Các đặc trưng riêng của mỹ thuật Phục hưng ở thành phố venise

Nghệ thuật điêu khắc thời kì Phục Hưng cho đến ngày nay vẫn được xem là đỉnh cao của nghệ thuật của nhân loại. Những tác phẩm thời kì này không chỉ là chuẩn mực cho nét nghệ thuật thời kì mà còn được tôn sùng cho đến ngày nay. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về lịch sử ra đời của nghệ thuật điêu khắc tượng Phục Hưng và các đặc điểm của tượng Phục Hưng nói chung nhé.

Lịch sử nghệ thuật điêu khắc tượng Phục Hưng 

Điêu khắc tượng tiền Phục Hưng (1250-1400)

Khi nghiên cứu nghệ thuật điêu khắc ở Ý trong thời kỳ này, các nhà nghiên cứu đã nhận định rằng các tác phẩm tượng Phục Hưng đề chịu ảnh hưởng từ nghệ thuật, tư tưởng của các tác phẩm Hy Lạp cổ đại. Những 'nền tảng' này đã từng xuất hiện trong suốt Thời kỳ đen tối và thời kỳ điêu khắc Trung cổ . Chúng ta dễ dàng nhận thấy dấu hiệu của chủ nghĩa cổ điển thời Phục Hưng trong bức chạm khắc phù điêu cao đầu tiên của Nicola Pisano trên bục giảng trong the Baptistery at Pisa, hoặc những bức phù điêu trong Nhà thờ Siena Pulpit, được chạm khắc khi Giotto đang ở đỉnh cao sự nghiệp.

Show

Ngoài các chủ đề về Cơ Đốc giáo, các tác phẩm khác cũng là sản phẩm của Đế quốc La Mã. Các Madonna of the Nativity là một mệnh phụ La Mã, The Magi phỏng theo The Olympians. Bản thân Nicola, như một người tiên phong vực dậy cho một trường phái nghệ thuât của một thời kì cổ đại đã dần bị lãng quên. Học trò của ông, nhà điêu khắc - kiến trúc sư Arnolfo di Cambio (1240–1310), là người đã tạo ra một số tác phẩm điêu khắc lăng mộ mẫu mực và thiết kế Nhà thờ Florence.

Các đặc trưng riêng của mỹ thuật Phục hưng ở thành phố venise

Bức phù điêu trong nhà thờ Siena Pulpit

Con trai của Nicola, Giovanni Pisano (khoảng 1250-1314), đã phát triển một phong cách sống động hơn, sáng tạo hơn, gần như theo phong cách Gothic hơn cha mình. Trong các tác phẩm của ông như bục giảng ở Nhà thờ St Andrea ở Pistoia, hay tác phẩm ở Pisa, hoàn thành năm 1310, chúng ta bắt đầu thấy "chất men" Phục Hưng thực sự đang tồn tại mãnh liệt. Các tác phẩm điêu khắc đã dần đi theo một tư tưởng mới, không còn theo lối mòn cũ nữa. Trên bục giảng ở Pistoia là các nhân vật đã không là hiện thân cho các vị thần La Mã nữa. Cử chỉ và thái độ của họ thể hiện đầy kịch tính căng thẳng. 

Qua thời gian, tinh thần của nghệ thuật điêu khắc Gothic đã dần dần thâm nhập qua dãy Alps vào miền Bắc nước Ý và thay thế các hình thức La Mã nặng nề hơn của tám mươi năm trước đó. Ví dụ tiêu biểu như bức phù điêu ở Campanile của Nhà thờ Florentine của Andrea Pisano (1295-1348).

=>> Các tác phẩm tượng Công giáo đẹp mắt

Nghệ thuật điêu khắc tượng Phục Hưng tại Ý (1400 - 1530)

Trong suốt thế kỷ 15, Ý trở lên hỗn loạn hơn bao giờ hết, bao gồm các Công tước Milan và Savoy, các nước Cộng hòa Venice, Genoa, Florence và Siena. Hơn nữa, các Quốc gia thuộc Giáo hội sở hữu một phần lớn miền Trung nước Ý, trong khi toàn bộ miền Nam nước Ý bao gồm cả Sicily thuộc về Vương quốc Naples. Nói chung, các cộng đồng này được cai trị theo kiểu Quân chủ bởi các gia tộc và cá nhân. Nhiều người trong số họ đã trở thành những người bảo trợ quan trọng cho nghệ thuật thời Phục Hưng , bao gồm cả nghệ thuật điêu khắc cũng như hội họa. Các gia tộc cai trị quan trọng nhất bao gồm Sforza và Visconti ở Milan, Gonzagas ở Mantua, Montefeltro ở Urbino, Este ở Ferrara và Modena, Malatesta ở Rimini, Bentivoglio ở Bologna, và gia đình Medici quyền lực ở Florence. Tại Vatican ở thành Rome, các vị giáo hoàng rất quan tâm đến điêu khắc và hội họa như Giáo hoàng Sixtus IV (1471-84), Giáo hoàng Julius II (1503-13), Giáo hoàng Leo X (1513-21) và Giáo hoàng Paul III (1534-49). Chính nhờ các sự bảo trợ này, mà nghệ thuật điêu khắc tượng Phục Hưng ở Ý đạt tới đỉnh cao. Tuy cùng một Quốc gia, nhưng mỗi một Công quốc hay một vùng lại có phong cách sáng tạo khác nhau.

Các đặc trưng riêng của mỹ thuật Phục hưng ở thành phố venise

Các bức tượng Phục Hưng chủ đề tôn giáo trong Giáo đường Thánh Peter

Đặc điểm chung của nghệ thuật điêu khắc tượng Phục Hưng

Ngay từ đầu, nghệ thuật điêu khắc và hội họa đã được xây dựng trên chủ nghĩa cá nhân, là đặc trưng riêng của mỗi nhà điêu khắc. Một đặc điểm quan trọng của nghệ thuật thời Phục Hưng là chủ nghĩa tự nhiên của nó. Trong điêu khắc, điều này thể hiện rõ ràng trong sự gia tăng của các chủ thể đương đại, cùng với việc xử lý tỷ lệ, xếp nếp, giải phẫu và phối cảnh một cách tự nhiên hơn . Đặc điểm tiếp theo là sự tái hợp các chủ đề và hình thức cổ điển. Kể từ sự sụp đổ của La Mã vào thế kỷ thứ năm, Ý chưa từng hoàn toàn quên đi các tác phẩm điêu khắc của Hy Lạp cổ đại, cũng không thể bỏ qua khối tàn tích La Mã có thể nhìn thấy được. Sự phục hưng của chủ nghĩa cổ điển trong điêu khắc bắt đầu vào khoảng thời gian của Nicola Pisano (c.1206-1278), và được phát triển trong thế kỷ 14-15. Chủ nghĩa cổ điển đã chiếm lĩnh hoàn toàn trong thời kỳ Phục Hưng đỉnh (c.1490-1530). Một điểm cuối cùng cần được nhấn mạnh là nghệ thuật Phục Hưng ở Ý chủ yếu là nghệ thuật Tôn giáo.

Các thể loại điêu khắc

Nhu cầu điêu khắc trong thời kỳ QuattrocentoCinquecento chủ yếu vẫn là của Giáo hội. Bên ngoài nhà thờ được trang trí bằng điêu khắc đá, không chỉ xung quanh các ô cửa, mà đôi khi toàn bộ mặt tiền được trang trí bằng điêu khắc phù điêu và tượng cột. Trong khi đó, nội thất nhà thờ được trang trí bằng đá cẩm thạch (cho bục giảng, phông lễ rửa tội, đền tạm, lăng mộ quan trọng, các nhóm tượng), và chạm khắc gỗ (gian hàng hợp xướng, tượng nhỏ, bàn thờ sơn theo phong cách Gothic muộn). Bục Lễ rửa tội trong nhà thờ, và cửa phòng tế thường được làm hoàn toàn là điêu khắc bằng đồng với các bức phù điêu thấp. Các bức tường bên trong nhà thờ thời Phục Hưng cũng là nơi đặt các ngôi mộ kiến ​​trúc lớn, tưởng niệm các nhà cầm quyền thế tục, các tướng lĩnh, chính khách và triết gia cũng như các hồng y và giám mục thông thường.

Cung điện và nhà riêng cũng được trang trí bằng tượng hoặc phù điêu. Cửa ra vào, khu vườn, phòng tiếp khách và các nội thất là những khu vực thường được chú ý nhất. Các tác phẩm điêu khắc bên trong bao gồm, phù điêu, trần nhà chạm khắc, lò sưởi, tượng chân dung và tượng bán thân. Trong khi các tác phẩm bên ngoài mở rộng đến các đầu thú, đài phun nước, đền thờ...

Các đặc trưng riêng của mỹ thuật Phục hưng ở thành phố venise

Mục đích của các pho tượng Phục Hưng chủ yếu là trong Giáo hội hay trang trí

Chủ đề

Chủ đề được sử dụng trong điêu khắc rất giống với chủ đề được sử dụng trong hội họa thời kỳ tiền Phục Hưng . Chủ đề cho các tác phẩm của Giáo hội gần như luôn luôn đến từ Cựu ước và Tân ước của Kinh thánh. Nếu như chủ đề Madonna and Child là chủ đề phổ biến nhất, thì các chủ đề thông thường khác bao gồm các cảnh trong cuộc đời của Chúa hoặc Đức Trinh Nữ Maria cũng thường xuất hiện. Các họa tiết trang trí có nguồn gốc cổ điển thỉnh thoảng cũng được đưa vào điêu khắc Tôn giáo, hoặc các vị Thần Cupids và Putti .

Tuy nhiên, các chủ đề được mở rộng trong thời kỳ hội họa thời Phục hưng đỉnh, và điều này cũng ảnh hưởng đến tác phẩm điêu khắc. Các tác phẩm điêu khắc không thuộc nhà thờ có thể có các cảnh trong thần thoại cổ điển và chân dung hoặc các họa tiết liên quan đến các vị Thần, hoặc chủ đề Kinh thánh.

Nguyên liệu và phương pháp

Kim loại quý, như vàng và bạc, ít được sử dụng trong điêu khắc hơn so với thời kỳ Gothic trước đó. Đồ đồng đóng một vai trò quan trọng, đầu tiên được sử dụng để làm phù điêu, sau đó là tượng hoặc tượng bán thân. Đây là một chất liệu đặc biệt phổ biến đối với các nhà điêu khắc thời Phục Hưng, bởi độ dẻo và độ bền cũng như độ sáng chói của nó khi mạ vàng. Việc đúc đồng ban đầu còn thô sơ, và các mảnh hoàn thiện không được đánh bóng tốt, thời gian hoàn thành tương đối dài. Nhưng đến thời đại Phục Hưng, những khó khăn này đã được khắc phục và đạt được mức độ hoàn thiện kỹ thuật cao.

Điêu khắc đá có sự trau chuốt và nhu cầu về chi tiết ngày càng tăng. Các chất liệu như đá cẩm thạch, đá Istrian và sa thạch Pietra serena ngày càng được sử dụng nhiều . Đá cẩm thạch trắng Carrara , loại đá yêu thích của Michelangelo, được sử dụng rộng rãi cho các tác phẩm điêu khắc hoành tráng, màu sắc của nó đôi khi được làm dịu đi bởi sáp. Các chi tiết của tượng như tóc, đồ trang trí và đôi khi là da, thường được mạ vàng hoặc sơn.

Các đặc trưng riêng của mỹ thuật Phục hưng ở thành phố venise

Bức tượng David bởi Donatello làm bằng chất liệu đồng, ra đời sớn hơn 60 năm so với tác phẩm của Michelangelo

Đất nung trở nên phổ biến như một sự thay thế rẻ tiền cho đá cẩm thạch, khi được tráng men, nó cũng bền không kém. Tượng bằng đát nung cũng có thể được sơn trước khi dán kính, để có hiệu ứng đa sắc vĩnh viễn. Nó đã được sử dụng trên khắp nước Ý trong thế kỷ 15, cho các bàn thờ, bục giảng, phông chữ và các đồ đạc khác của giáo hội, cũng như nhiều ứng dụng trong nước. Vật liệu thậm chí còn rẻ hơn đất nung là vữa mịn, được làm từ cát và bụi đá cẩm thạch, dùng để sao chép các tác phẩm cổ đại của các nhà điêu khắc nổi tiếng nhất thời cổ đại.

Gỗ là một vật liệu điêu khắc rẻ tiền khác, nhưng truyền thống chạm khắc gỗ thường chỉ giới hạn ở những vùng có nhiều cây cối rậm rạp, đặc biệt là Tyrol của Áo và miền Nam nước Đức. Tại đây có những nghệ nhân bậc thầy như Michael Pacher (1435-98), Tilman Riemenschneider (1460-1531), Veit Stoss (1447-1533) và Gregor Erhart (1460-1540).

Dù làm bằng đá, đồng hay gỗ, các kỹ thuật điêu khắc mà các nhà điêu khắc thời Phục hưng sử dụng rất giống với các kỹ thuật điêu khắc được sử dụng bởi các nhà điêu khắc Hy Lạp hoặc La Mã. Từ các loại dụng cụ giống nhau, đến nhiều kỹ thuật tương tự đã được tuân theo. Nhưng những nét đặc trưng của thời kỳ Phục Hưng mang tính tượng hình nhiều hơn. Ngoài ra, người ta rất chú ý đến phối cảnh, việc sử dụng nhiều mặt phẳng và sự chuyển màu của bức tranh. 

=>> Các pho tượng đồng độc đáo nhất

Những kiệt tác tượng Phục Hưng nổi tiếng thế giới

Các đặc trưng riêng của mỹ thuật Phục hưng ở thành phố venise

Kiệt tác để đời của Michelangelo có tên Đức mẹ sầu bi trong tòa vương Thánh ở Vatican

Các đặc trưng riêng của mỹ thuật Phục hưng ở thành phố venise

Các pho tượng nhân vật trong Kinh Thánh trong nhà thờ ở Rome

Các đặc trưng riêng của mỹ thuật Phục hưng ở thành phố venise

Tượng Đức Mẹ Đồng Trinh Maria

Các đặc trưng riêng của mỹ thuật Phục hưng ở thành phố venise

Tượng Thần vệ nữ Venus Italica ở Pháp phỏng theo hình tượng nữ thần tình yêu Aphrodeti

Các đặc trưng riêng của mỹ thuật Phục hưng ở thành phố venise

Kiệt tác tượng Phục Hưng của Michelangelo tượng David

Nguồn: Sưu tầm

Bảo Long là đơn vị chuyên thi công đúc tạc các loại tượng Phục Hưng. Chế tác theo tỷ lệ chuẩn nguyên tác tới trên 95%. Chế tác thủ công hoàn toàn bởi các nghệ nhân trong nước, mang lại sự tinh tế vầ độc đáo. Ngoài ra, chúng tôi có rất nhiều các sản phẩm đồ đồng khác như tranh đồng, đồ thờ... Để biết thêm chi tiết, liên lạc ngay Hotline: 0968.966.268.

ĐÚC ĐỒNG BẢO LONG

Hotline: 0968.966.268