Nô lệ của công thức gen là gì

Megabook


ĐỀ SỐ 26


  1. ĐỌC - HIỂU (3 điểm)

Đọc văn bản sau trả lời các câu hỏi:

Giá trị bản thân khi biết cách cho đi


ĐỀ THI THỬ THPT QG - NĂM 2018 2019

Tên môn: Ngữ Văn 12

BIỆT CHO ĐI
Ngôi sao Hồng Kông Lý Liên Kiệt, trong một lần trả lời phỏng vấn, đã kể câu chuyện của bản thân anh ấy.

Người dẫn chương trình hỏi: “Anh đóng phim, vừa có tiền bạc, lại có danh tiếng, đã quá bận rộn mà sao vẫn không ngừng vất vả bỏ công sức, tiền bạc làm từ thiện? Qua những việc ấy, anh có được niềm vui như thế nào?”

Lí Liên Kiệt nói: “Thứ cho đi mới là của bạn!”

Người dẫn chương trình nghi ngờ hỏi: “Chẳng phải thông thường chúng ta cho rằng, thứ mang về mới là của mình sao?”

Lí Liên Kiệt nói: “Có một câu chuyện như thế này. Tôi có một chiếc đồng hồ, là bạn tôi tặng sinh nhật, vô cùng quý giá. Thường thì những món quà chúng ta đã tặng đi rồi sẽ không còn nhớ tới nữa. Chiếc đồng hồ này tôi đã đeo mười năm rồi, mỗi lần đeo chiếc đồng hồ này tôi lại nhớ đến người bạn ấy. Đồng hồ đeo trên người tôi, nhưng kết quả vẫn là của anh ấy”.

Lí Liên Kiệt nói tiếp: “Cho đi mới là của bạn! Thứ giữ trên người bạn, chỉ là tạm thời bảo quản, cuối cùng khi bạn nằm xuống, cho dù bạn có muốn hay không thì đều phải bỏ lại chúng.”.

Đúng như Lí Liên Kiệt đã nói, [...] nếu không biết tài sản kiếm được là để có thể cho đi nhiều hơn, thì cho dù chúng ta đeo vàng đầy người thì cǜng như không có gì. Bởi vì chúng ta không làm chính mình, chỉ là đang làm nô lệ cho công thức gen. Cái tôi thật sự là cái tôi có thể cho đi. Cho dù thứ cho người khác là tiền bạc, hay nụ cười và sự quan tâm, cho dù chúng ta cho đi bao nhiêu, chỉ cần chúng ta có thể cho đi, đó chính là đang làm cái tôi thật sự.

Giá trị của chúng ta chính là ở bản thân chúng ta, niềm vui của chúng ta cǜng vậy. Bản thân bạn chính là bạn lúc này, hãy thử nghĩ xem hiện tại, có thể đem cho người khác điều gì, bạn sẽ hiểu mình đang làm cái tôi thật sự hay là nô lệ của gen. Tìm lại cái tôi đã mất, còn phải phát hiện: Cái tôi có nghĩa là có thể cho đi.”

(Tìm lại cái tôi đã mất – Trình Chí Lương, dẫn theo https://www.downloadsachmienphi.com)

Câu 1. Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?

Câu 2. “Nô lệ của công thức gen” có thể hiểu như thế nào? Theo tác giả, khi nào ta là “nô lệ cho công thức gen”?

LÀM VĂN (7 điểm) Câu 1 (2 điểm)

Bàn luận về ý kiến: “Giá trị của chúng ta chính là ở bản thân chúng ta”.

Answers ( )

  1. Nô lệ của công thức gen là gì

    Câu 1 : PTBĐ chính : Nghị luận.

    Câu 2 :

    +“Nô lệ của công nghệ gen” có thể hiểu là không làm chính mình, chỉ đang làm nô lệ cho công thức gen, lặp đi lặp lại.

    + Theo tác giả, khi ta là “nô lệ cho công thức gen là khi ta không làm chính mình , không cho đi hay quan tâm bất cứ gì.

    Câu 3 : Theo em, “thứ cho đi mới là của bạn” em đồng tình với quan điểm ấy . Vì khi ta cho đi sẽ nhận được tình thương, khi ta cho đi những người khác cũng sẽ nhận được tấm lòng của bạn, từ đó ta sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và ngược lại nếu ta cứ giữ cho mình thì ta sẽ không nhận được sự quan tâm, tình cảm của mọi người dành cho ta,..

    Câu 4 : Thứ quý giá nhất mà ta có thể cho đi trong cuộc đời này là sự cảm thông, tình yêu thương bởi vì những thứ ấy tuy giản dị, xuất phát từ trong chính trái tim mỗi con người nhưng lại có một ý nghĩa vô cùng to lớn và rất quan trọng trong cuộc sống, nó giúp gắn kết tình cảm của con người lại với nhau, giúp chon người gần gũi, tạo nên nhiều kỉ niệm và tình yêu thương đẹp đẽ trong cuộc đời mỗi người.

Đề thi thử THPTQG năm 2019 ngữ văn megabook đề 26 có lời giải

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (359.07 KB, 6 trang )

Megabook
ĐỀ SỐ 26

ĐỀ THI THỬ THPT QG - NĂM 2018 – 2019
Tên môn: Ngữ Văn 12

BIỆT CHO ĐI
I. ĐỌC - HIỂU (3 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Giá trị bản thân khi biết cách cho đi
Ngôi sao Hồng Kông Lý Liên Kiệt, trong một lần trả lời phỏng vấn, đã kể câu chuyện của bản thân
anh ấy.
Người dẫn chương trình hỏi: “Anh đóng phim, vừa có tiền bạc, lại có danh tiếng, đã quá bận rộn mà
sao vẫn không ngừng vất vả bỏ công sức, tiền bạc làm từ thiện? Qua những việc ấy, anh có được niềm vui
như thế nào?”
Lí Liên Kiệt nói: “Thứ cho đi mới là của bạn!”
Người dẫn chương trình nghi ngờ hỏi: “Chẳng phải thông thường chúng ta cho rằng, thứ mang về
mới là của mình sao?”
Lí Liên Kiệt nói: “Có một câu chuyện như thế này. Tôi có một chiếc đồng hồ, là bạn tôi tặng sinh
nhật, vô cùng quý giá. Thường thì những món quà chúng ta đã tặng đi rồi sẽ không còn nhớ tới nữa.
Chiếc đồng hồ này tôi đã đeo mười năm rồi, mỗi lần đeo chiếc đồng hồ này tôi lại nhớ đến người bạn ấy.
Đồng hồ đeo trên người tôi, nhưng kết quả vẫn là của anh ấy”.
Lí Liên Kiệt nói tiếp: “Cho đi mới là của bạn! Thứ giữ trên người bạn, chỉ là tạm thời bảo quản, cuối
cùng khi bạn nằm xuống, cho dù bạn có muốn hay không thì đều phải bỏ lại chúng.”.
Đúng như Lí Liên Kiệt đã nói, [...] nếu không biết tài sản kiếm được là để có thể cho đi nhiều hơn, thì
cho dù chúng ta đeo vàng đầy người thì cũng như không có gì. Bởi vì chúng ta không làm chính mình, chỉ
là đang làm nô lệ cho công thức gen. Cái tôi thật sự là cái tôi có thể cho đi. Cho dù thứ cho người khác là
tiền bạc, hay nụ cười và sự quan tâm, cho dù chúng ta cho đi bao nhiêu, chỉ cần chúng ta có thể cho đi, đó
chính là đang làm cái tôi thật sự.
Giá trị của chúng ta chính là ở bản thân chúng ta, niềm vui của chúng ta cũng vậy. Bản thân bạn
chính là bạn lúc này, hãy thử nghĩ xem hiện tại, có thể đem cho người khác điều gì, bạn sẽ hiểu mình


đang làm cái tôi thật sự hay là nô lệ của gen. Tìm lại cái tôi đã mất, còn phải phát hiện: Cái tôi có nghĩa là
có thể cho đi.”
(Tìm lại cái tôi đã mất – Trình Chí Lương, dẫn theo https://www.downloadsachmienphi.com)
Câu 1. Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2. “Nô lệ của công thức gen” có thể hiểu như thế nào? Theo tác giả, khi nào ta là “nô lệ cho công
thức gen”?


II. LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm)
Bàn luận về ý kiến: “Giá trị của chúng ta chính là ở bản thân chúng ta”.
Câu 2 (5 điểm)
Phân tích nghệ thuật lập luận trong Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh. Từ đó liên hệ với Bình
Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi để thấy được sức mạnh lập luận, sự sắc bén của hai ngòi bút tài năng.
----------- HẾT ---------Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.

(http://tailieugiangday.com – Website đề thi – chuyên đề file word có lời giải chi tiết)

Quý thầy cô liên hệ đặt mua word: 03338.222.55
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT
I. ĐỌC HIỂU (3 điểm)
Câu 1.
Câu Văn bản sử dụng phong cách ngôn ngữ chính luận.
Câu 2.
Nô lệ của công thức gen là khi bạn “không làm chính mình”, bạn bị chi phối bởi những điều được quy
định sẵn trong gen.
Theo tác giả, ta sẽ chỉ là nô lệ cho công thức gen nếu như “không biết tài sản kiếm được là để có thể cho
đi nhiều hơn”, vì “cái tôi thực sự là cái tôi có thể cho đi”..
Câu 3.
- Về hình thức: 5 - 7 dòng, diễn đạt mạch lạc.


- Về nội dung:
+ Nêu quan điểm của bản thân: đồng tình, không đồng tình,...
+ Bàn luận ngắn gọn làm rõ cho ý kiến cá nhân.
Sau đây là một gợi ý:
“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Người biết cho đi cũng là người giàu có hơn hết. Bởi lẽ, thứ cho
đi mới là của bạn. Bạn cho đi được tức bạn đã thực sự quyết định được vận mệnh của vật đó. Và quan
trọng hơn, tuyệt vời làm sao khi người nhận mang vật bạn cho bên mình mà không bao giờ quên người
mang đến cho họ chính là bạn. Và có những thứ bạn cho đi, bạn không thấy mất gì cả, những người nhận
thì được nhiều biết bao nhiêu. Đó là gì mà thần kì vậy? Không Không hệ thần kì, mà là kì diệu. Là nụ
cười. Là tình yêu. Là sự tử tế ở đời...
Câu 4.
+ Tự nêu theo quan điểm cá nhân về điều quý giá nhất có thể cho đi: trí tuệ, lòng trắc ẩn, tiền của,...
+ Đưa ra lí lẽ thuyết phục.
II. LÀM VĂN
Câu 1 (2 điểm)
Yêu cầu chung về hình thức và kết cấu đoạn văn:


• Xác định đúng vấn đề nghị luận.
• Nêu được quan điểm cá nhân và bàn luận một cách thuyết phục, hợp lí.
• Đảm bảo bố cục: mở – thân – kết, độ dài 200 chữ.
• Lời văn mạch lạc, lôi cuốn, đảm bảo chính tả và quy tắc ngữ pháp.
Yêu cầu nội dung:
Có nhiều hương trình bày ý kiến, sau đây chỉ là một gợi ý:
Câu
Nêu vấn đề

Nội dung
+ Vấn đề
+ Giải thích



Đoạn văn
+ Giá trị của bản thân con người là ở đâu? Theo
Tinh Chi Lương, giá trị của chúng ta chính là ở
bản thân chúng ta.
+ Tức là, chính mỗi người tạo nên giá trị, ý nghĩa
cho cuộc đời họ.

Luận bàn

Giá trị con người là do + Giá trị vật chất chi ý nghĩa khi đó là đồng tiền tự
chính mỗi người quyết kiếm được.
định
+ Giá trị trí tuệ là khi con người biết trau dồi, bồi
dưỡng trị thức qua quá trình học tập, lao động.
+ Giá trị tinh thần chỉ có khi con người biết sống
tử tế, biết sẻ chia,...

Phản biện

Vậy những kẻ vô nhân Giá trị có thể là giả trong một khoảnh khắc nào
tính vẫn đứng ở tầng trên đó.
của xã hội?
+ Một kẻ cướp giàu có, một kẻ ăn bám sung
sướng đủ đầy
+ Một giáo sư ít học mua bằng
+ Một kẻ ác giả nhân giả nghĩa

Giải pháp


+ Cộng đồng
+ Cá nhân

+ Sẽ có lúc bị xã hội vạch mặt
+ Quan trọng hơn, những kẻ đó có thể che mắt
mọi người, nhưng tự bản thân họ không thể nhìn
nhận giá trị của họ, họ không thể tự lừa dối mình.

Liên hệ

Bài học cho bản thân

Bồi đắp cả Tâm - Trí để thực sự trở thành con
người có giá trị thực

Câu 2 (5 điểm)
Yêu cầu chung: (0.5 điểm)
• Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng về dạng bài nghị luận văn học để tạo lập văn bản. Bài viết
phải có bố cục rõ ràng, đầy đủ; văn viết có cảm xúc, thể hiện khả năng phân tích, cảm thụ.
• Diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
• Điểm cộng cho bài viết sáng tạo.
Yêu cầu nội dung: (4.5 điểm)
ĐỌC HIỂU YÊU CẦU ĐỀ
- Đối tượng chính trọng tâm kiến thức: Tuyên ngôn Độc lập
- Đối tượng liên hệ: Bình Ngô đại cáo
- Yêu cầu: Học sinh làm sáng rõ về nghệ thuật lập luận, cách thức trình bày bố cục, sắp xếp triển khai
trình bày luận điểm, luân cứ, các thủ pháp nghệ thuật được sử dụng để bàn Tuyên ngôn mang sức mạnh
logic, khoa học, lại đanh thép và hùng hồn trong giọng điệu và sức thuyết phục lớn với người đọc, người
nghe.
TIẾN TRÌNH BÀI LÀM




KIẾN
HỆ
THỨC THỐNG Ý
CHUNG Khái quát
vài nét về
0,5 điểm tác giả - tác
phẩm

TRỌNG Nghệ thuật
TÂM
lập
luận
trong
3.0 điểm Tuyên
ngôn Độc
lập

PHÂN TÍCH CHI TIẾT
- Hồ Chí minh – vị lãnh tụ vĩ đại, người cha già kính yêu của dân tộc. Cuộc đời
của Người là cuộc đời của một trí tuệ lớn, nhân cách lớn.
- Hồ Chí Minh còn được biết đến là một nhà văn, một nhà thơ. Những sáng tác
của Người để lại có thể xem là những di sản quý giá cho kho tàng văn học dân
tộc.
- Hồ Chí Minh xem văn học là vũ khí chiến đấu. Khi cầm bút, Người luôn xác
định rất rõ ràng mục đích, đối tượng tiếp nhận để quyết định nội dung và hình
thức tác phẩm.
- Phong cách sáng tác trong văn chính luận: Ngắn gọn, súc tích, lập luận chặt
chẽ lí lẽ đanh thép. Những áng văn chính luận tiêu biểu của Hồ Chí Minh cho


thấy tác giả viết không chỉ bằng lí trí sáng suốt, trí tuệ sắc sảo... mà còn bằng cả
tấm lòng yêu nước nồng nàn.
- Bản Tuyên ngôn Độc lập chính là văn kiện sáng giá, thể văn phong, nghệ
thuật lập luận của một ngòi bút chính luận bậc thầy.
- Trong hoàn cảnh đất nước đang ở trong tình thế vô cùng cấp bách: khi nền
độc lập mới giành được bị đe dọa bởi các thế lực phản động quốc tế, đặc biệt là
thực dân Pháp muốn quay lại hòng cướp nước ta một lần nữa, Tuyên ngôn Độc
lập đã ra đời trong tình thế ngặt nghèo như thế. Đối tượng hướng tới của bản
Tuyên ngôn là quốc dân đồng bào và toàn thế giới. Những lực lượng thù địch
và cơ hội quốc tế đang mang dã tâm một lần nữa nô dịch đất nước ta, đặc biệt
là bọn thực dân
- Lập luận kế thừa, sáng tạo trong cơ sở pháp lý của bản Tuyên ngôn:
+ Hồ Chí Minh đã trích dẫn hai bản Tuyên ngôn của Pháp và Mỹ. Hai lời trích
dẫn nhấn mạnh vấn đề nhân quyền, vấn đề quyền cá nhân - đó là những chân lý
lớn của nhân loại, không ai có thể bác bỏ được. Hơn nữa đây là lời tuyên ngôn
của chính hai nước lớn cho nên lời trích có hiệu quả cao: chặn đứng âm mưu tái
chiếm nước ta của đối phương bằng cách dùng “gậy ông đập lưng ông”, bọn
Thực dân và Đế quốc không thể vi phạm, không thể phản bội lời thề của tổ tiên
thuật lập họ, đồng thời cũng khẳng định tư thế đầy tự hào của dân tộc khi đặt
luận trong ba cuộc Cách mạng, ba bản Tuyên ngôn ngang hàng nhau.
+ Từ việc trích tuyên ngôn của nước Mĩ, Bác đã dùng phương pháp Độc lập
suy luận trực tiếp “suy rộng ra” để khẳng định dân tộc Việt Nam có quyền
hưởng tự do, bình đẳng như tất cả mọi dân tộc khác. Sau lời khẳng định đó,
Người trích dẫn thêm bản tuyên ngôn của Pháp đề nhấn mạnh, khẳng định dân
tộc Việt Nam có đủ tư cách hưởng độc lập, tự do, bình đẳng. Từ những luận cứ
như thế sẽ dẫn đến kết luận tất yếu “Đó là những lẽ phải không ai chối cãi
được”.
+ Đoạn mở đầu lập luận chặt chẽ, thể hiện tính chất khéo léo, kiên quyết và đầy
sáng tạo.
- Lập luận chứng minh, bác bỏ trong cơ sở thực tiễn của bản Tuyên ngôn:


+ Để bác bỏ luận điệu Pháp có công khai hóa nước Việt Nam, Bác dùng những
dẫn chứng trên hai phương diện: chính trị và kinh tế:
Pháp rêu rao “khai hóa tự do” cho Việt Nam nhưng “lập ra nhà tù nhiều hơn
trường học”. Pháp rêu rao “khai hóa bình đẳng” cho Việt Nam nhưng “lập ra
ba chế độ khác nhau ở Bắc, Trung, Nam để ngăn cản việc thống nhất nước nhà
của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết”. Pháp rêu rao “khai hóa bác ái” cho
Việt Nam nhưng “chúng thi hành những luật pháp dã man”.
+ Để bác bỏ luận điệu Pháp có công bảo hộ, Tuyên ngôn dùng sự thật lịch sử
để thuyết phục: “Năm 1940, Nhật đến Đông Dương, thực dân Pháp quỳ gối


đầu hàng, mở cửa nước ta rước Nhật”. Năm 1945, Nhật hất cẳng Pháp “Bọn
thực dân Pháp hoặc là bỏ chạy, hoặc là đầu hàng”. Khẳng định “Trong 5 năm
Pháp đã bán nước ta hai lần cho Nhật”.
+ Để bác bỏ luận điệu Pháp ủng hộ đồng minh, Bác đưa ra sự so sánh bằng sự
thật lịch sử: Pháp hai lần bán nước ta cho Nhật. Việt Minh. kêu gọi Pháp liên
minh chống Nhật thì Pháp lại “thằng tay khủng bố Việt Minh”.
+ Những lập luận chứng minh về lập trường chính nghĩa của nhân dân ta: Nhân
dân ta đã đứng về phe Đồng Minh chống Phát xít. Nhân dân ta đã làm nên cuộc
cách mạng dân tộc dân chủ, tiên phong chống Nhật, giành lấy đất nước từ tay
Nhật, để lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa “Pháp chạy. Nhật hàng.
Vua Bảo Đại thoải vị”. Quyền độc lập của dân tộc Việt Nam phù hợp với
nguyên tắc dân chủ, bình đắng của Đồng Minh ở hội nghị Tê-hê-răng và Cựu
Kim Sơn.
- Đoạn này, với sự lập luận chặt chẽ, logic theo quan hệ nhân quả, dẫn chứng
xác thực và đầy sức thuyết phục để làm nổi bật cở sở thực tiễn của bản Tuyên
ngôn.
- Kế thừa từ các lập luận về cơ sở pháp lý và thực tế, Hồ Chí Minh đã đưa
ra lời tuyên bố:
+ Khẳng định “Nước Việt Nam có quyền” và “Sự thật đã trở thành một nước


độc lập”. Đây là lời khẳng định và là lời tuyên bố công khai.
+ Bày tỏ quyết tâm “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và
lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”, thể hiện
quyết tâm, kêu gọi đồng bào cả nước chung sức giữ gìn độc lập, tự do vừa
giành được
- Văn phong của bạn Tuyên ngôn đanh thép, sắc sảo mà vô cùng trong sáng,
giản dị, súc tích, giàu nghệ thuật.
- Từ ngữ sử dụng chính xác, giản dị, dễ hiểu, gần gũi. Lời văn trong sáng
nhưng không làm mất đi tính hiện đại. Đó là trường hợp không ngại sử dụng
những câu đài có cấu trúc phức tạp, các loại câu khẳng định liên tiếp (khẳng
định, phủ định đối tượng bằng câu khẳng định, phủ định của phủ định), các câu
liệt kê, câu song hành... phối hợp với sự liên kết cấu, đoạn chặt chẽ, mang giai
điệu phù hợp, đầy hình ảnh và phép tu từ. Tất cả lại thật gãy gọn, khúc chiết.
LIÊN
HỆ
0,75
điểm

So
sánh - Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi ra đời vào cuối năm 1427 đầu năm 1428
Bình Ngô sau khi nghĩa quân Lam Sơn đã giành chiến thắng lẫy lừng đại cáo trước quân
Minh. Đó là bản tổng kết đầy hào hùng về quá trình gian nan của nghĩa quân
đại cáo
Lam Sơn từ buổi đầu đến ngày giành thắng lợi.
- Điểm tương đồng giữa Tuyên ngôn Độc lập và Bình Ngô đại cáo
+ Hai tác phẩm đều có chung ý nghĩa tuyên bố rộng rãi cho toàn thể nhân dân
được biết về nền độc lập tự do của dân tộc.
+ Hai bản tuyên ngôn đều xuất phát từ tư tưởng nhân đạo của dân tộc, đó là tư
tưởng an dân, là quyền tự do, bình đẳng, đều có nội dung tối cáo tội ác “trời
không dụng đất không tha” của giặc, lược thuật tóm tắt quá trình chiến đấu của


nhân dân vì độc lập tự do. Và đồng thời, hai bản tuyên ngôn đều có lời tuyên bố
hòa bình, và ý chí quyết tâm giữ gìn nền tự do độc lập đó.
- Điểm riêng của Bình Ngô đại cáo:
+ Về đối tượng hướng tới: ngoài dân chúng, Bình Ngô đại cáo đã khẳng định
quyền độc lập của nước Nam với đất nước phương Bắc.
+ Về cách mở đầu: Bình Ngô đại cáo mở đầu bằng một chân lý lịch sử.
+ Cơ sở pháp lý: Bình Ngô đại cáo dựa trên đạo lý nhân nghĩa: “Việc nhân
nghĩa cốt ở yên dân”. Quân Lam Sơn do Lê Lợi dấy nghĩa trước để yên dân,
lấy đạo lý, lấy nhân nghĩa mà đứng lên trừ bạo tàn.
Đó là gốc cội để quân nghĩa quân dấy nghĩa mà trừ bạo tàn.


0,25
điểm

Đánh giá, - Có thể nói, cả hai tác phẩm đều thuộc thể văn chính luận có bố cục, chặt chẽ
(3 phần) lập luận sắc sảo, lý lẽ hùng hồn, mang tính luận chiên cao; dân chứng
nhận xét
rõ ràng cụ thể, chính xác, tình cảm thiết tha...
- Không chỉ đơn giản là bản tổng kết quá trình đấu tranh, nêu cao chân lý,
tuyên bố quyền độc lập, hai bản Tuyên ngôn còn gây được xúc động mạnh mẽ,
chính bởi sức mạnh trong từng lời văn: đó là sức mạnh của cách dùng từ, cách
triển khai luận điểm, luận cứ, cách sử dụng các lập luận khéo léo mà đanh thép,
dõng dạc mà thuyết phục.
- Qua đó, ta càng khâm phục những ngòi bút đã làm nên những ảng thiên cổ
hùng văn, đó chính là những ngòi bút chính luận mẫu mực, bậc thấy.




✅ I/. ĐỌC – HIỂU (3 điểm).Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:Giá trị bản thân khi biết cách cho đi Ngôi sao Hồng Kông Lí Liên Kiệt, trong

I/.ĐỌC – HIỂU (3 điểm).Đọc đoạn văn sau ѵà trả lời các câu hỏi:Giá trị bản thân khi biết cách cho đi Ngôi sao Hồng Kông Lí Liên Kiệt, trong

Hỏi:


I/.ĐỌC – HIỂU (3 điểm).Đọc đoạn văn sau ѵà trả lời các câu hỏi:Giá trị bản thân khi biết cách cho đi Ngôi sao Hồng Kông Lí Liên Kiệt, trong

I/.ĐỌC – HIỂU (3 điểm).
Đọc đoạn văn sau ѵà trả lời các câu hỏi:
Giá trị bản thân khi biết cách cho đi
Ngôi sao Hồng Kông Lí Liên Kiệt, trong một lần trả lời phỏng vấn, đã kể câu chuyện c̠ủa̠ bản thân anh ấy.
Người dẫn chương trình hỏi: “Anh đóng phim, vừa có tiền bạc, lại có danh tiếng, đã quá bận rộn mà sao vẫn không ngừng vất vả bỏ công sức, tiền bạc Ɩàm từ thiện? Qua những việc ấy, anh có được niềm vui như thế nào?”.
Lí Liên Kiệt nói: “Thứ cho đi mới Ɩà c̠ủa̠ bạn!”.
Người dẫn chương trình nghi ngờ hỏi: “Chẳng phải thông thường chúng ta cho rằng, thứ mang về mới Ɩà c̠ủa̠ mình sao?”.
Lí Liên Kiệt nói: “Có một câu chuyện như thế này.Tôi có một chiếc đồng hồ, Ɩà bạn tôi tặng sinh nhật, vô cùng quý giá.Thường thì những món quà chúng ta đã tặng đi rồi sẽ không còn nhớ tới nữa.Chiếc đồng hồ này tôi đeo mười năm rồi, mỗi lần đeo chiếc đồng hồ này tôi lại nhớ đến người bạn ấy.Đồng hồ đeo trên người tôi, nhưng kết quả vẫn c̠ủa̠ anh ấy”.
Lí Liên Kiệt nói tiếp: “Cho đi mới Ɩà c̠ủa̠ bạn! Thứ giữ trên người bạn, chỉ Ɩà tạm thời bảo quản, cuối cùng khi bạn nằm xuống, cho dù bạn có muốn cho hay không thì đều phải bỏ lại chúng”.
Đúng như Lí Liên Kiệt đã nói, […] nếu không biết tài sản kiếm được Ɩà để có thể cho đi nhiều hơn, thì cho dù chúng ta đeo ѵàng đầy người thì cũng như không có gì.Bởi vì, chúng ta không Ɩàm chính mình, chỉ đang Ɩàm nô lệ cho công thức gen.Cái tôi thật sự Ɩà cái tôi có thể cho đi.Cho dù thứ cho người khác Ɩà tiền bạc hay nụ cười ѵà sự quan tâm, cho dù chúng ta cho đi bao nhiêu, chỉ cần chúng ta có thể cho đi, đó chính Ɩà đang Ɩàm cái tôi thật sự.
Giá trị c̠ủa̠ chúng ta chính Ɩà ở bản thân chúng ta, niềm vui c̠ủa̠ chúng ta cũng ѵậყ.Bản thân bạn chính Ɩà bạn bạn lúc này, hãy thử nghĩ xem hiện tại, có thể đem cho người khác điều gì, bạn sẽ hiểu mình đang Ɩàm cái tôi thật sự hay nô lệ c̠ủa̠ gen.Tìm lại cái tôi đã mất, còn phải phát hiện: “Cái tôi có nghĩa Ɩà có thể cho đi”.
(Tìm lại cái tôi đã mất – Trinh Chí Lương, dẫn theo https:// www.downloadsachmienphi.com)
Câu 1: Văn bản trên sử dụng phương thưc biểu đạt chính nào?
Câu 2: “Nô lệ c̠ủa̠ công nghệ gen” có thể hiểu như thế nào? Theo tác giả, khi nào ta Ɩà “nô lệ cho công thức gen?”.
Câu 3: Anh/Chị có đồng tình vời quan điểm “thứ cho đi mới Ɩà c̠ủa̠ bạn”.
Câu 4: Theo anh/chị, thứ quý giá nhất mà ta có thể cho đi trong cuộc đời này Ɩà gì?

Đáp:



thubichdan:

Câu 1 :

Phương thức biểu đạt chính : Nghị luận

Câu 2 :

– “Nô lệ của công nghệ gen” Ɩà khi bạn không Ɩà chính mình, bạn hoàn toàn phụ thuộc, thất vọng ѵà bị chi phối bởi những yếu tố trong gen.

– Theo tác giả, ta là “nô lệ cho công thức gen” khi không biết tài sản kiếm được là để có thể cho đi nhiều hơn, thì cho dù chúng ta đeo vàng đầy người thì cũng như không có gì.Cái tôi thật sự là cái tôi có thể cho đi.

Câu 3 :

Có đồng ý vì :

+) nếu không biết tài sản kiếm được là để có thể cho đi nhiều hơn, thì cho dù chúng ta đeo vàng đầy người thì cũng như không có gì.

+) Cho dù thứ cho người khác là tiền bạc hay nụ cười và sự quan tâm, cho dù chúng ta cho đi bao nhiêu, chỉ cần chúng ta có thể cho đi, đó chính là đang làm cái tôi thật sự.

Câu 4 :

Thứ quý giá nhất mà chúng ta có thể cho đi ở đời này Ɩà : trí tuệ, lòng trắc ẩn, tiền c̠ủa̠, lòng nhân ái,…

( Câu 1 bạn có thể trả lời Ɩà sử dụng ngôn ngữ chính luận nha)

thubichdan:

Câu 1 :

Phương thức biểu đạt chính : Nghị luận

Câu 2 :

– “Nô lệ của công nghệ gen” Ɩà khi bạn không Ɩà chính mình, bạn hoàn toàn phụ thuộc, thất vọng ѵà bị chi phối bởi những yếu tố trong gen.

– Theo tác giả, ta là “nô lệ cho công thức gen” khi không biết tài sản kiếm được là để có thể cho đi nhiều hơn, thì cho dù chúng ta đeo vàng đầy người thì cũng như không có gì.Cái tôi thật sự là cái tôi có thể cho đi.

Câu 3 :

Có đồng ý vì :

+) nếu không biết tài sản kiếm được là để có thể cho đi nhiều hơn, thì cho dù chúng ta đeo vàng đầy người thì cũng như không có gì.

+) Cho dù thứ cho người khác là tiền bạc hay nụ cười và sự quan tâm, cho dù chúng ta cho đi bao nhiêu, chỉ cần chúng ta có thể cho đi, đó chính là đang làm cái tôi thật sự.

Câu 4 :

Thứ quý giá nhất mà chúng ta có thể cho đi ở đời này Ɩà : trí tuệ, lòng trắc ẩn, tiền c̠ủa̠, lòng nhân ái,…

( Câu 1 bạn có thể trả lời Ɩà sử dụng ngôn ngữ chính luận nha)

thubichdan:

Câu 1 :

Phương thức biểu đạt chính : Nghị luận

Câu 2 :

– “Nô lệ của công nghệ gen” Ɩà khi bạn không Ɩà chính mình, bạn hoàn toàn phụ thuộc, thất vọng ѵà bị chi phối bởi những yếu tố trong gen.

– Theo tác giả, ta là “nô lệ cho công thức gen” khi không biết tài sản kiếm được là để có thể cho đi nhiều hơn, thì cho dù chúng ta đeo vàng đầy người thì cũng như không có gì.Cái tôi thật sự là cái tôi có thể cho đi.

Câu 3 :

Có đồng ý vì :

+) nếu không biết tài sản kiếm được là để có thể cho đi nhiều hơn, thì cho dù chúng ta đeo vàng đầy người thì cũng như không có gì.

+) Cho dù thứ cho người khác là tiền bạc hay nụ cười và sự quan tâm, cho dù chúng ta cho đi bao nhiêu, chỉ cần chúng ta có thể cho đi, đó chính là đang làm cái tôi thật sự.

Câu 4 :

Thứ quý giá nhất mà chúng ta có thể cho đi ở đời này Ɩà : trí tuệ, lòng trắc ẩn, tiền c̠ủa̠, lòng nhân ái,…

( Câu 1 bạn có thể trả lời Ɩà sử dụng ngôn ngữ chính luận nha)