Ở mỗi lần hóa thân cô Tấm có những lời nói cụ chỉ như thế nào

Trong truyển cổ tích Tấm Cám, nhân vật Tấm đã có rất nhiều lần hóa thân không giống nhau. Vậy ý nghĩa của mỗi lần hóa thân của nhân vật Tấm là gì? Mời các bạn cùng tham khảo một số bài văn mẫu phân tích những lần hóa thân của Tấm hay và cụ thể dưới đây để hiểu rõ hơn về những lần hóa thân của Tấm nhé.

  • Top 6 mẫu hóa thân vào nhân vật Tấm kể lại câu chuyện Tấm Cám hay nhất

Sau đây là nội dung cụ thể mẫu phân tích ý nghĩa những lần biến hóa của Tấm để thấy được sức sống mãnh liệt ko thể bị xoá sổ của cái đẹp, cái thiện.

1. Dàn ý phân tích các hình thức biến hóa của Tấm

1. Mời bài

– Tấm chết, vong hồn hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, rồi cây thị, quả thị. Đây vốn là những vật rất thân thiện trong cuộc sống của người lao động nơi thôn quê dân dã.

– Mỗi hình thức biến hóa mang một ý nghĩa rực rỡ riêng.

2. Thân bài

– Chim vàng anh tiếng hót trong trẻo, thánh thót đem lại thú vui. Chim vấn vít bên nhà vua, được vua sủng ái yêu chiều như với người.

– Tấm hóa thành cây xoan đào. Cây xoan đào cành lá xanh tươi xòe bóng che mát cho nhà vua, lòng cây màu hồng như tấm lòng son mãi ko phai qua bao thăng trầm của Tấm.

– Tấm hóa thành cây thị. Cây thị mộc mạc dân dã và thân thiết với người nông dân nơi thôn quê. Quả thị nhỏ nhắn luôn tỏa ngát hương thơm khiến người nào cũng thích, cũng quý.

– Tấm trở lại làm người, xinh đẹp và tự tin hơn xưa. Đó là ước mơ của nhân dân ta dành cho những con người nhân hậu, tốt bụng: “Ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác”.

=> Tấm đều hóa thân trong những hình ảnh rất đẹp. Mỗi lần mỗi khác nhưng tất cả những hình ảnh đó đều có một sự thống nhất chung. Hiển hiện của một vong hồn lương thiện, trong sáng, thủy chung, một vong hồn ko cam chịu khuất phục lúc ý thức được nỗi oan ức của mình.

3. Kết bài

Quá trình hóa thân của Tấm là sự trình bày một sức sống mãnh liệt, ko thể bị xoá sổ của cái đẹp, cái thiện. Đó là quan niệm, đồng thời cũng là ước mơ cháy bỏng của nhân dân lao động bao đời nay trong cuộc đương đầu với cái ác, cái xấu.

2. Phân tích các lần biến hóa của Tấm – Mẫu 1

“Tấm Cám” là một trong những câu chuyện cổ tích nổi tiếng của văn học dân gian Việt Nam. Khi đọc truyện này, người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng với cụ thể sau lúc Tấm chết, tuần tự biến hóa thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi và quả thị. Mỗi lần biến hóa mang một ý nghĩa không giống nhau.

Lần trước hết, Tấm hóa thân thành chim vàng anh. Ngày ngày vấn vít ở bên nhà vua. Vàng anh cất tiếng hót trong trẻo đem lại thú vui cho nhà vua. Chim vàng anh là hiện thân của một tâm hồn trong trẻo, thánh thiện. Tiếng kêu của chim vàng anh lúc Cám đang ngồi giặt quần áo cho nhà vua ở giếng: “Phơi áo chồng tao phơi lao phơi sào, chớ phơi bờ rào, rách áo chồng tao” đã cho thấy sự cô Tấm lúc này ko còn yếu ớt, thụ động như trước đây nữa.

Từ ngày có chim vàng anh, ngày đêm vua chỉ mê mải với chim ko tưởng tới Cám. Điều đó khiến Cám vô cùng tức giận liền về nhà méc mẹ. Mẹ kế sai Cám làm thịt chết chim vàng anh rồi làm thịt, vứt lông chim ra ngoài vườn. Từ chỗ lông chim mọc ra một cây xoan đào. Vua đi qua thấy cây xoan đào “sà xuống che kín thành bóng tròn như hai cái lọng”. Vua thấy cây xoan đào rợp bóng liền sai lính mắc võng để ngơi nghỉ. Hình ảnh cây xoan đào cũng giống như sự quan tâm của Tấm dành cho nhà vua, cũng là tấm lòng thủy chung son sắc của nàng. Khi cây xoan đào bị Cám chặt và đốn thành khung cửi để Cám dệt vải. Tấm lại một lần nữa cảnh báo Cám:

“Cót ca cót két
Lấy tranh chồng chị,
Chị khoét mắt ra”

Đó giống như một lời tuyên chiến làm cho Cám cảm thấy sợ hãi phải đốt khung cửi.

Tới lần thứ ba, từ chỗ tro của khung cửi mọc lên một cây thị. Kỳ lạ là cả cây chỉ có duy nhất một quả thị. Quả thị thơm thảo giống như tấm lòng của nàng Tấm. Một hôm, có một bà lão đi qua liền bảo thị: “Thị ơi thị, rụng vào bị bà, bà để bà ngửi, chứ bà ko ăn”. Quả thị rơi xuống. Từ hôm đó, nhà cửa bà lão luôn sạch sẽ, cơm nước tinh tươm. Cô Tấm từ trong quả thị bước ra vẫn xinh đẹp, đảm đang như ngày nào. Hình ảnh đó trình bày ước mơ của nhân dân dành cho những con người nhân hậu – ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác. Tấm trở lại với một hình hài mới và sum vầy với nhà vua, cũng như dành cho mẹ con Cám một sự trừng trị thích đáng. Cuộc sống của Tấm từ nay sẽ hạnh phúc hơn.

Mỗi lần hóa thân là một lần thay đổi của nàng Tấm. Quá trình hóa thân đã trình bày được sức sống mãnh liệt của Tấm. Cũng như tấm lòng thủy chung, son sắc và tâm hồn cao đẹp ko thay đổi của nàng.

3. Phân tích ý nghĩa những lần biến hóa của Tấm – Mẫu 2

Yếu tố hoang đường, kì ảo là một trong những nét rực rỡ về nghệ thuật của truyện cổ tích. Trong truyện Tấm Cám, yếu tố này xuất hiện qua những lần hóa thân của Tấm, tuần tự từ chim vàng anh, cây xoan đào, quả thị, rồi trở lại làm người.

Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ. Tấm vốn hiền lành, xinh đẹp lại siêng năng. Vốn mồ côi cha mẹ từ sớm, Tấm phải sống cùng mẹ ghẻ và Cám. Mọi công việc trong nhà đều tới tay nhưng vẫn bị mẹ con Cám ngược đãi, tìm cách hãm hại.

Mỗi lần gặp trắc trở, Bụt đều hiện lên tương trợ. Bụt giúp Tấm có được cá bống để lúc trở về ko bị mẹ ghẻ mắng. Bụt gọi lũ chim sẽ tới nhặt thóc và cho Tấm quần áo đẹp đi dự hội. Sau này, Tấm thử vừa chiếc hài và trở thành hoàng hậu. Nhưng mẹ con Cám vẫn tìm cách hãm hại nàng. Mượn ngày giỗ cha, mẹ ghẻ gọi Tấm về sai trèo lên cây hái cau xuống cùng cha còn mình thì ở dưới chặt cây. Tấm ngã xuống ao và chết. Mẹ kế đưa Cám vào cung thay cho Tấm. Sau lúc chết, Tấm tuần tự hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, quả thị. Tới cuối cùng vì “ở hiền gặp lành”, Tấm được trở lại làm người và sum vầy với nhà vua. Còn mẹ con Cám thì bị trừng trị thích đáng.

Quá trình hóa thân của Tấm diễn ra trong bốn lần. Sau lúc bị mẹ con Cám hại chết, Tấm hóa thân thành chim vàng anh. “Chim bay một mạch về kinh tới vườn ngự. Thđó Cám đang ngồi giặt áo cho vua ở giếng, vàng anh ngừng lại trên một cành cây, bảo nó:

– Phơi áo chồng tao phơi lao phơi sào, chớ phơi bờ rào, rách áo chồng tao”.

Chim vàng anh ngày ngày vấn vít bên vua ko rời, giúp vua vơi đi nỗi thương nhớ nàng Tấm. Vàng anh đại diện cho tâm hồn trong trẻo và tấm lòng thủy chung dành cho nhà vua.

Lần thứ hai, Tấm hóa thân thành một cây xoan đào. Vua đi qua thấy cây xoan đào “sà xuống che kín thành bóng tròn như hai cái lọng”. Cây xoan đào rợp bóng mát nên vui sai lính mắc võng để ngơi nghỉ. Cám sai người chặt làm khung cửi để Cám dệt vải. Tấm lại một lần nữa cảnh báo Cám:

“Cót ca cót két
Lấy tranh chồng chị,
Chị khoét mắt ra”

Đó giống như một lời tuyên chiến làm cho Cám cảm thấy vô cùng sợ hãi và phải đốt khung cửi. Như vậy, sự hóa thân của Tấm lúc này cho sự mạnh mẽ của nàng.

Lần thứ ba, từ chỗ tro của khung cửi mọc lên một cây thị. Kỳ lạ là cả cây chỉ có duy nhất một quả thị. Quả thị thơm thảo giống như tấm lòng của nàng Tấm. Một hôm, có một bà lão đi qua liền bảo thị: “Thị ơi thị, rụng vào bị bà, bà để bà ngửi, chứ bà ko ăn”. Quả thị rơi xuống, bà lão hàng nước đem về để trong nhà.

Từ hôm đó, nhà cửa bà lão luôn sạch sẽ, cơm nước tinh tươm. Cô Tấm từ trong quả thị bước ra vẫn xinh đẹp, đảm đang như ngày nào. Lần hóa thân cuối cùng cũng là để trở lại làm người. Hình ảnh đó trình bày ước mơ của nhân dân ta rằng “ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác”. Tấm trở lại với một hình hài mới và sum vầy với nhà vua, cũng như dành cho mẹ con Cám một sự trừng trị thích đáng.

Như vậy, mỗi lần hóa thân đều mang những ý nghĩa riêng. Thể hiện những ước mơ cao cả của nhân dân ta.

Ở mỗi lần hóa thân cô Tấm có những lời nói cụ chỉ như thế nào

4. Phân tích các hình thức biến hóa của Tấm – Mẫu 3

Tấm Cám là câu chuyện cổ tích thần kì, để truyền tải những thông điệp, khát vọng của nhân dân về một xã hội công bình, nơi cái thiện, điều tốt được bảo vệ, tác giả dân gian đã sử dụng những liên kết những yếu tố thần kì. Trong truyện, Tấm đã có bốn lần hóa thân, bốn lần hồi sinh thần kì sau lúc bị mẹ con Cám liên tục hãm hại.

Bốn lần hóa thân là quá trình trưởng thành của Tấm trong nhận thức và hành động chống lại cái ác, sự triệt tiêu tàn nhẫn, vô lí nhưng mẹ con Cám mang tới cho mình. Tấm từ một cô gái trong sáng, thơ ngây nạn nhân của những mưu mô thâm độc của mẹ con Cám đã dần trở thành mạnh mẽ với những hành động đấu tranh cụ thể để giành lại hạnh phúc của mình.

Lần hóa thân trước hết, Tấm đã hóa thân thành chim vàng anh, ngày ngày cất tiếng hót trong trẻo, vấn vít và mang lại thú vui cho nhà vua. Không phải trùng hợp nhưng tác giả dân gian để cho lần hóa thân của cô Tấm dưới hình thức của chim vàng anh, chim vàng anh là sự hóa thân của một vong hồn trong sáng, thánh thiện đồng thời cũng qua lần hóa thân trước hết này ta cũng trông thấy sự thay đổi ở cô Tấm, ko còn là cô Tấm yếu ớt, thụ động như trước nhưng đã chủ động trong việc nắm giữ hạnh phúc của mình.

Lần hồi sinh thứ hai, Tấm hóa thân thành cây xoan đào xanh tươi, rợp bóng mát chở che cho nhà vua nằm nghỉ trưa. Cây xoan đào xanh tốt cũng như sức sống mạnh mẽ của cô Tấm, lòng cây xoan màu hồng cũng như tấm lòng thủy chung, son sắc của Tấm với nhà vua dù trải qua bao thăng trầm cũng ko thay đổi. Khi bị mẹ con Cám phát hiện, chặt cây làm khung cửi, Tấm đã có những hành động đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt hơn, đó là những lời nói đầy nghiêm khắc: “Kẽo cà kẽo kẹt, lấy tranh chồng chị, chị khoét mắt ra…”

Lần thứ ba, Tấm hóa thân thành cây thị – loại cây dân dã, thân thuộc trong đời sống sinh hoạt của người dân quê. Cây thị mộc mạc, giản đơn nhưng trái thị lại thơm ngát xốn xang lòng người. Hương thơm của quả thị cũng chính là hương thơm tỏa ra từ tấm lòng thiện lương, thơm thảo của Tấm. Trcửa ải qua bao kiếp nạn, Tấm bước ra từ quả thị trở lại là chính mình, sự sống sau nhiều lần bị vùi dập đã trở thành vô cùng mạnh mẽ, tự tin và chủ động và kiên quyết hơn trong việc đấu tranh giành lại hạnh phúc của mình.

Như vậy, qua bốn lần hóa thân của cô Tấm, người đọc cảm thu được quá trình trưởng thành của của cái Thiện trong cuộc đấu tranh ko nhân nhượng với cái ác.

5. Phân tích ý nghĩa những lần biến hóa của Tấm

Yếu tố kì ảo là một trong những đặc trưng của truyện cổ tích. Thông qua các yếu tố hoang đường, kì ảo tác giả dân gian sẽ khôn khéo gửi gắm vào đó những ước mơ, khát vọng của mình. “Tấm Cám” là một câu chuyện như thế. Ở “Tấm Cám”, tác giả dân gian đã nhiều lần sử dụng hình thức nghệ thuật này bằng cách hóa thân cho nhân vật để gửi vào đó những tâm tư, tình cảm của mình.

Truyện kể về Tấm – một cô gái ngay từ nhỏ đã phải chịu thiệt thòi, sống một cuộc sống khổ cực. Mẹ mất sớm, bố đi thêm bước nữa, lúc bố mất Tấm phải một mình sống với mụ mẹ ghẻ cùng cô em cùng cha khác mẹ độc ác. Tấm lúc nào cũng phải cực khổ làm hết mọi việc trong gia đình, còn Cám luôn được nuông chiều, sống sung sướng. Hai mẹ con nhà Cám bắt nạt Tấm hết lần này tới lần khác. Tấm siêng năng bắt tôm bắt tép vì nghĩ rằng sẽ được dì thưởng cho một chiếc yếm đỏ nhưng Cám lại lừa Tấm và lấy mất. Tấm có cá Bống là chỗ dựa ý thức duy nhất thì mẹ con Cám lại ra tay sát hại. Tới ngày trẩy hội, mẹ con Cám dùng đủ mọi cách để ko cho Tấm đồng hành. Thế nhưng, người tốt thì luôn được đền đáp xứng đáng. Kế bên Tấm luôn có sự tương trợ của ông Bụt, cùng Tấm vượt qua mọi mưu mẹo của hai mẹ con Cám. Tấm được đi trẩy hội và tình cờ Tấm chiếm được thiện cảm của vua và trở thành hoàng hậu. Lúc này, tranh chấp truyện đã được đẩy lên tới đỉnh điểm, trở thành tranh chấp một mất một còn.

Sau lúc trở thành hoàng hậu, tới ngày giỗ cha Tấm xin vua cho trở về nhà để làm cỗ cúng cha. Biết Tấm là người con hiếu thảo, mụ mẹ ghẻ đã lợi dụng điều này để sai Tấm trèo lên cây cau lấy một buồng cau xuống làm lễ cúng cha để rồi nhân thời cơ đó, mụ ta ở dưới chặt cây nhằm sát hại Tấm. Sau lúc chết, Tấm hóa thân thành chim vàng anh có tiếng hót trong trẻo ngày ngày ở kế bên vua. Chú chim nhỏ lúc nào cũng vấn vít bên vua, sắm vui cho vua và được vua cưng chiều, sủng ái như người. Chim vàng anh tuy nhỏ nhỏ nhưng nó lại là hiện than của sự trong trẻo, vui tươi, hồn hậu. Chim vàng anh biết bay tới cung vua, ở kế bên vua, trở thành người bạn của vua. Chim vàng anh đã tự biết tìm tới hạnh phúc của mình, ko còn thụ động, yếu ớt như cô Tấm ngày xưa. Thế nhưng, vì ghen tuông ghét và đố kỵ, Cám đã sai người làm thịt chim vàng anh. Giết chim vàng anh là mẹ con Cám lại một lần nữa làm thịt chết Tấm, lại một lần nữa muốn cướp đoạt hạnh phúc nhưng Tấm đang có.

Thế nhưng, sau lúc chim vàng anh chết, lông của chim đã hóa thân thành cây xoan đào xanh tươi tỏa bóng mát. Tại đây, cây xoan đào ngày nào cũng tỏa bóng che mát cho nhà vua. Thế rồi lại một lần nữa chịu sự đố kỵ của Cám, cây xoan đào bị chặt đem đi làm khung cửi. Nhưng cô Tấm lúc này ko còn là cô Tấm cam chịu của ngày xưa nữa. Tấm trong khung cửi ngày nào cũng buông lời nguyền rủa Cám: “Cót ca cót két/ Lấy tranh chồng chị/ Chị khoét mắt ra”. Tấm giống như đang tuyên chiến với quân địch, đang muốn giành lại hạnh phúc vốn có của mình. Tấm đã ko còn là một cô gái thụ động, cam chịu trước số phận. Nhưng Cám lại tìm mọi cách để nhà vua có thể chú ý tới mình, tìm mọi cách để có được hạnh phúc như Tấm. Hình như đối với Cám, có được sang giàu phú quý thôi là chưa đủ. Lòng tham vô đáy đã khiến Cám ra tay làm thịt hại Tấm hết lần này tới lần khác. Cám đốt khung cửi và sai người đổ đống tro đi thật xa hoàng cung.

Tới lần này, Tấm hóa thân thành cây thị tỏa hương thơm mát. Không phải trùng hợp tác giả dân gian lại để nhân vật của mình hóa thân thành loài cây thân thuộc, thân thiết với trốn thôn quê này. Quả thị nhỏ nhỏ, chín vàng, thơm phức khiến người nào cũng quý, giống như tấm lòng thơm thảo của Tấm vậy. Hóa thân thành tích thị để rồi Tấm bước ra từ quả thị, trở về với cuộc sống thường nhật kế bên bà lão bán nước. Cũng nhờ đây nhưng Tấm tìm về được với cuộc sống của chính mình. Tấm gặp lại nhà vua, quay trở lại hoàng cung, trừng trị quân địch và sống với những điều hạnh phúc.

Có thể thấy, trước đó Tấm luôn cam chịu sự độc ác của mẹ con nhà Cám nhưng sau nhiều kiếp luân hồi Tấm ko chỉ trở thành xinh đẹp hơn, dịu hiền hơn nhưng còn là một người phụ nữ mạnh mẽ hơn, cam đảm hơn, chủ động hơn. Khi là chim vàng anh Tấm đã tự biết đi tìm hạnh phúc của mình, lúc là khung cửi Tấm đã biết tuyên chiến với quân địch để rồi lúc trở về Tấm chủ động giành lại hạnh phúc nhưng mình đáng được có.

Mỗi lần hóa thân Tấm đều trở thành những hình ảnh rất đẹp, rất thơ. Dù là chim vàng anh, là cây xoan đào, là khung cửi hay là quả thị thì chúng đều là hiện thân cho vẻ đẹp trong sáng, hồn hậu của Tấm. Quan trọng hơn sau mỗi lần hóa than ta lại thấy được sự trưởng thành của Tấm, sự mạnh mẽ của một tâm hồn ko bao giờ chịu khuất phục để rồi chính Tấm đã tự đòi lại công bình cho mình.

Có thể thấy quá trình hóa thân của Tấm đã trình bày một sức sống mãnh liệt, trình bày niềm tin mạnh mẽ của nhân dân lao động rằng cái thiện luôn thắng lợi cái ác. Nó vừa là nét đẹp của cái thiện vừa trình bày ước mơ về một cuộc sống tự do, hạnh phúc nhưng cũng vừa là bài học kinh nghiệm thâm thúy nhưng tác giả dân gian muốn gửi gắm tới thế hệ tương lai.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên phân mục Tài liệu của Thư Viện Hỏi Đáp VN.

.

Top 4 bài phân tích những lần hóa thân của Tấm hay và cụ thể

[rule_3_plain]

Trong truyển cổ tích Tấm Cám, nhân vật Tấm đã có rất nhiều lần hóa thân không giống nhau. Vậy ý nghĩa của mỗi lần hóa thân của nhân vật Tấm là gì? Mời các bạn cùng tham khảo một số bài văn mẫu phân tích những lần hóa thân của Tấm hay và cụ thể dưới đây để hiểu rõ hơn về những lần hóa thân của Tấm nhé.

Top 6 mẫu hóa thân vào nhân vật Tấm kể lại câu chuyện Tấm Cám hay nhất

Sau đây là nội dung cụ thể mẫu phân tích ý nghĩa những lần biến hóa của Tấm để thấy được sức sống mãnh liệt ko thể bị xoá sổ của cái đẹp, cái thiện. 1. Dàn ý phân tích các hình thức biến hóa của Tấm 1. Mời bài – Tấm chết, vong hồn hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, rồi cây thị, quả thị. Đây vốn là những vật rất thân thiện trong cuộc sống của người lao động nơi thôn quê dân dã. – Mỗi hình thức biến hóa mang một ý nghĩa rực rỡ riêng. 2. Thân bài – Chim vàng anh tiếng hót trong trẻo, thánh thót đem lại thú vui. Chim vấn vít bên nhà vua, được vua sủng ái yêu chiều như với người. – Tấm hóa thành cây xoan đào. Cây xoan đào cành lá xanh tươi xòe bóng che mát cho nhà vua, lòng cây màu hồng như tấm lòng son mãi ko phai qua bao thăng trầm của Tấm. – Tấm hóa thành cây thị. Cây thị mộc mạc dân dã và thân thiết với người nông dân nơi thôn quê. Quả thị nhỏ nhắn luôn tỏa ngát hương thơm khiến người nào cũng thích, cũng quý. – Tấm trở lại làm người, xinh đẹp và tự tin hơn xưa. Đó là ước mơ của nhân dân ta dành cho những con người nhân hậu, tốt bụng: “Ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác”. => Tấm đều hóa thân trong những hình ảnh rất đẹp. Mỗi lần mỗi khác nhưng tất cả những hình ảnh đó đều có một sự thống nhất chung. Hiển hiện của một vong hồn lương thiện, trong sáng, thủy chung, một vong hồn ko cam chịu khuất phục lúc ý thức được nỗi oan ức của mình. 3. Kết bài Quá trình hóa thân của Tấm là sự trình bày một sức sống mãnh liệt, ko thể bị xoá sổ của cái đẹp, cái thiện. Đó là quan niệm, đồng thời cũng là ước mơ cháy bỏng của nhân dân lao động bao đời nay trong cuộc đương đầu với cái ác, cái xấu. 2. Phân tích các lần biến hóa của Tấm – Mẫu 1 “Tấm Cám” là một trong những câu chuyện cổ tích nổi tiếng của văn học dân gian Việt Nam. Khi đọc truyện này, người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng với cụ thể sau lúc Tấm chết, tuần tự biến hóa thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi và quả thị. Mỗi lần biến hóa mang một ý nghĩa không giống nhau. Lần trước hết, Tấm hóa thân thành chim vàng anh. Ngày ngày vấn vít ở bên nhà vua. Vàng anh cất tiếng hót trong trẻo đem lại thú vui cho nhà vua. Chim vàng anh là hiện thân của một tâm hồn trong trẻo, thánh thiện. Tiếng kêu của chim vàng anh lúc Cám đang ngồi giặt quần áo cho nhà vua ở giếng: “Phơi áo chồng tao phơi lao phơi sào, chớ phơi bờ rào, rách áo chồng tao” đã cho thấy sự cô Tấm lúc này ko còn yếu ớt, thụ động như trước đây nữa. Từ ngày có chim vàng anh, ngày đêm vua chỉ mê mải với chim ko tưởng tới Cám. Điều đó khiến Cám vô cùng tức giận liền về nhà méc mẹ. Mẹ kế sai Cám làm thịt chết chim vàng anh rồi làm thịt, vứt lông chim ra ngoài vườn. Từ chỗ lông chim mọc ra một cây xoan đào. Vua đi qua thấy cây xoan đào “sà xuống che kín thành bóng tròn như hai cái lọng”. Vua thấy cây xoan đào rợp bóng liền sai lính mắc võng để ngơi nghỉ. Hình ảnh cây xoan đào cũng giống như sự quan tâm của Tấm dành cho nhà vua, cũng là tấm lòng thủy chung son sắc của nàng. Khi cây xoan đào bị Cám chặt và đốn thành khung cửi để Cám dệt vải. Tấm lại một lần nữa cảnh báo Cám: “Cót ca cót kétLấy tranh chồng chị,Chị khoét mắt ra” Đó giống như một lời tuyên chiến làm cho Cám cảm thấy sợ hãi phải đốt khung cửi. Tới lần thứ ba, từ chỗ tro của khung cửi mọc lên một cây thị. Kỳ lạ là cả cây chỉ có duy nhất một quả thị. Quả thị thơm thảo giống như tấm lòng của nàng Tấm. Một hôm, có một bà lão đi qua liền bảo thị: “Thị ơi thị, rụng vào bị bà, bà để bà ngửi, chứ bà ko ăn”. Quả thị rơi xuống. Từ hôm đó, nhà cửa bà lão luôn sạch sẽ, cơm nước tinh tươm. Cô Tấm từ trong quả thị bước ra vẫn xinh đẹp, đảm đang như ngày nào. Hình ảnh đó trình bày ước mơ của nhân dân dành cho những con người nhân hậu – ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác. Tấm trở lại với một hình hài mới và sum vầy với nhà vua, cũng như dành cho mẹ con Cám một sự trừng trị thích đáng. Cuộc sống của Tấm từ nay sẽ hạnh phúc hơn. Mỗi lần hóa thân là một lần thay đổi của nàng Tấm. Quá trình hóa thân đã trình bày được sức sống mãnh liệt của Tấm. Cũng như tấm lòng thủy chung, son sắc và tâm hồn cao đẹp ko thay đổi của nàng. 3. Phân tích ý nghĩa những lần biến hóa của Tấm – Mẫu 2 Yếu tố hoang đường, kì ảo là một trong những nét rực rỡ về nghệ thuật của truyện cổ tích. Trong truyện Tấm Cám, yếu tố này xuất hiện qua những lần hóa thân của Tấm, tuần tự từ chim vàng anh, cây xoan đào, quả thị, rồi trở lại làm người. Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ. Tấm vốn hiền lành, xinh đẹp lại siêng năng. Vốn mồ côi cha mẹ từ sớm, Tấm phải sống cùng mẹ ghẻ và Cám. Mọi công việc trong nhà đều tới tay nhưng vẫn bị mẹ con Cám ngược đãi, tìm cách hãm hại. Mỗi lần gặp trắc trở, Bụt đều hiện lên tương trợ. Bụt giúp Tấm có được cá bống để lúc trở về ko bị mẹ ghẻ mắng. Bụt gọi lũ chim sẽ tới nhặt thóc và cho Tấm quần áo đẹp đi dự hội. Sau này, Tấm thử vừa chiếc hài và trở thành hoàng hậu. Nhưng mẹ con Cám vẫn tìm cách hãm hại nàng. Mượn ngày giỗ cha, mẹ ghẻ gọi Tấm về sai trèo lên cây hái cau xuống cùng cha còn mình thì ở dưới chặt cây. Tấm ngã xuống ao và chết. Mẹ kế đưa Cám vào cung thay cho Tấm. Sau lúc chết, Tấm tuần tự hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, quả thị. Tới cuối cùng vì “ở hiền gặp lành”, Tấm được trở lại làm người và sum vầy với nhà vua. Còn mẹ con Cám thì bị trừng trị thích đáng. Quá trình hóa thân của Tấm diễn ra trong bốn lần. Sau lúc bị mẹ con Cám hại chết, Tấm hóa thân thành chim vàng anh. “Chim bay một mạch về kinh tới vườn ngự. Thđó Cám đang ngồi giặt áo cho vua ở giếng, vàng anh ngừng lại trên một cành cây, bảo nó: – Phơi áo chồng tao phơi lao phơi sào, chớ phơi bờ rào, rách áo chồng tao”. Chim vàng anh ngày ngày vấn vít bên vua ko rời, giúp vua vơi đi nỗi thương nhớ nàng Tấm. Vàng anh đại diện cho tâm hồn trong trẻo và tấm lòng thủy chung dành cho nhà vua. Lần thứ hai, Tấm hóa thân thành một cây xoan đào. Vua đi qua thấy cây xoan đào “sà xuống che kín thành bóng tròn như hai cái lọng”. Cây xoan đào rợp bóng mát nên vui sai lính mắc võng để ngơi nghỉ. Cám sai người chặt làm khung cửi để Cám dệt vải. Tấm lại một lần nữa cảnh báo Cám: “Cót ca cót kétLấy tranh chồng chị,Chị khoét mắt ra” Đó giống như một lời tuyên chiến làm cho Cám cảm thấy vô cùng sợ hãi và phải đốt khung cửi. Như vậy, sự hóa thân của Tấm lúc này cho sự mạnh mẽ của nàng. Lần thứ ba, từ chỗ tro của khung cửi mọc lên một cây thị. Kỳ lạ là cả cây chỉ có duy nhất một quả thị. Quả thị thơm thảo giống như tấm lòng của nàng Tấm. Một hôm, có một bà lão đi qua liền bảo thị: “Thị ơi thị, rụng vào bị bà, bà để bà ngửi, chứ bà ko ăn”. Quả thị rơi xuống, bà lão hàng nước đem về để trong nhà. Từ hôm đó, nhà cửa bà lão luôn sạch sẽ, cơm nước tinh tươm. Cô Tấm từ trong quả thị bước ra vẫn xinh đẹp, đảm đang như ngày nào. Lần hóa thân cuối cùng cũng là để trở lại làm người. Hình ảnh đó trình bày ước mơ của nhân dân ta rằng “ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác”. Tấm trở lại với một hình hài mới và sum vầy với nhà vua, cũng như dành cho mẹ con Cám một sự trừng trị thích đáng.

Như vậy, mỗi lần hóa thân đều mang những ý nghĩa riêng. Thể hiện những ước mơ cao cả của nhân dân ta.

4. Phân tích các hình thức biến hóa của Tấm – Mẫu 3 Tấm Cám là câu chuyện cổ tích thần kì, để truyền tải những thông điệp, khát vọng của nhân dân về một xã hội công bình, nơi cái thiện, điều tốt được bảo vệ, tác giả dân gian đã sử dụng những liên kết những yếu tố thần kì. Trong truyện, Tấm đã có bốn lần hóa thân, bốn lần hồi sinh thần kì sau lúc bị mẹ con Cám liên tục hãm hại. Bốn lần hóa thân là quá trình trưởng thành của Tấm trong nhận thức và hành động chống lại cái ác, sự triệt tiêu tàn nhẫn, vô lí nhưng mẹ con Cám mang tới cho mình. Tấm từ một cô gái trong sáng, thơ ngây nạn nhân của những mưu mô thâm độc của mẹ con Cám đã dần trở thành mạnh mẽ với những hành động đấu tranh cụ thể để giành lại hạnh phúc của mình. Lần hóa thân trước hết, Tấm đã hóa thân thành chim vàng anh, ngày ngày cất tiếng hót trong trẻo, vấn vít và mang lại thú vui cho nhà vua. Không phải trùng hợp nhưng tác giả dân gian để cho lần hóa thân của cô Tấm dưới hình thức của chim vàng anh, chim vàng anh là sự hóa thân của một vong hồn trong sáng, thánh thiện đồng thời cũng qua lần hóa thân trước hết này ta cũng trông thấy sự thay đổi ở cô Tấm, ko còn là cô Tấm yếu ớt, thụ động như trước nhưng đã chủ động trong việc nắm giữ hạnh phúc của mình. Lần hồi sinh thứ hai, Tấm hóa thân thành cây xoan đào xanh tươi, rợp bóng mát chở che cho nhà vua nằm nghỉ trưa. Cây xoan đào xanh tốt cũng như sức sống mạnh mẽ của cô Tấm, lòng cây xoan màu hồng cũng như tấm lòng thủy chung, son sắc của Tấm với nhà vua dù trải qua bao thăng trầm cũng ko thay đổi. Khi bị mẹ con Cám phát hiện, chặt cây làm khung cửi, Tấm đã có những hành động đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt hơn, đó là những lời nói đầy nghiêm khắc: “Kẽo cà kẽo kẹt, lấy tranh chồng chị, chị khoét mắt ra…” Lần thứ ba, Tấm hóa thân thành cây thị – loại cây dân dã, thân thuộc trong đời sống sinh hoạt của người dân quê. Cây thị mộc mạc, giản đơn nhưng trái thị lại thơm ngát xốn xang lòng người. Hương thơm của quả thị cũng chính là hương thơm tỏa ra từ tấm lòng thiện lương, thơm thảo của Tấm. Trcửa ải qua bao kiếp nạn, Tấm bước ra từ quả thị trở lại là chính mình, sự sống sau nhiều lần bị vùi dập đã trở thành vô cùng mạnh mẽ, tự tin và chủ động và kiên quyết hơn trong việc đấu tranh giành lại hạnh phúc của mình. Như vậy, qua bốn lần hóa thân của cô Tấm, người đọc cảm thu được quá trình trưởng thành của của cái Thiện trong cuộc đấu tranh ko nhân nhượng với cái ác. 5. Phân tích ý nghĩa những lần biến hóa của Tấm Yếu tố kì ảo là một trong những đặc trưng của truyện cổ tích. Thông qua các yếu tố hoang đường, kì ảo tác giả dân gian sẽ khôn khéo gửi gắm vào đó những ước mơ, khát vọng của mình. “Tấm Cám” là một câu chuyện như thế. Ở “Tấm Cám”, tác giả dân gian đã nhiều lần sử dụng hình thức nghệ thuật này bằng cách hóa thân cho nhân vật để gửi vào đó những tâm tư, tình cảm của mình. Truyện kể về Tấm – một cô gái ngay từ nhỏ đã phải chịu thiệt thòi, sống một cuộc sống khổ cực. Mẹ mất sớm, bố đi thêm bước nữa, lúc bố mất Tấm phải một mình sống với mụ mẹ ghẻ cùng cô em cùng cha khác mẹ độc ác. Tấm lúc nào cũng phải cực khổ làm hết mọi việc trong gia đình, còn Cám luôn được nuông chiều, sống sung sướng. Hai mẹ con nhà Cám bắt nạt Tấm hết lần này tới lần khác. Tấm siêng năng bắt tôm bắt tép vì nghĩ rằng sẽ được dì thưởng cho một chiếc yếm đỏ nhưng Cám lại lừa Tấm và lấy mất. Tấm có cá Bống là chỗ dựa ý thức duy nhất thì mẹ con Cám lại ra tay sát hại. Tới ngày trẩy hội, mẹ con Cám dùng đủ mọi cách để ko cho Tấm đồng hành. Thế nhưng, người tốt thì luôn được đền đáp xứng đáng. Kế bên Tấm luôn có sự tương trợ của ông Bụt, cùng Tấm vượt qua mọi mưu mẹo của hai mẹ con Cám. Tấm được đi trẩy hội và tình cờ Tấm chiếm được thiện cảm của vua và trở thành hoàng hậu. Lúc này, tranh chấp truyện đã được đẩy lên tới đỉnh điểm, trở thành tranh chấp một mất một còn. Sau lúc trở thành hoàng hậu, tới ngày giỗ cha Tấm xin vua cho trở về nhà để làm cỗ cúng cha. Biết Tấm là người con hiếu thảo, mụ mẹ ghẻ đã lợi dụng điều này để sai Tấm trèo lên cây cau lấy một buồng cau xuống làm lễ cúng cha để rồi nhân thời cơ đó, mụ ta ở dưới chặt cây nhằm sát hại Tấm. Sau lúc chết, Tấm hóa thân thành chim vàng anh có tiếng hót trong trẻo ngày ngày ở kế bên vua. Chú chim nhỏ lúc nào cũng vấn vít bên vua, sắm vui cho vua và được vua cưng chiều, sủng ái như người. Chim vàng anh tuy nhỏ nhỏ nhưng nó lại là hiện than của sự trong trẻo, vui tươi, hồn hậu. Chim vàng anh biết bay tới cung vua, ở kế bên vua, trở thành người bạn của vua. Chim vàng anh đã tự biết tìm tới hạnh phúc của mình, ko còn thụ động, yếu ớt như cô Tấm ngày xưa. Thế nhưng, vì ghen tuông ghét và đố kỵ, Cám đã sai người làm thịt chim vàng anh. Giết chim vàng anh là mẹ con Cám lại một lần nữa làm thịt chết Tấm, lại một lần nữa muốn cướp đoạt hạnh phúc nhưng Tấm đang có. Thế nhưng, sau lúc chim vàng anh chết, lông của chim đã hóa thân thành cây xoan đào xanh tươi tỏa bóng mát. Tại đây, cây xoan đào ngày nào cũng tỏa bóng che mát cho nhà vua. Thế rồi lại một lần nữa chịu sự đố kỵ của Cám, cây xoan đào bị chặt đem đi làm khung cửi. Nhưng cô Tấm lúc này ko còn là cô Tấm cam chịu của ngày xưa nữa. Tấm trong khung cửi ngày nào cũng buông lời nguyền rủa Cám: “Cót ca cót két/ Lấy tranh chồng chị/ Chị khoét mắt ra”. Tấm giống như đang tuyên chiến với quân địch, đang muốn giành lại hạnh phúc vốn có của mình. Tấm đã ko còn là một cô gái thụ động, cam chịu trước số phận. Nhưng Cám lại tìm mọi cách để nhà vua có thể chú ý tới mình, tìm mọi cách để có được hạnh phúc như Tấm. Hình như đối với Cám, có được sang giàu phú quý thôi là chưa đủ. Lòng tham vô đáy đã khiến Cám ra tay làm thịt hại Tấm hết lần này tới lần khác. Cám đốt khung cửi và sai người đổ đống tro đi thật xa hoàng cung. Tới lần này, Tấm hóa thân thành cây thị tỏa hương thơm mát. Không phải trùng hợp tác giả dân gian lại để nhân vật của mình hóa thân thành loài cây thân thuộc, thân thiết với trốn thôn quê này. Quả thị nhỏ nhỏ, chín vàng, thơm phức khiến người nào cũng quý, giống như tấm lòng thơm thảo của Tấm vậy. Hóa thân thành tích thị để rồi Tấm bước ra từ quả thị, trở về với cuộc sống thường nhật kế bên bà lão bán nước. Cũng nhờ đây nhưng Tấm tìm về được với cuộc sống của chính mình. Tấm gặp lại nhà vua, quay trở lại hoàng cung, trừng trị quân địch và sống với những điều hạnh phúc. Có thể thấy, trước đó Tấm luôn cam chịu sự độc ác của mẹ con nhà Cám nhưng sau nhiều kiếp luân hồi Tấm ko chỉ trở thành xinh đẹp hơn, dịu hiền hơn nhưng còn là một người phụ nữ mạnh mẽ hơn, cam đảm hơn, chủ động hơn. Khi là chim vàng anh Tấm đã tự biết đi tìm hạnh phúc của mình, lúc là khung cửi Tấm đã biết tuyên chiến với quân địch để rồi lúc trở về Tấm chủ động giành lại hạnh phúc nhưng mình đáng được có. Mỗi lần hóa thân Tấm đều trở thành những hình ảnh rất đẹp, rất thơ. Dù là chim vàng anh, là cây xoan đào, là khung cửi hay là quả thị thì chúng đều là hiện thân cho vẻ đẹp trong sáng, hồn hậu của Tấm. Quan trọng hơn sau mỗi lần hóa than ta lại thấy được sự trưởng thành của Tấm, sự mạnh mẽ của một tâm hồn ko bao giờ chịu khuất phục để rồi chính Tấm đã tự đòi lại công bình cho mình. Có thể thấy quá trình hóa thân của Tấm đã trình bày một sức sống mãnh liệt, trình bày niềm tin mạnh mẽ của nhân dân lao động rằng cái thiện luôn thắng lợi cái ác. Nó vừa là nét đẹp của cái thiện vừa trình bày ước mơ về một cuộc sống tự do, hạnh phúc nhưng cũng vừa là bài học kinh nghiệm thâm thúy nhưng tác giả dân gian muốn gửi gắm tới thế hệ tương lai.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên phân mục Tài liệu của Thư Viện Hỏi Đáp VN.

Tagshọc tập

[rule_2_plain]

#Top #bài #phân #tích #những #lần #hóa #thân #của #Tấm #hay #và #chi #tiết

  • Tổng hợp: Thư Viện Hỏi Đáp
  • Nguồn: https://bigdata-vn.com/top-4-bai-phan-tich-nhung-lan-hoa-than-cua-tam-hay-va-chi-tiet-2/