ở những chỗ thích hợp. Củng cố khả năng định hướng Mục đích: Củng cố khả năng luyện đếm, trong không gian nhận biết số lượng trong phạm vi số đã học. Phát triển cơ tay và tính khéo léo của trẻ. Chuẩn bị: Bức tranh có các con vật khác nhau. Trên mình con vật có các chấm tròn, bên Chuẩn bị: Mỗi trẻ một số viên sỏi nhẵn, vừa cạnh có các ô vuông trống (Hình 7). Bức tranh với hoạt động của tay trẻ, một hộp bằng bìa về cuộc đua của các con vật (Hình 8). Mỗi trẻ có cứng hoặc rổ nhựa làm giỏ. một số tranh lôtô rời về một số con vật. Cách tiến hành: Cô hướng dẫn trẻ đan các ngón của 2 tay vào nhau, khi có hiệu lệnh “bắt Cách tiến hành: đầu” các con dùng 2 ngón tay trỏ cắp từng hòn sỏi Mức độ 1: Tranh 1 (Hình 7): Cô cho trẻ nhận bỏ vào giỏ (Hình 6). Đánh giá trẻ theo 2 mức độ: biết các chữ số trong phạm vi số đã học và sắp 40
  6. xếp các chữ số theo thứ tự từ trái sang phải, từ ở vị chí thứ nhất theo hướng từ trái sang phải nhỏ đến lớn. Cho trẻ đếm số chấm trên lưng các hoặc mèo đứng ở vị trí thứ 5 theo hướng từ phải con vật và viết chữ số hoặc đặt thẻ số vào ô sang trái). vuông bên cạnh. Sau đó cho trẻ nối các con vật Cô cũng có thể yêu cầu hãy xếp 5 con vật với nhau theo thứ tự từ con ít chấm nhất đến con thành dãy sao cho con mèo đứng ở vị trí thứ 4 nhiều chấm nhất. (trẻ có thể thực hiện “chó – mèo – lợn – gà – vịt” hoặc “chó – gà – lợn – mèo – vịt”). Khi trẻ thực hiện xong, cô gọi 2 trẻ đại diện vừa chỉ tay vào từng con vật vừa đọc theo thứ tự để xác định kết quả và giải thích kết quả. Cô chính xác hóa kết quả. Qua TC này cô giúp trẻ hiểu: Thứ tự các đối Hình 7. Số lượng – số thứ tự tượng trong một dãy phụ thuộc vào hướng đếm trong không gian. Cho trẻ nhận xét xem: Nếu tính từ con 1 chấm, con nào đứng thứ nhất, thứ 2,…con nào Nhận xét, đánh giá kết quả chơi. đứng cuối cùng. Cho trẻ chỉ tay vào từng con 3. Kết luận vật, đọc tên và thứ tự (ví dụ: Con vịt thứ nhất, Việc học của trẻ mầm non được thực hiện con rùa thứ hai,…). qua việc tổ chức chơi cho trẻ “học bằng chơi, Tranh 2 (Hình 8): Cô cho trẻ quan sát tranh, chơi bằng học”. Những biểu tượng toán học dù gọi tên các con vật trong tranh, đếm số con vật đơn giản nhưng do vốn hiểu biết của trẻ còn hạn trong tranh. Cô giới thiệu nội dung của bức chế, khả năng phân tích tổng hợp còn chưa phát tranh: Đây là các con vật đang trên đường chạy triển, nên muốn tạo ra hứng thú để trẻ ham hiểu đua về đích, bên cạnh là các huy chương được biết, yêu thích khám phá khoa học thì tổ chức xếp theo thứ tự: Giải nhất (số 1), giải nhì (số TC là một hoạt động hiệu quả, mang lại cho trẻ 2),…Cô yêu cầu các con hãy nối các con vật trạng thái tinh thần vui vẻ, phấn chấn, dễ chịu, về đích với các huy chương theo thứ tự tương từ đó biểu thức toán được trẻ tiếp nhận một cách ứng (Hình 8). Sau khi trẻ nối xong, cô cho trẻ nhẹ nhàng, tự nhiên. nêu từng con vật và vị trí tương ứng (ví dụ: Con ngựa thứ nhất, con trâu thứ hai,…). Trẻ nối Trong khi tổ chức TC để củng cố biểu tượng xong, cô có thể cho trẻ tô màu các con vật (Ví về tập hợp, số lượng và thực hành đếm ta còn dụ: Tô màu đỏ con về thứ nhất, màu vàng cho có thể kết hợp củng cố một số biểu tượng toán con về thứ hai,…). học khác như biểu tượng về hình dạng, kích thước, định hướng trong không gian, làm quen với môi trường xung quanh... Khi tiến hành tổ chức chơi theo nhóm, tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của trẻ cũng được phát huy, ngôn ngữ phát triển,…Vì thế, các TCHT nói chung và TC toán học ở trường mầm non nói riêng Hình 8. Số thứ tự cần được tổ chức thường xuyên để chuẩn bị tốt Mức độ 2: Khi trẻ đã nắm vững thứ tự các số cho trẻ những kiến thức toán sơ đẳng trước khi cô cho trẻ lấy các tranh lôtô rời về các con vật bước vào trường phổ thông. để xếp thành dãy theo thứ tự mà cô yêu cầu. Ví dụ: Lấy cho cô 5 con vật trong đó có con mèo. TÀI LIỆU THAM KHẢO Yêu cầu xếp các con vật theo thứ tự nào đó rồi hỏi con mèo đứng thứ mấy? Tại sao? (Chẳng [1] Bộ GD-ĐT. Chương trình giáo dục mầm hạn: “mèo – chó – lợn – gà – vịt” thì mèo đứng non (2017), NXB Giáo dục Việt Nam. 41
  7. [2] A.V Daporôdest (2000), Những cơ sở của pháp hình thành các biểu tượng toán học giáo dục mẫu giáo. NXB Đại học Sư phạm. cho trẻ mẫu giáo (tập 1, 2). NXB Đại học [3] Nguyễn Thị Hòa (2010), Phát huy tính Quốc gia Hà Nội. tích cực nhận thức của trẻ mẫu giáo 5 – 6 [7] Nguyễn Mạnh Tuấn (2013), Phát triển tư tuổi trong trò chơi học tập. NXB Đại học duy hình học cho trẻ mẫu giáo lớn và tiểu Sư phạm. học qua một số hoạt động hình học. Luận [4] Nguyễn Thị Hòa (2003), Biện pháp tổ án tiến sĩ Giáo dục học, Trường ĐH Sư chức trò chơi học tập nhằm phát huy tính phạm Hà Nội. tích cực nhận thức của trẻ mẫu giáo lớn [8] Nguyễn Ánh Tuyết (chủ biên), Nguyễn (5 – 6 tuổi). Luận án tiến sĩ giáo dục học, Thị Như Mai, Đinh Thị Kim Thoa (2009),  Trường ĐH sư phạm Hà Nội. Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non. NXB [5] Đỗ Thị Minh Liên (2003), Phương pháp Đại học Sư phạm. hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng [9] Đinh Văn Vang (2012), Tổ chức hoạt cho trẻ mầm non. NXB Đại học Sư phạm. động vui chơi cho trẻ mầm non. NXB [6] Đinh Thị Nhung (2001), Toán và phương Giáo dục Việt Nam. A NUMBER OF LEARNING GAMES HELP CHILDREN TO APPROACH TO SYMBOL OF “GATHER – NUMBER – COUNT” Dinh Thi Bich Hau Tay Bac University Abtract: The article propose a number of Math games to make preschool children more interested in approaching to symbol of “gather - number - count” and thence, children get Math knowledge of “gather - number - count” easily and naturally. The games which are recommended in this article help children to consolidate a number of contents, such as: creating groups by previous sign, pairing, comparing numbers by pairing, counting numbers and identifying number, ordinal numbers. Keywords: Games, learning games, counting, numbers, ordinal numbers. _______________________________________________ Ngày nhận bài: 4/7/2019. Ngày nhận đăng: 12/10/2019. Liên lạc: Đinh Thị Bích Hậu; Email: 42


Page 2

YOMEDIA

Bài viết trình bày một số trò chơi toán học nhằm giúp trẻ mầm non có hứng thú hơn khi làm quen với biểu tượng về “tập hợp – số – phép đếm” từ đó, trẻ tiếp thu kiến thức toán về “tập hợp – số – phép đếm” một cách dễ dàng, tự nhiên. Các trò chơi trong bài viết này nhằm giúp trẻ củng cố một số nội dung về: tạo nhóm theo dấu hiệu cho trước, ghép đôi, so sánh số lượng bằng cách ghép đôi, đếm số lượng và nhận biết chữ số, số thứ tự.

20-10-2020 115 2

Download

Thiết kế 1 trò chơi học tập hình thành biểu tượng số lượng con số phép đếm cho trẻ mầm non

Giấy phép Mạng Xã Hội số: 670/GP-BTTTT cấp ngày 30/11/2015 Copyright © 2009-2019 TaiLieu.VN. All rights reserved.