Cơ quan chủ quản: UBND huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Chịu trách nhiệm chính: Ông Lâm Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập Địa chỉ: Số 1939, Quốc lộ 55, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Fax: 02543.862.814 - Điện thoại: 02543.862.266 - Email: Show Ghi rõ nguồn http://longdien.baria-vungtau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này
Bị chặn đường, chửi bới vì vai Tào Thị Nghệ sĩ Phương Dung sinh năm 1963, là một trong những nghệ sĩ hài quen thuộc phía Nam. Trong gần 40 năm làm nghề, nghệ sĩ Phương Dung đã thể hiện hàng ngàn vai diễn lớn nhỏ. Nhưng vai diễn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả là nhân vật Tào Thị trong bộ phim kinh điển của màn ảnh Việt, "Phạm Công Cúc Hoa". Tào Thị là vợ sau của Phạm Công nhưng lại tư tình với Lê Báo (diễn viên Công Hậu thủ vai), độc ác đến mức âm mưu giết hại con chồng. Theo tiết lộ của Phương Dung, chị không phải lựa chọn đầu tiên của đạo diễn, chỉ đóng thay Hồng Đào. "Phạm Công Cúc Hoa" của đạo diễn Lưu Bạch Đàn phát hành năm 1989 được coi là một trong những phim ăn khách cuối thập kỷ 1980 (Ảnh: TL). Hai nhân vật phản diện Tào Thị - Lê Báo trong phim do Phương Dung và Công Hậu thủ vai khiến khán giả căm ghét bởi sự độc ác, gian xảo (Ảnh: TL). ""Phạm Công Cúc Hoa" là bộ phim video đầu tiên chiếu màn hình đen trắng. Hồi đó, tôi đang diễn ở đoàn kịch Bông Hồng cùng với Công Hậu. Phim casting tới 4, 5 tháng, tập võ gần một năm mới ra hiện trường quay phim. Vai Tào Thị ban đầu được giao cho Hồng Đào, Công Hậu vai Lê Báo. Phim quay được vài ngày thì một buổi sáng, Công Hậu gõ cửa phòng tôi bảo: "Bà đi quay phim không"? Tôi hỏi phim gì thì Công Hậu nói "Phạm Công Cúc Hoa". Tôi bảo, phim đó cast xong hết rồi. Đi quay là đóng vai quần chúng hả? Công Hậu trả lời "Không, vai lớn, đóng Tào Thị". Công Hậu đạp xe đạp, chở tôi đi. Tới nơi, tôi được kêu đóng thử cảnh gây lộn trong lớp học. Đạo diễn coi xong là thích tôi. Phân đoạn một trong phim có Hồng Đào, từ phân đoạn hai là tôi thế vai. Tôi nổi tiếng từ vai Tào Thị", nữ nghệ sĩ chia sẻ trong chương trình "Hạnh phúc ở đâu". Theo Phương Dung, nếu như vai Cúc Hoa của Diễm Hương được khán giả yêu mến bao nhiêu thì vai Tào Thị của chị bị khán giả căm ghét bấy nhiêu. Sau khi phim phát sóng, mỗi lần Phương Dung bước chân ra đường, khán giả thấy chị đều chửi bới. Nữ nghệ sĩ kể: "Một thời gian tôi không dám ra đường vì trẻ con chạy theo ném đá bà dì ghẻ Tào Thị gian ác. Tôi đến nhà bà con chơi mà đám con nít bảo "bà Tào Thị tới" rồi chặn đầu đường, tôi không dám về…" Cũng theo nghệ sĩ Phương Dung, chuyện tình cảm của chị cũng bị ảnh hưởng bởi vai diễn phản diện này. Gia đình nhà bạn trai xem phim từng ngăn cản vì nhân vật của chị… ác quá! "3 lần chồng cũ ngoại tình, tôi đều tha thứ" Mới đây, trong chương trình "Có hẹn lúc 22h", bàn về chủ đề ngoại tình, nghệ sĩ Phương Dung thẳng thắn đưa ra những quan điểm trong việc đàn ông ngoại tình. Nữ nghệ sĩ khẳng định, bản thân không chấp nhận chồng ngoại tình. Nghệ sĩ Phương Dung đưa ra những quan điểm thẳng thắn về việc đàn ông ngoại tình tại chương trình "Có hẹn lúc 22h" (Ảnh: CT). Nghệ sĩ Phương Dung cho rằng, nếu một người đàn ông "lâu lâu ăn vụng sẽ thấy rất ngon" và điều đó có thể chấp nhận. Tuy nhiên, nếu đó là thói quen thì không thể chấp nhận. Khi đạo diễn Lê Hoàng thẳng thắn hỏi về người chồng trước đây của nghệ sĩ Phương Dung: "nếu trước đây chị tha thứ, chị sống với ông ấy đến bây giờ, liệu chị có hạnh phúc không?". Nói về điều này, Phương Dung cho biết, trước đây chị đã tha thứ khi người chồng ngoại tình "quá tam ba bận". "Tôi từng tha thứ cho chồng tới 3 lần. Nhưng những khoảng thời gian tha thứ đó, tôi sống không ổn. Đi quay, đi đâu lâu lâu, tôi phải canh để gọi điện thoại hỏi đang ở đâu, tại sao chưa về. Mình nói tha thứ nhưng sự thực là không tha. Dần dần, tình cảm của mình phai nhạt dần sau 3 lần tha thứ đó, rồi chia tay", nghệ sĩ Phương Dung chia sẻ. Phương Dung cũng nói thêm, nếu chị tha thứ, có thể cả hai sẽ không ly hôn: "Một khi đã cùng nhau tạo dựng gia đình, người đàn bà lo vun vén mọi thứ. Người đàn ông sợ, khi bỏ là họ phải tạo dựng lại từ đầu, từ nhà cửa, cuộc sống…". Cho đến thời điểm này, nữ nghệ sĩ nói quyết định cả hai "đường ai nấy đi" là chính xác. Sau khi chấm dứt cuộc hôn nhân, Phương Dung sống thoải mái hơn. Theo nữ nghệ sĩ, cuộc hôn nhân chỉ kéo dài 3 năm bởi người chồng bội bạc. Sau khi chia tay, chị cũng có một vài mối tình, nhưng cũng không có kết quả. Ở tuổi U60, nghệ sĩ Phương Dung bằng lòng với cuộc sống độc thân, không con cái. Nguyễn Hằng
Phương Dung là một nữ nghệ sĩ có nhiều thập niên gắn bó với sân khấu và màn ảnh, để lại dấu ấn sâu đậm với những nhân vật có tính cách độc đáo. Cô tung hoành trong mọi loại vai từ chính kịch tới hài hước, nhưng đằng sau đó là rất nhiều gian truân nghề nghiệp không phải lúc nào khán giả cũng có thể biết được. Thuở mới tốt nghiệp, Phương Dung may mắn được NSND Kim Cương tuyển về đoàn kịch nói của bà. Làm như duyên số đã buộc chặt lấy cuộc đời, từ khi đầu quân vào đoàn, NSƯT Thành Trí “bắt cóc” Phương Dung đóng nhiều vai ác và con đường đi theo các nhân vật phản diện bắt đầu từ đó cũng rộng mở. Tuy nhiên đến khi bộ phim Phạm Công Cúc Hoa ra mắt trở thành cơn sốt từ thành phố đến vùng nông thôn thì Phương Dung mới được mọi người quan tâm. Dù Tào Thị là vai “lấp chỗ trống” cho một diễn viên khác nhưng Phương Dung khi hóa thân nhân vật lại mượt mà, không mấy khó khăn. Bên cạnh gương mặt sắc sảo, cộng thêm giọng lồng tiếng nghệ sĩ Tú Trinh đã góp phần tạo nên một Tào Thị đanh đá, “ác càng thêm ác”. Nữ nghệ sĩ nhớ lại: “Thời đó, phim nổi đình nổi đám, diễn viên Diễm Hương được khán giả trầm trồ khen ngợi, còn vai diễn phản diện Tào Thị của tôi bị nhiều khán giả ghét cay ghét đắng”. Phương Dung kể lúc phim phát sóng, khi bước chân ra đường, khán giả thấy cô đều chửi bới: “Một thời gian tôi không dám ra đường vì trẻ con chạy theo ném đá bà dì ghẻ Tào Thị gian ác”. Cô chia sẻ, đám trẻ ngày đó chạy theo ném đá chị chắc giờ đã có gia đình nhưng vai diễn Tào Thị trở thành kỷ niệm khó phai của Phương Dung suốt 30 năm qua.
Không chỉ nổi danh với vai ác Tào Thị, diễn viên Phương Dung còn gây ấn tượng mạnh với khán giả với vai ác cô ba hội đồng trong vở Lá sầu riêng. “Lần đó, tôi diễn ở Hội An vở Lá sầu riêng của đoàn kịch Kim Cương. Nhân vật cô ba hội đồng của tôi xuất hiện hét lên một tiếng, khán giả liền la ó ném gạch đá, bánh trái lên sân khấu. Bầu show phải tạm dừng vở diễn, tắt đèn, kéo màn, chạy ra trấn an bà con đây chỉ là vai diễn của nữ nghệ sĩ Phương Dung, chứ ngoài đời không phải như vậy”, cô kể. Sau khi được bầu show "giải vây", Phương Dung ra sân khấu nhưng diễn trong nơm nớp lo sợ, vừa diễn vừa đảo mắt xung quanh vì sợ bị ném đá. Bên cạnh những vai ác vốn đã trở thành thương hiệu, nghệ sĩ Phương Dung còn thử thách bản thân qua những vai người mẹ hiền lành, chịu đựng hay nữ cán bộ… nhưng ít hơn vai sở trường. Theo cô, mỗi tác phẩm đều có hai phe thiện ác, chính tà để tạo hấp dẫn, vai phụ sẽ nâng vai chính. Nếu cô đóng vai ác mà người ta ghét thì coi như đã thành công. Cá tính trong nghệ thuật là vậy tuy nhiên ngoài đời Phương Dung khá hiền. Cô kể: “Đồng nghiệp lần đầu tiên gặp tôi, 10 người thì hết 10 người nghĩ tôi dữ, khó tính, nhưng khi tiếp xúc dần thích cái tính sôi động, ào ào của tôi, ngày nào tôi không đi quay là đoàn phim than buồn”. Phương Dung thú nhận bản thân chỉ khó tính, nghiêm khắc trong cách giáo dục, dạy dỗ con cháu. Cô kể có lần cháu cô bị một cậu bé trong lớp “ăn hiếp”, cô lên tận trường, xin giáo viên gặp cậu bé ấy. Cô hỏi cậu bé vì sao hay bắt nạt các bạn và có biết mụ dì ghẻ gian ác Tào Thị không? Sau khi được Phương Dung giải thích về hành vi sai trái, cậu bé đó hứa sẽ không còn đánh bạn. Phương Dung còn mua kẹo tặng cho cậu bé ấy. “Tôi có những biện pháp cứng và mềm để dạy dỗ các bé. Trong nghề nghiệp tôi dễ chịu, thoải mái nhưng trong gia đình tôi khó tính và chỉnh chu mọi việc”, nữ nghệ sĩ nói. Tin liên quanCớ sao gọi người Trung Quốc là “Tàu”!Một số người nghĩ đơn giản rằng sở dĩ ta gọi người Trung Quốc là “Tàu” bởi vì họ sang ta bằng “tàu”! Từ nguyên học đâu có dễ dàng và ngộ nghĩnh như thế.
Tàu là một yếu tố Hán cổ và trong tiếng Hán cũng như tiếng Việt còn có nghĩa là “xe”. Tàu (trong tàu bè) là một từ Việt gốc Hán bắt nguồn ở một từ ghi bằng chữ 艚 mà âm Hán Việt hiện đại là tào, có nghĩa là “thuyền”. Chữ tào 艚 này cũng thông với chữ tào 漕, mà theo biện luận của Lưu Quân Kiệt trong Đồng nguyên tự điển tái bổ (Ngữ văn xuất bản xã, Bắc Kinh, 1999) thì đều còn có nghĩa là “xe”. Cái nghĩa “xe” của từ tàu vẫn hiện hành trong tiếng Việt. Cứ so sánh tiếng Bắc, tiếng Nam thì thấy ngay. Cái mà trong Nam gọi là tàu thì ngoài Bắc gọi là thuyền. Rồi ngoài Bắc gọi là tàu hỏa thì trong Nam gọi là xe lửa. Thế là cái nghĩa “xe” đã thấp thoáng trong danh ngữ tàu hỏa (nếu không đi sâu vào từ nguyên thì dễ hiểu lầm đây là cách dùng theo ẩn dụ). Rồi ngược lên đầu thế kỷ XX, cả trong Nam ngoài Bắc đều gọi máy bay là tàu bay. Thế là cái nghĩa “xe”, mở rộng là “phương tiện chuyên chở”, đã nằm ngay trong danh ngữ tàu bay. Cho nên, trong thành ngữ tàu bay tàu bò thì cả hai thứ “tàu” này chẳng qua đều cùng là “xe”. Vậy thì có lẽ ta sẽ biện luận rằng vì ngày xưa Tàu sang ta bằng xe nên tổ tiên ta đã gọi họ là “Tàu” chăng? Nên nhớ rằng họ đã sang ta từ xưa và sang thành nhiều đợt, lẻ tẻ có, thành đoàn có và đây là cả một câu chuyện dài. Chúng tôi khẳng định rằng Tàu là âm cổ Hán Việt của từ ghi bằng chữ 曹 mà âm Hán Việt hiện đại là tào, có nghĩa rộng là “cơ quan triều đình”, hiểu rộng ra là “quan”. Trong thời Bắc thuộc, nói chung giới cai trị là người Trung Hoa cho nên dân chúng đã quan niệm rằng người Trung Hoa là “tàu”, nghĩa là “quan”. Nếu cho rằng đây là một nếp nghĩ vô lý thì xin nhớ lại chuyện đã xảy ra hồi tháng 8, tháng 9-1945 tại Sài Gòn, dân Việt Nam đã đánh bất cứ người Pháp nào mà họ gặp ngoài đường vì theo họ hễ là người Pháp thì đều là “thực dân”. Do quan niệm trên mà về sau tất cả mọi người Trung Hoa dù không làm quan - đây là tuyệt đại đa số - cũng được “vinh dự” gọi là “Tàu”. Thế là cái danh xưng “Tàu” có một lịch sử đặc biệt và nét đặc biệt này gắn liền với sự cai trị của phong kiến phương Bắc đối với dân ta, nước ta. |