100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

 Tôi thường nghĩ, nước Việt Nam dù dưới chủ nghĩa nào cũng chỉ tạm thời, cái Vĩnh Viễn là mảnh đất do tất cả Dân Tộc dựng nên, cái đó mới tồn tại lâu dài, Vĩnh Viễn! Tôi nhìn mãi tấm hình chiếc cầu Mỹ Thuận, lòng thấy vui vô cùng. Thế là người Việt Nam thoát được cái cảnh “sang sông” phải lụy phà… Chúng tôi nhất quyết về Việt Nam dù không biết phía trước cái gì sẽ xảy ra cho mình. Nhưng dù sao, tôi cũng muốn an nghỉ ở Việt Nam nơi mình đã sinh ra và đã sống 60 năm trời! Tạ Tỵ [thư gửi Ngô Thế Vinh viết ngày 29.2 & 27.7.2000]

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Hình 1: trái, Tạ Tỵ 31 tuổi, sau 4 năm theo kháng chiến chống Pháp và về thành (Hà Nội, 1952); giữa, Thiếu Tá Tạ Tỵ trong quân đội Việt Nam Cộng Hoà; phải, chân dung Tạ Tỵ năm 2000. Sau 1975, ông đã phải đi tù cải tạo 6 năm, hồi ký Đáy Địa Ngục ghi lại kinh nghiệm ông đã trải qua trong những năm tháng nghiệt ngã tù đày với lao động khổ sai “ăn không đủ no, đói không đủ chết”;  [nguồn: album gia đình Tạ Tỵ, photo by Phạm Phú Minh, Đáy Địa Ngục, Nxb Thằng Mõ 1985]

TIỂU SỬ

Tạ Tỵ là bút danh, Tạ Văn Tỵ là tên thật, sinh ngày 3 tháng 5 năm 1921 (tức ngày 26 tháng 3 năm Tân Dậu) tại Hà Nội, nhưng trên giấy khai sinh lại ghi là ngày 24 tháng 9 năm 1922, vì khai muộn một năm. Ngay từ khi còn là một sinh viên trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Đông Dương / École Supérieure des Beaux-Arts de l’Indochine, Tạ Tỵ đã thành danh khá sớm.

Năm 1941, ở tuổi 20,do đoạt một giải thưởng tranh của nhà trường, Tạ Tỵ được đến thăm kinh đô Huế.

Năm 1943, Tạ Tỵ tốt nghiệp khoa Sơn Mài tại trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Đông Dương nhưng dấu ấn Hội hoạ của ông không phải là những tác phẩm Sơn Mài. Tạ Tỵ luôn luôn đi tìm cái mới, và được xem là người đi tiên phong vào lãnh vực Lập Thể / Cubisme và Trừu Tượng / Abstrait của hội hoạ Việt Nam.

Và cũng năm 1943, sau khi vừa tốt nghiệp,Tạ Tỵ đoạt ngay một giải thưởng với bức tranh“Mùa Hạ” (tân ấn tượng / néo-impressionnisme) được giải thưởng tại phòng Triển lãm Duy nhất (Salon Unique) “vì có một phương pháp diễn tả theo khuynh hướng mới, tuy chưa hẳn là lập thể, nhưng các hình thể đã được biến cải theo sở thích riêng.”[1]

      Năm 1946, trong cuộc triển lãm Hội hoạ Tháng Tám tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, với số lượng tác phẩm đông đảo, Tạ Tỵ đã tham dự với bức tranh sơn mài “Hoa Đăng” (siêu thực /surréalisme) được Hiệp Hội Báo Chí VN trao giải, nhưng tiền thưởng chưa lãnh thì ngay sau đó chiến tranh toàn quốc bùng nổ.[1]


100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Hình 2:Tác phẩm “Hoa Đăng” sơn mài (siêu thực /surrealisme) của Tạ Tỵ trong cuộc triển lãm Tháng Tám 1946 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, được Hiệp Hội Báo Chí VN trao giải thưởng. 

Năm 1946, chiến tranh Việt Pháp bùng nổ, Tạ Tỵ đã cùng với nhiều văn nghệ sĩ yêu nước khác, hăng hái tham gia mặt trận kháng chiến chống Pháp và ông là giáo sư dạy Mỹ thuật đầu tiên trong Liên Khu 3. Tác phẩm "Nhớ Hà Nội" năm 1947 (20 × 25 cm) được Tạ Tỵ vẽ trong giai đoạn này.

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
Hình 3: Tác phẩm "Nhớ Hà Nội" (20 × 25 cm) được Tạ Tỵ vẽ năm 1947, giai đoạn theo kháng chiến trong Liên Khu Ba.

Năm 1948, trong một hội nghị Văn Hoá Văn Nghệ, Trường Chinh đã mạnh mẽ lên án: “Chủ nghĩa Lập Thể, Siêu Thực, Đa Đa là những cái nấm độc trên cái thân thể mục ruỗng của nền văn hoá đế quốc.”  [Chủ nghĩa Mác và vấn đề văn hoá Việt Nam, 1948].

Tháng Năm 1950, sau bốn năm đi theo kháng chiến, thấy rõ bộ mặt thật của Việt Minh, cùng với cách suy nghĩ không hợp với họ, Tạ Tỵ đã cùng nhiều văn nghệ sĩ khác như Đinh Hùng, Vũ Hoàng Chương, Phạm Duy, Tam Lang Vũ Đình Chí, Hoàng Công Khanh đã dứt khoát từ bỏ khu chiến để trở về Hà Nội. 

Từ đầu thập niên 1950, trở về với nếp sống văn hoá Hà Nội 36 phố phường với Năm Cửa Ô, Tạ Tỵ đã mạnh mẽ đi tiếp con đường sáng tạo với tự do đi tìm cái mới; ngoài vẽ tranh, vẽ ký/ biếm hoạ chân dung (caricatures) các văn nghệ sĩ, ông còn cầm bút sáng tác: truyện, thơ, kịch, bút ký, viết nhận định văn học, trình bày sách báo… chứng tỏ Tạ Tỵ là một tài năng rất đa diện.

Năm 1951, ông mở cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên Hội Hoạ Hiện Đại tại Hà Nội,trưng bày 60 bức tranh Lập thể.


100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Hình 4: trái, "Đàn bà" còn có tên là “Cô đơn”, phải,“Vàng và Tím” là hai tác phẩm tiêu biểu thời kỳ Lập Thể của Tạ Tỵ, 1951–Tạ Tỵ gọi đó là chiều thứ tư (4ème dimension), chiều động trong kỹ thuật tạo hình. [1]

Năm1953, Tạ Tỵ nhận được lệnh động viên, ông phải tạm xa Hà Nội và gia đình để vào Nam, gia nhập Khoá 3 Trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức và ra trường với cấp bậc thiếu uý. Ông phục vụ trong quân đội Việt Nam Cộng Hoà tại Tổng Cục Chiến tranh Chính trị cho tới khi giải ngũ, với cấp bậc sau cùng là Trung Tá.

Năm 1956, Tạ Tỵ triển lãm cá nhân lần thứ hai với 50 hoạ phẩm lập thể, tại Phòng Thông Tin Đô Thành Sài Gòn, nhưng là lần đầu tiên ở miền Nam, được đánh giá là thành công cả về nghệ thuật cũng như tài chánh.

Trong tập sách mỏng giới thiệu cuộc triển lãm (ngày 8/8/1956), Tạ Tỵ viết: “Mời bạn hãy vào – Cửa vườn tôi đã mở sau 5 năm trời khép kín – vườn của tôi sau khoảng thời gian giam cầm trong suy nghĩ, trong dằn vặt, trong giận hờn để tìm những cánh màu của tâm tư chắp nối lại và thêu dệt bằng tin tưởng, tạo thành một thế giới của hình thể, của sắc màu, qua bức tường vách ngăn của lý trí và rung động…” [5]

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
Hình 5: “Nhịp Calypso” (1960), t ranh lập thể sơn dầu trên canvas, sưu tập của Mặc Đỗ, bức tranh đã phải bỏ lại khi Mặc Đỗ âm thầm di tản khỏi Sài Gòn ngày 29/04/1975.

      Tuy là họa sĩ Việt Nam tiên phong và thành công trong Hội Hoạ Lập Thể, nhưng ông vẫn luôn luôn có ý hướng đi tìm cái mới, từ thập niên 1960, Tạ Tỵ đã chuyển hướng sang tranh Trừu Tượng. 

Năm 1961, ông triển lãm cá nhân lần thứ hai với 60 bức tranh trừu tượng và lập thể cũng tại Phòng Thông Tin Đô Thành Sài Gòn. Đánh dấu một bước thành công sáng tạo mới của Tạ Tỵ.

TẠ TỴ: TẠI SAO LẬP THỂ

Trong một Hồi ký viết ở hải ngoại Những Khuôn Mặt Văn Nghệ Đi Qua Đời Tôi [Nxb Thằng Mõ 1990], Tạ Tỵ đã giải thích do cơ duyên nào mà anh đi vào Hội Hoạ Lập Thể:

      “Tôi bẩm sinh là một con người thích tiến bộ, thích cái gì mới. Khi còn học ở trường Mỹ Thuật, tôi không mấy thích lối vẽ chân phương theo quy luật của nhà trường bắt buộc. Tôi thường đến thư viện mượn sách đọc, lẽ dĩ nhiên, loại sách thuộc về mỹ thuật. Tôi mê các tác phẩm của Van Gogh, Gauguin và Matisse. Tôi nghiên cứu và tìm hiểu mỹ thuật tạo hình ở mỗi tác giả. Nhưng sau một thời gian, tôi thấy các nhà danh hoạ trên vẫn phải dựa vào thiên nhiên và sự vật cũng như con người để tạo dựng tác phẩm. Tôi nghiên cứu và tìm hiểu các hoạ phái khác nhau như Siêu Thực, DaDa và Lập Thể. Tôi thích trường phái Lập Thể qua các tác phẩm của G. Braque hơn là Picasso. Tôi mê chiều thứ tư (4ème  dimension) của hoạ phái này – mà Tạ Tỵ gọi đó là chiều động trong kỹ thuật tạo hình, vì nó làm cho tác phẩm trở nên sống động, chứ không trơ trơ như các hoạ phái khác.”[1]

TẠ TỴ: TẠI SAO TRỪU TƯỢNG

      Trả lời Nguiễn Ngu Í Bách Khoa [Báo Bách Khoa, số 131, ngày 15-6-1962]:    

Hội hoạ Việt Nam hiện có nhiều xu hướng từ Ấn tượng tới Trừu tượng, nhưng tất cả đang ở giai đoạn tìm tòi và khai thác. Riêng tôi, từ 18 năm nay đã chọn con đường Hội hoạ mới. Tôi đã đi qua trường phái  Ấn tượng, Tân Ấn tượng, Lập thể, Siêu thực và trong 6 năm gần đây tôi vẽ tranh Trừu tượng

      Sự nhầm lẫn và cũng là điều tai hại cho Nghệ thuật Hội hoạ là mỗi người yêu hội hoạ khi đặt chân vào phòng Triển lãm Hội hoạ Mới, hoặc đứng trước hoạ phẩm Trừu tượng, đều cố tìm xem hoạ sĩ vẽ cái gì, “nói” gì ở trong kích thước đó? Sự băn khoăn thắc mắc này nhiều khi gây khó chịu đến độ trầm trọng nếu người thưởng ngoạn không kiên tâm tìm hiểu.          

      Nhưng đứng trước một hoạ phẩm Trừu tượng dù cho người thưởng ngoạn có kiên tâm, thiện chí đến đâu, nếu không biết qua về kỹ thuật Tạo Hình do kinh nghiệm hoặc sách vở, báo chí chuyên môn về Hội hoạ, cũng đành lắc đầu chán nản trước bức trường thành cao vút ngăn đôi thông cảm. Sự kiện ấy có, vì chúng ta quen nhìn Hội họa với quan niệm thưởng ngoạn cũ. Hôm nay quan niệm về cái đẹp đã đổi khác, lẽ dĩ nhiên cái nhìn cũng phải thay đổi. Hôm nay đứng trước một hoạ phẩm trừu tượng, người thưởng ngoạn không nên và không bao giờ nên tìm hiểu hoạ sĩ đã vẽ gì trong kích thước  đó, mà chỉ nên tìm hiểu mình đã nghĩ gì về tác phẩm trước mắt mình? Cảm giác đầu tiên nào đã đột nhập vào trí não mình để bắt nguồn cho rung động. 

      Những màu sắc và hình thể kia có phải là những dấu hiệu của riêng mình đã in vào tiềm thức? Người hoạ sĩ không có lý do để hiện diện trong tác phẩm thuộc loại Trừu tượng, trừ cái tên ký ở góc tranh. Cái tên này cũng chỉ được dùng như một thứ nhãn hiệu, vì trong lúc sáng tạo, chính hoạ sĩ cũng là kẻ thưởng ngoạn có “quyền ưu tiên” vì họ có kỹ thuật, thế thôi. Trong Nghệ  thuật Hội hoạ hiện tại, không ai có quyền bắt ai lệ thuộc vào ý nghĩ, vào kỹ  thuật tạo hình do cá nhân đảm nhiệm. Mỗi người tự tìm lấy sự say mê của  mình trong từng kích thước nhất định.”[2]

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Hình 6: NguiễnNgu Í phỏng vấn Tạ Tỵ trên báo Bách Khoa số 131, ngày 15-6-1962, từ trái, bìa và hai trang báo Bách Khoa số 131; phải, chân dung nhà văn nhà báo NguiễnNgu Í, người thực hiện đợt phỏng vấn về Quan Niệm Hội Hoạ của khoảng 40 hoạ sĩ Việt Nam. 

Năm 1966, dự định trưng bày lần thứ ba tại Sài Gòn 50 hoạ phẩm Trừu tượng mới nhất nhưng không thành. Năm 1971, Tạ Tỵ lại dự định tổ chức phòng triển lãm tranh gồm 50 chân dung văn nghệ sĩ miền Nam nhưng rồi cũng dở dang do tình hình chiến sự sôi động lúc đó.

Và gần như theo chu kỳ, cứ mỗi 5 năm, Tạ Tỵ mới triển lãm một lần: 1951, 1956, 1961, 1966, 1971… Khi trao đổi với nhà văn Nguiễn Ngu Í, hoạ sĩ Tạ Tỵ giải thích: 

      “Sở dĩ tôi phải để một thời gian lâu như thế như anh biết những thì giờ tốt đẹp nhất trong một ngày để sáng tác tôi không được sử dụng, tôi chỉ còn làm việc quanh năm với ánh đèn, với muỗi [Tạ Tỵ vẫn còn làm việc toàn thời gian trong quân ngũ quân lực VNCH – ghi chú của người viết]; vả lại muốn mỗi phòng triển lãm của tôi ít nhất phải ghi lại trong tâm người thưởng ngoạn một chút kỷ niệm về sự cố gắng của cá nhân trong phạm vi Nghệ thuật. Muốn thâu được kết quả ấy, yếu tố thời gian là yếu tố quyết định.” [2]

Vào đầu thập niên 1960, Tạ Tỵ vẽ một loạt chân dung các văn nghệ sĩ Việt Nam với một phong cách rất độc đáo, anh nhạy bén bắt được cái thần ở từng khuôn mặt, và đây làmột lãnh vực tài hoa khác của Tạ Tỵ mà chưa ai sánh được.


100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Hình 7: Chân dung văn nghệ sĩ qua nét vẽ Tạ Tỵ, từ trái trên Mặc Đỗ, Mai Thảo, Thanh Tâm Tuyền; từ trái dưới Nhật Tiến, Nguyễn Đình Toàn, Dương Nghiễm Mậu [nguồn: từ album gia đình Tạ Tỵ]. Đây cũng là sáu chân dung có trong Tuyển Tập Chân Dung Văn Học Nghệ Thuật và Văn Hoá của Ngô Thế Vinh, Việt Ecology Press xuất bản 2017. 

Tác phẩm của Tạ Tỵ còn được trưng bày tại các bảo tàng viện nghệ thuật quốc tế ở Tokyo, San Francisco, New YorkParis.

Bức tranh "Đàn bà" còn có tên là “Cô đơn” (1951) được nhà Sotheby’s đấu giá hồi tháng 4 năm 2000, và bán được với giá khá cao 19.550 Singapore dollars. Trong catalogue của Sotheby’s đã nhận xét bức tranh:"Đây là một trong những tác phẩm tiêu biểu của thời kỳ Lập Thể của Tạ Tỵ. Tác giả sử dụng tài tình những màu sắc mạnh mẽ, đặt nhân vật ngay vào ngay trung tâm bức tranh, những hình thể kỷ hà, chẳng hạn như việc xử lý mái tóc không tuân theo luật đăng đối, đường nét mạnh bạo của chiếc cổ và sự sắp xếp của khăn quàng thành những mặt cắt của một hình kim cương… tất cả bố cục này tạo thành một bức tranh Lập Thể độc đáo."

Bức Mùa hè đỏ lửa (1972, 350 x 170 cm), tranh sơn dầu, phong cách trừu tượng, được treo ở Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Sài Gòn từ năm 1998. Khi Tạ Tỵ trở về Việt Nam 2003, bức tranh được đổi tên Cất Cánh. Đây là bức tranh sơn dầu lớn nhất trong bộ sưu tập của nhà bảo tàng này.


100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Hình 8: từ phải, Tạ Tỵ, Phạm Đình Chương, Nguyễn Sĩ Tế, Vũ Khắc Khoan, Mai Thảo trong một buổi họp mặt trước 1975 ở Sài Gòn. [nguồn: album gia đình Tạ Tỵ]

TẠ TỴ: TẠI SAO VIẾT 

Trả lời câu hỏi ấy trên tạp chí Hợp Lưu (số 32, Xuân Đinh Sửu 1997, trang 216), khi Tạ Tỵ đã ở tuổi 76, ông tâm sự: 

“Tôi sinh ra đời, hình như định mệnh đã an bài, bởi vậy tất cả những gì tôi làm ra đều có bàn tay của định mệnh dính vào.Lúc còn trẻ tôi yêu tất cả những thứ gì thuộc về văn chương nghệ thuật, nhưng tôi mê kéo vĩ cầm hơn cả. Vào năm 1936-37 gì đó, tôi được nghe tiếng đàn của nhạc sĩ Nguyễn Văn Giệp tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Anh chơi bản Danse Macabre với tiếng dương cầm phụ họa của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiếu. Tất cả nhà hát đều yên lặng để thưởng thức tiếng đàn tuyệt vời của hai nhạc sĩ trứ danh nhất của đất Thăng Long thời đó. Tôi về nhà xin Mẹ tiền mua cây đàn và quyển Mazas, là cuốn sách học kéo violon vỡ lòng. Tôi học kéo đàn song song với học vẽ ở trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Đông Dương. Vì mê học nhạc nên tôi quen với cố nhạc sĩ Đỗ Thế Phiệt. Sau mấy năm học thấy không có tiến bộ, tôi bỏ đàn, chuyên về vẽ…

Còn một trở ngại to lớn nữa là người họa sĩ chỉ vẽ tấm tranh duy nhất, nếu bán đi, người họa sĩ không còn gì ngoài tấm ảnh chụp giữ làm kỷ niệm. Vì nhìn thấy cái thế “yếu” của hội họa, vả lại, cuộc sống trong chiến tranh có rất nhiều sự việc tác động mạnh và sâu đậm trong tâm cảm mà hội họa bất lực, không thể nói bằng màu sắc được. Do đó, tôi phải nhờ tới văn chương cũng như thi ca để bày tỏ lập trường, cùng thái độ sống trước tập thể, trước xã hội.

Biết bao nhiêu đổ vỡ, tang thương do chiến tranh gây ra. Biết bao nhiêu tuổi trẻ đã lên đường và cũng có bao nhiêu vòng khăn tang đã quấn ngang đầu, bao nhiêu tiếng khóc than vật vã, với đôi tay bé nhỏ xanh xao của người góa phụ, ôm lấy chiếc quan tài phủ lá quốc kỳ với vòng hoa cườm có hàng chữ “Tổ Quốc Ghi Ơn”, nhưng tôi được biết, trong chiếc quan tài đó chỉ có chiếc bọc nylon ôm gọn thây người chiến sĩ đã nát bấy vì pháo địch, chỉ còn lại một đống thịt xương bầy nhầy với chiếc thẻ bài lẫn lộn trong vũng máu đông đặc vì được cất kỹ trong ô kéo của căn phòng chứa xác cực lạnh. Ngay cạnh đó, một đứa nhỏ chừng ba tuổi gầy ốm đứng nhìn ngơ ngác!

Còn biết bao nhiêu cuộc tình tan tác như những chiếc bong bóng thổi bằng bọt xà bông. Đại lộ kinh hoàng còn đó. Xác những chiếc xe tăng của Trung Cộng, của Liên Xô, của Mỹ còn nằm rải rác dọc theo đường số 1 như những con quái vật thời tiền sử và còn nhiều, nhiều nữa những dấu ấn của chiến tranh cần phải nói ra, nhưng hội họa quả tình bất lực trước vấn đề này. Chỉ có văn chương mới đủ sức khai quật những oan khuất chìm ở đáy sâu tâm cảm.[1]

VĂN HỌC: 

– Đã cộng tác với các tạp chí văn học tại miền Bắc và miền Nam từ năm 1950 đến 30-4-1975: Thế Kỷ, Đời Mới, Nguồn Sống Mới, Sáng Tạo, Văn, Văn Học, Hiện Đại, Nghệ Thuật, Bách Khoa và Tin Văn, và sau 1975: Thế Kỷ 21 tại Hoa Kỳ.

Những Tác Phẩm Đã Xuất Bản Tại Miền Nam trước 1975

  1. Những Viên Sỏi, tập truyện, Nam Chi Tùng Thư, 1962

  2. Yêu Và Thù, tập truyện, Phạm Quang Khai, 1970

  3. Mười Khuôn Mặt Văn Nghệ, nhận định văn học, Nam Chi Tùng Thư 1970. 

  4. Phạm Duy Còn Đó Nỗi Buồn, văn sử học, 1971

  5. Cho Cuộc Đời, thơ, Khai Phóng, 1971

  6. Mười Khuôn Mặt Văn Nghệ Hôm Nay, nhận định văn học, Lá Bối, 1972, Xuân Thu tái bản tại Hoa Kỳ, 1991

  7. Bao Giờ, tập truyện, Gìn Vàng Giữ Ngọc xuất bản, 1972

  8. Ý Nghĩ, tạp văn, Khai Phóng, 1974.


100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Hình 9: Những Tác Phẩm Tạ Tỵ đã Xuất Bản Tại Miền Nam trước 1975, trên từ trái, Những viên sỏi, tập truyện, Nam Chi Tùng Thư, 1962. Phạm Duy Còn Đó Nỗi Buồn, văn sử học, 1971. Mười Khuôn Mặt Văn Nghệ Hôm Nay, nhận định văn học, Lá Bối, 1972.Bao Giờ, tập truyện, Gìn Vàng Giữ Ngọc xuất bản 1972. Riêng tác phẩm Mười Khuôn Mặt Văn Nghệ, do Nam Chi Tùng Thư xuất bản năm 1970 ở Sài Gòn, đã được nhà xuất bản Hội Nhà Văn Việt Nam tái bản tại Hà Nội năm 1996, nhưng họ đã tuỳ tiện biên tập, cắt bỏ khuôn mặt văn nghệ Mai Thảo ra khỏi cuốn sách, thay vào Trịnh Công Sơn, mà không hề có phép của Tạ Tỵ. [tư liệu của Thành Tôn]  

Những Tác Phẩm Xuất Bản Tại Hoa Kỳ

  1. Đáy Địa Ngục, hồi ký cải tạo, Cơ Sở Thằng Mõ, 1985

  2. Những Khuôn Mặt Văn Nghệ Đã Đi Qua Đời Tôi, hồi ký,Thằng Mõ, 1990

  3. Xóm Nhà Tôi, tập truyện viết trong những ngày tháng lưu vong nơi đất khách, Nxb Xuân Thu, 1992

  4. Mây Bay, thi phẩm, Miền Nam xuất bản, 1996


100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Hình 10: Những cuốn sách của Tạ Tỵ xuất bản ở hải ngoại, từ trái, Đáy Địa Ngục, Xóm Nhà Tôi, Những Khuôn Mặt Văn Nghệ Đi Qua Đời Tôi. [tư liệu Thành Tôn] 


100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*
100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022
*

Hình 11: từ trái, Một Chuyến Ngao Du, truyện, nhà xuất bản Xuân Thu, California 2000, với thủ bút đề tặng của tác giả. [tư liệu Ngô Thế Vinh] 

Thơ Tạ Tỵ


Thương về năm cửa Ô xưa

Tôi đứng bên này vỹ tuyến

Thương về năm cửa Ô xưa

Quan Chưởng đêm tàn dẫn lối

Đê cao hun hút chợ Dừa

Cầu Rền mưa dầm lầy lội

Gió về đã buốt lòng chưa?

Yên Phụ đôi bờ sóng vỗ

Nhị Hà lấp lánh sao thưa

Cầu Giấy đường hoa phượng vĩ

Nhớ nhung biết mấy cho vừa...

Cửa Ô ơi, cửa Ô

Năm ngả đường đất nước

Trôi từ vạn nẻo sông hồ

Nắng mưa bốn hướng đổ vào lòng Hà Nội

Gục đầu nhớ tiếng võng đưa!...

Có biết chăng ai, mái tóc bồng bềnh chảy xuôi ý đẹp

Có nhớ chăng ai, lệ nào ướt đẫm tình người

Tê tái tiếng cười

Từng cánh hoa đời khép lại

Thương về năm cửa Ô xưa!

...


Tạ Tỵ được giải ngũ vào tháng 6 năm 1974 theo quy chế sau 21 năm công vụ, ở tuổi 53, vẫn còn khoẻ mạnh, đang ở cái tuổi chín muồi của sáng tạo. Anh rất vui với ý nghĩ rằng từ nay sẽ có thời gian để phụng sự nghệ thuật. Nhưng rồi ngày 30/4/1975 đổ ập đến, tất cả mọi dự án về nghệ thuật đều tan biến. Đã thế, cho dù đã giải ngũ, anh vẫn bị bắt đi tù cải tạo. Cùng với bao nhiêu đồng đội và  thế hệ văn nghệ sĩ miền Nam, anh đã bị đày ải trong những nhà tù từ Nam ra Bắc, rồi nhà tù lớn là một đất nước Việt Nam CS, tổng cộng 6 năm (1975-1981), nhưng may mắn sống sót, trong khi đó nhiều đồng đội cùng với các nhà văn nhà báo miền Nam bạn anh thì đã chết rũ trong tù như Hiếu Chân Nguyễn Hoạt, Hoàng Vĩnh Lộc, Nguyễn Mạnh Côn, Phạm Văn Sơn, Trần Văn Tuyên, Trần Việt Sơn, Vũ Ngọc Các, Anh Tuấn Nguyễn Tuấn Phát, Dương Hùng Cường… hay vừa ra khỏi nhà tù thì chết như Vũ Hoàng Chương, Hồ Hữu Tường.

Vào đầu năm 1981, Tạ Tỵ được tha về với tấm thân tàn ma dại, tóc bạc răng long. Và nơi chương cuối cuốn hồi ký Những Khuôn Mặt Văn Nghệ Đi Qua Đời Tôi, xuất bản tại Hoa Kỳ (1990), Tạ Tỵ viết: “Trước khi đi tù cải tạo tôi cân được 62 kg, khi ra tù chỉ còn đúng 35 kg. Tôi gầy như bộ xương biết đi. Răng rụng gần hết, còn vài cái kể như vô dụng trong vấn đề ăn uống. Trong tờ “Giấy Ra Trại”, Cộng sản ghi lý do: “Quá già yếu, không còn đủ sức lao động”! Họ tha và tin rằng, thế nào tôi cũng chết, có thể trên đường về, và có thể gặp vợ con rồi xuống đất !”Nhưng rồi Tạ Tỵ vẫn sống sót. [1]

Tạ Tỵ là bạn thân thiết với Lê Ngộ Châu từ hồi báo Bách Khoa, nên hai người vẫn gặp nhau luôn. “Khi mới được tha về, Lê Ngộ Châu bảo tôi phải đi chụp gấp tấm ảnh làm kỷ niệm, kẻo sau này, nhờ dinh dưỡng cậu khác đi làm sao có được cái hình hài này? Tôi nghe lời, hôm sau đến tiệm hình chụp một tấm. Mấy bữa sau, khi nhìn mình qua tấm ảnh, chính tôi cũng không nhận ra! Sao tiều tụy như vậy được? Anh chị Châu làm bữa cơm thịnh soạn mời tôi, gọi là bữa cơm “Mừng Người Về Từ Cõi Chết.”[1]


Sau một thời gian ra tù, được sự chăm sóc tích cực của gia đình, sức khoẻ của anh dần hồi phục. Tạ Tỵ vẫn nuôi ý chí đi tìm tự do. Chuyến vượt biên đầu tiên,vào đầu năm 1982, mới xuống tới Bạc Liêu bị đổ bể may kịp quay về mà không bị bắt lại vào tù. Phải đến giữa năm 1982,cũng là lần vượt biên thứ hai, Tạ Ty cùng gia đình đã xuống được một chiếc ghe mong manh chật ních người, ra khơi ngày 12/6/1982, lênh đênh trên biển đúng bảy ngày, đến ngày 19/6/1982 được tàu dầu Anh quốc vớt đưa vào đảo Pulau Bidong, Malaysia. Từ đó Tạ Tỵ bắt đầu cuộc đời tỵ nạn ở tuổi 61.[1]

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Bài đăng này có thể chứa các liên kết liên kết. Nếu bạn mua hàng, Modern Met của tôi có thể kiếm được một khoản hoa hồng liên kết. Vui lòng đọc tiết lộ của chúng tôi để biết thêm thông tin.

Khi chúng ta nghĩ về những người vĩ đại nhất mọi thời đại, điều đó thực sự có nghĩa là gì? Điều gì kiếm được một người mà tiêu đề đó? Có phải là thiên tài và đổi mới tuyệt đối? Làm việc chăm chỉ và kiên trì? Trong lịch sử nghệ thuật, có rất nhiều họa sĩ đáng kinh ngạc. Nhưng có một số người chỉ đứng trên một mái tóc trên phần còn lại và đã tạo ra một di sản lâu dài tồn tại vượt quá cuộc sống của họ.

Vậy ai là họa sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại? Họ không chỉ có kỹ thuật, mà các nghệ sĩ này đã có những đóng góp quan trọng đã thay đổi văn hóa phương Tây. Nhiều người trong số các nghệ sĩ này được coi là tiên phong vì họ đã vượt qua ranh giới và tạo ra những đổi mới đáng kinh ngạc. Hầu hết đã được coi là thiên tài trong suốt cuộc đời của họ và tận hưởng thành công vô song, trong khi những người khác không được thừa nhận cho đến sau khi họ chết.

Để được coi là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, người ta cần sở hữu một sự kết hợp đặc biệt của các kỹ năng kỹ thuật, tư duy sáng tạo kỳ quặc và quyết tâm. Được pha trộn với nhau, tất cả các thuộc tính này tạo ra các tác phẩm nổi bật của thiên tài tiếp tục hồi hộp, vài trăm năm sau khi sáng tạo ban đầu của chúng.

Chúng tôi đã đưa ra danh sách của chúng tôi về 17 họa sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, xem xét tất cả các yếu tố này. Mặc dù bạn có thể có một vài cái tên bạn muốn thấy trong danh sách này, nhưng không thể phủ nhận rằng các nghệ sĩ được chọn đã tạo ra một tác động không thể xóa nhòa đối với nghệ thuật và văn hóa như chúng ta biết.17 greatest painters of all time, taking into consideration all of these factors. While you may have a few names you'd like to see on this list, there's no denying that the artists selected have made an indelible impact on art and culture as we know it.

17 họa sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại

Leonardo da Vinci (1452 Từ1519)

Họ và tên

Leonardo di Ser Piero da Vinci

Sinh ra

Ngày 15 tháng 4 năm 1452 (Vinci, Ý)

Chết

Ngày 2 tháng 5 năm 1519 (Amboise, Pháp)

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Mona Lisa, người đàn ông Vitruvian

Sự chuyển động

Thời phục hưng của nước Ý

Leonardo da Vinci không chỉ thử nghiệm các phương tiện, mà anh còn đổi mới những cách khác nhau để tạo ra các tác phẩm nổi bật. Trên thực tế, bố cục hình tam giác đặc trưng của ông vẫn được sử dụng cho đến ngày nay và được coi là một trong những bố cục bức tranh dễ chịu nhất. Ông cũng là một người ủng hộ sớm nghiên cứu các mô hình giải phẫu để hoàn thiện nghệ thuật của mình, điều gì đó là bất hợp pháp vào thời điểm đó.Leonardo da Vinci experiment with mediums, but he also innovated different ways of creating striking compositions. In fact, his signature triangular composition is still used today and is widely considered one of the most visually pleasing painting layouts. He was also an early advocate of studying anatomical models to perfect his art, something that was illegal at the time.

Mặc dù huyền thoại cho các bức tranh như & nbsp; Mona Lisa và bữa ăn tối cuối cùng, sản lượng nghệ thuật của Da Vinci tương đối nhỏ; Chỉ có 17 tác phẩm còn sống có thể được quy cho anh ta.

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: & nbsp; Lady with a ermine & nbsp; (1489 Từ91), & nbsp; Vitruvian Man & nbsp; Lady With an Ermine (1489–91), Vitruvian Man (c. 1492), The Last Supper (1498), Mona Lisa (1503–1516)

Những nơi tốt nhất để xem da Vinci:

  • Louvre (mua vé)
  • Santa Maria Delle Grazie (mua vé)
  • Phòng trưng bày quốc gia, Luân Đôn (Chuyến thăm có hướng dẫn sách)

Michelangelo (1475 Từ1564)

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Michelangelo, Sự sáng tạo của Adam, Hồi c. 1511 (Ảnh: Miền công cộng qua Wikimedia Commons)

Họ và tên

Leonardo di Ser Piero da Vinci

Sinh ra

Ngày 15 tháng 4 năm 1452 (Vinci, Ý)

Chết

Ngày 2 tháng 5 năm 1519 (Amboise, Pháp)

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Mona Lisa, người đàn ông Vitruvian

Sự chuyển động

Thời phục hưng của nước Ý

Leonardo da Vinci không chỉ thử nghiệm các phương tiện, mà anh còn đổi mới những cách khác nhau để tạo ra các tác phẩm nổi bật. Trên thực tế, bố cục hình tam giác đặc trưng của ông vẫn được sử dụng cho đến ngày nay và được coi là một trong những bố cục bức tranh dễ chịu nhất. Ông cũng là một người ủng hộ sớm nghiên cứu các mô hình giải phẫu để hoàn thiện nghệ thuật của mình, điều gì đó là bất hợp pháp vào thời điểm đó.Michelangelo may have viewed himself as a sculptor, his placement on this list shows his true genius. Though relatively few Michelangelo paintings survive, those that do are considered some of the best in the world. His ability to quickly master fresco painting and take it to new heights is evident in both the Sistine Chapel Ceiling and The Last Judgment, which continue to inspire artists today.

Mặc dù huyền thoại cho các bức tranh như & nbsp; Mona Lisa và bữa ăn tối cuối cùng, sản lượng nghệ thuật của Da Vinci tương đối nhỏ; Chỉ có 17 tác phẩm còn sống có thể được quy cho anh ta.Pietà (1498–99) David ( 1501–4), Sistine Chapel ceiling (1508–12), The Last Judgment (1536–1541)

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: & nbsp; Lady with a ermine & nbsp; (1489 Từ91), & nbsp; Vitruvian Man & nbsp;

  • Những nơi tốt nhất để xem da Vinci:
  • Louvre (mua vé)

Santa Maria Delle Grazie (mua vé)

Họ và tên

Leonardo di Ser Piero da Vinci

Sinh ra

Ngày 15 tháng 4 năm 1452 (Vinci, Ý)

Chết

Ngày 2 tháng 5 năm 1519 (Amboise, Pháp)

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Mona Lisa, người đàn ông Vitruvian

Sự chuyển động

Thời phục hưng của nước Ý

Leonardo da Vinci không chỉ thử nghiệm các phương tiện, mà anh còn đổi mới những cách khác nhau để tạo ra các tác phẩm nổi bật. Trên thực tế, bố cục hình tam giác đặc trưng của ông vẫn được sử dụng cho đến ngày nay và được coi là một trong những bố cục bức tranh dễ chịu nhất. Ông cũng là một người ủng hộ sớm nghiên cứu các mô hình giải phẫu để hoàn thiện nghệ thuật của mình, điều gì đó là bất hợp pháp vào thời điểm đó.Raphael (1482–1520), is held today as a master of form and composition. Although he died at just 37 years old, the Italian architect and painter left behind a vast body of work. He is primarily known for his Madonna paintings, including his vivid Madonna in the Grass, as well as his large-scale mural, The School of Athens, which celebrates philosophy.

Mặc dù huyền thoại cho các bức tranh như & nbsp; Mona Lisa và bữa ăn tối cuối cùng, sản lượng nghệ thuật của Da Vinci tương đối nhỏ; Chỉ có 17 tác phẩm còn sống có thể được quy cho anh ta.  Wedding of the Virgin (1504), School of Athens (1511), The Transfiguration (1520)

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: & nbsp; Lady with a ermine & nbsp; (1489 Từ91), & nbsp; Vitruvian Man & nbsp;

  • Những nơi tốt nhất để xem da Vinci:
  • Louvre (mua vé)

Santa Maria Delle Grazie (mua vé)

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Phòng trưng bày quốc gia, Luân Đôn (Chuyến thăm có hướng dẫn sách)

Họ và tên

Artemisia Gentileschi

Sinh ra

Ngày 8 tháng 7 năm 1593 (Rome, Ý)

Chết

c. 1656 (Naples, Ý)

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Judith giết Holofernes

Sự chuyển động

Baroque

Sức mạnh của bức tranh Baroque này cũng là một trong những nữ nghệ sĩ đầu tiên nhìn thấy thành công lớn. Cô cũng trẻ và sản xuất nghệ thuật chuyên nghiệp ở tuổi 15. Trong suốt thế kỷ 17, Artemisia Gentileschi đã tạo ra những bức tranh năng động và bùng nổ có màu sắc chiaroscuro và màu sắc phong phú của cô. Trong khi nghệ thuật của cô đôi khi bị lu mờ bởi Caravaggio ngang hàng Baroque của cô, theo thời gian, kỹ năng và vai trò đáng kinh ngạc của cô trong các nữ nghệ sĩ tiên phong đã được đánh giá cao.Artemisia Gentileschi created dynamic and explosive paintings that feature her trademark chiaroscuro and rich colors. While her art was sometimes overshadowed by her Baroque peer Caravaggio, over time her incredible skill and role in pioneering female artists have come to be appreciated.

Các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: & nbsp; Judith Slaying Holofernes & nbsp; (1614 Từ1620) Judith Slaying Holofernes (1614–1620)

Những nơi tốt nhất để xem Artemisia Gentileschi:

  • Phòng trưng bày Uffizi (mua vé)
  • Cung điện Pitti (mua vé)
  • Bảo tàng Capodimonte (mua vé)

Rembrandt (1606 Từ1669)

Họ và tên

Rembrandt Harmenszoon Van Rijn

Sinh ra

Ngày 8 tháng 7 năm 1593 (Rome, Ý)

Chết

c. 1656 (Naples, Ý)

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Judith giết Holofernes

Sự chuyển động

Baroque

Sức mạnh của bức tranh Baroque này cũng là một trong những nữ nghệ sĩ đầu tiên nhìn thấy thành công lớn. Cô cũng trẻ và sản xuất nghệ thuật chuyên nghiệp ở tuổi 15. Trong suốt thế kỷ 17, Artemisia Gentileschi đã tạo ra những bức tranh năng động và bùng nổ có màu sắc chiaroscuro và màu sắc phong phú của cô. Trong khi nghệ thuật của cô đôi khi bị lu mờ bởi Caravaggio ngang hàng Baroque của cô, theo thời gian, kỹ năng và vai trò đáng kinh ngạc của cô trong các nữ nghệ sĩ tiên phong đã được đánh giá cao. is so famous that even today we call this Dutch master by his first name. Painting everything from genre scenes to landscapes to great historical and mythological paintings, Rembrandt was the dominant force in Dutch art for much of the 17th century. Not only did he create some of the most significant group portraits of the Dutch Golden Age but he also left behind about 80 self-portraits in the form of paintings, etchings, and drawings.

Các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: & nbsp; Judith Slaying Holofernes & nbsp; (1614 Từ1620)

Những nơi tốt nhất để xem Artemisia Gentileschi:Anatomy Lesson of Dr. Tulp (1632), The Night Watch (1642)

Phòng trưng bày Uffizi (mua vé)

  • Cung điện Pitti (mua vé)
  • Bảo tàng Capodimonte (mua vé)
  • Rembrandt (1606 Từ1669)

Rembrandt Harmenszoon Van Rijn

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Ngày 15 tháng 7 năm 1606 (Leiden, Hà Lan)

Họ và tên

Ngày 4 tháng 10 năm 1669 (Amsterdam, Hà Lan)

Sinh ra

Ngày 8 tháng 7 năm 1593 (Rome, Ý)

Chết

c. 1656 (Naples, Ý)

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Judith giết Holofernes

Sự chuyển động

Baroque

Sức mạnh của bức tranh Baroque này cũng là một trong những nữ nghệ sĩ đầu tiên nhìn thấy thành công lớn. Cô cũng trẻ và sản xuất nghệ thuật chuyên nghiệp ở tuổi 15. Trong suốt thế kỷ 17, Artemisia Gentileschi đã tạo ra những bức tranh năng động và bùng nổ có màu sắc chiaroscuro và màu sắc phong phú của cô. Trong khi nghệ thuật của cô đôi khi bị lu mờ bởi Caravaggio ngang hàng Baroque của cô, theo thời gian, kỹ năng và vai trò đáng kinh ngạc của cô trong các nữ nghệ sĩ tiên phong đã được đánh giá cao.J.M.W. Turner is known as a forerunner of modern art. Coming from traditional Neoclassical painting, Turner began striving for realism in his work—which was unheard of at the time. Through thousands of watercolors and oil paintings, he experimented with light, color, and brushwork. He even worked on his oil paintings outside, something that would later influence the Impressionists.

Các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: & nbsp; Judith Slaying Holofernes & nbsp; (1614 Từ1620) Rain, Steam and Speed — The Great Western Railway (1844)

Những nơi tốt nhất để xem Artemisia Gentileschi:

  • Phòng trưng bày Uffizi (mua vé)
  • Cung điện Pitti (mua vé)
  • Bảo tàng Capodimonte (mua vé)

Rembrandt (1606 Từ1669)

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Rembrandt Harmenszoon Van Rijn

Họ và tên

Ngày 15 tháng 7 năm 1606 (Leiden, Hà Lan)

Sinh ra

Ngày 4 tháng 10 năm 1669 (Amsterdam, Hà Lan)

Chết

c. 1656 (Naples, Ý)

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Judith giết Holofernes

Sự chuyển động

Post-Impressionism

BaroquePaul Cézanne has enjoyed a lasting legacy thanks to his innovative approach to perspective, vivid color palette, and use of painterly brushstrokes that were meticulously arranged into geometric forms. In fact, his preference for breaking down forms and using bold tones has often led him to be called a precursor to Cubism.

Sức mạnh của bức tranh Baroque này cũng là một trong những nữ nghệ sĩ đầu tiên nhìn thấy thành công lớn. Cô cũng trẻ và sản xuất nghệ thuật chuyên nghiệp ở tuổi 15. Trong suốt thế kỷ 17, Artemisia Gentileschi đã tạo ra những bức tranh năng động và bùng nổ có màu sắc chiaroscuro và màu sắc phong phú của cô. Trong khi nghệ thuật của cô đôi khi bị lu mờ bởi Caravaggio ngang hàng Baroque của cô, theo thời gian, kỹ năng và vai trò đáng kinh ngạc của cô trong các nữ nghệ sĩ tiên phong đã được đánh giá cao. The Card Players series (early 1890s), The Bathers series (1898–1905)

Các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: & nbsp; Judith Slaying Holofernes & nbsp; (1614 Từ1620)

  • Những nơi tốt nhất để xem Artemisia Gentileschi:
  • Phòng trưng bày Uffizi (mua vé)
  • Cung điện Pitti (mua vé)

Bảo tàng Capodimonte (mua vé)

Họ và tên

Rembrandt (1606 Từ1669)

Sinh ra

Rembrandt Harmenszoon Van Rijn

Chết

c. 1656 (Naples, Ý)

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Judith giết Holofernes

Sự chuyển động

Baroque

Sức mạnh của bức tranh Baroque này cũng là một trong những nữ nghệ sĩ đầu tiên nhìn thấy thành công lớn. Cô cũng trẻ và sản xuất nghệ thuật chuyên nghiệp ở tuổi 15. Trong suốt thế kỷ 17, Artemisia Gentileschi đã tạo ra những bức tranh năng động và bùng nổ có màu sắc chiaroscuro và màu sắc phong phú của cô. Trong khi nghệ thuật của cô đôi khi bị lu mờ bởi Caravaggio ngang hàng Baroque của cô, theo thời gian, kỹ năng và vai trò đáng kinh ngạc của cô trong các nữ nghệ sĩ tiên phong đã được đánh giá cao.Claude Monet is perhaps the most beloved of all Impressionist painters. In fact, his painting Impression, Sunrise is credited with launching the entire art movement, and his series of water lilies is a part of his lasting legacy with over 250 iterations of the subject.

Các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: & nbsp; Judith Slaying Holofernes & nbsp; (1614 Từ1620) Impression, sunrise (1872), Water Lilies series (1883–1926)

Những nơi tốt nhất để xem Artemisia Gentileschi:

  • Những nơi tốt nhất để xem Artemisia Gentileschi:
  • Bảo tàng Mỹ thuật, Boston (mua vé)
  • Musée de l'Orangerie (mua vé)

Mary Cassatt (1844 Từ1936)

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Mary Cassatt Hồi Bath của đứa trẻ, 1893. (phạm vi công cộng qua Wikipedia)

Họ và tên

Mary Stevenson Cassatt

Sinh ra

Ngày 22 tháng 5 năm 1844 (Thành phố Allegheny, PA, Hoa Kỳ)

Chết

Ngày 14 tháng 6 năm 1926 (Le Mesnil-Theribus, Pháp

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Bồn tắm của trẻ

Sự chuyển động

Ấn tượng

Là một phần của nhóm ấn tượng, Mary Cassatt có một vai trò quan trọng trong việc định hình di sản của phong trào. Nghệ sĩ người Mỹ đã phá vỡ ranh giới với những nét vẽ lỏng lẻo và màu sắc rực rỡ và nổi tiếng với sự tập trung vào các bà mẹ và con cái như các đối tượng của cô. Những mô tả thân mật của cô cho thấy ngay cả những khoảnh khắc bình thường nhất trong việc làm mẹ là cách mạng vào thời điểm đó và đã giúp tạo ra di sản của cô và mở đường cho các nghệ sĩ nữ trong tương lai.Mary Cassatt had a significant role in shaping the movement's legacy. The American artist broke boundaries with her loose brushstrokes and luminous colors and is well known for her focus on mothers and children as her subjects. Her intimate depictions showing even the most ordinary moments in motherhood were revolutionary at the time and had helped forge her legacy and pave the way for future female artists.

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: & nbsp; cô bé trong grandair màu xanh & nbsp; (1878), & nbsp; trẻ em tắm & nbsp; (1893) Little Girl in Blue Armchair (1878), Child's Bath (1893)

Những nơi tốt nhất để xem Mary Cassatt:

  • Viện nghệ thuật Chicago (mua vé)
  • Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia, Washington D.C. (thăm)
  • Bảo tàng Brooklyn (mua vé)

Vincent Van Gogh (1853 Từ1890)

Họ và tên

Mary Stevenson Cassatt

Sinh ra

Ngày 22 tháng 5 năm 1844 (Thành phố Allegheny, PA, Hoa Kỳ)

Chết

Ngày 14 tháng 6 năm 1926 (Le Mesnil-Theribus, Pháp

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Bồn tắm của trẻ

Sự chuyển động

Post-Impressionism

Ấn tượngVincent van Gogh was not commercially successful during his lifetime. Since the early 20th century, however, his masterful paintings have been prized for their expressive emotion. Filled with dramatic brushstrokes and bold color, the Post-Impressionist painter's artwork is a roadmap to modern art.

Là một phần của nhóm ấn tượng, Mary Cassatt có một vai trò quan trọng trong việc định hình di sản của phong trào. Nghệ sĩ người Mỹ đã phá vỡ ranh giới với những nét vẽ lỏng lẻo và màu sắc rực rỡ và nổi tiếng với sự tập trung vào các bà mẹ và con cái như các đối tượng của cô. Những mô tả thân mật của cô cho thấy ngay cả những khoảnh khắc bình thường nhất trong việc làm mẹ là cách mạng vào thời điểm đó và đã giúp tạo ra di sản của cô và mở đường cho các nghệ sĩ nữ trong tương lai.

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: & nbsp; cô bé trong grandair màu xanh & nbsp; (1878), & nbsp; trẻ em tắm & nbsp; (1893)The Starry Night (1889), Sunflowers (1887)

Những nơi tốt nhất để xem Mary Cassatt:

  • Viện nghệ thuật Chicago (mua vé)
  • Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia, Washington D.C. (thăm)
  • Bảo tàng Brooklyn (mua vé)

Vincent Van Gogh (1853 Từ1890)

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Vincent Willem Van Gogh

Họ và tên

Mary Stevenson Cassatt

Sinh ra

Ngày 22 tháng 5 năm 1844 (Thành phố Allegheny, PA, Hoa Kỳ)

Chết

Ngày 14 tháng 6 năm 1926 (Le Mesnil-Theribus, Pháp

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Bồn tắm của trẻ

Sự chuyển động

Ấn tượng

Là một phần của nhóm ấn tượng, Mary Cassatt có một vai trò quan trọng trong việc định hình di sản của phong trào. Nghệ sĩ người Mỹ đã phá vỡ ranh giới với những nét vẽ lỏng lẻo và màu sắc rực rỡ và nổi tiếng với sự tập trung vào các bà mẹ và con cái như các đối tượng của cô. Những mô tả thân mật của cô cho thấy ngay cả những khoảnh khắc bình thường nhất trong việc làm mẹ là cách mạng vào thời điểm đó và đã giúp tạo ra di sản của cô và mở đường cho các nghệ sĩ nữ trong tương lai.Gustav Klimt left behind thousands of drawings and a vast portfolio of painted works. He is most well-known for the collection of glistening, gilded works he produced during his Golden Phase.

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: & nbsp; cô bé trong grandair màu xanh & nbsp; (1878), & nbsp; trẻ em tắm & nbsp; (1893) The Kiss (1907–8)

Những nơi tốt nhất để xem Mary Cassatt:

  • Viện nghệ thuật Chicago (mua vé)
  • Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia, Washington D.C. (thăm)
  • Bảo tàng Brooklyn (mua vé)

Vincent Van Gogh (1853 Từ1890)

Họ và tên

Vincent Willem Van Gogh

Sinh ra

Ngày 22 tháng 5 năm 1844 (Thành phố Allegheny, PA, Hoa Kỳ)

Chết

Ngày 14 tháng 6 năm 1926 (Le Mesnil-Theribus, Pháp

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Bồn tắm của trẻ

Sự chuyển động

Ấn tượng

Là một phần của nhóm ấn tượng, Mary Cassatt có một vai trò quan trọng trong việc định hình di sản của phong trào. Nghệ sĩ người Mỹ đã phá vỡ ranh giới với những nét vẽ lỏng lẻo và màu sắc rực rỡ và nổi tiếng với sự tập trung vào các bà mẹ và con cái như các đối tượng của cô. Những mô tả thân mật của cô cho thấy ngay cả những khoảnh khắc bình thường nhất trong việc làm mẹ là cách mạng vào thời điểm đó và đã giúp tạo ra di sản của cô và mở đường cho các nghệ sĩ nữ trong tương lai.Pablo Picasso is undoubtedly one of the most recognized names in Western art. His role in launching Cubism would be enough to cement his status in the history books, but Picasso did much more. He is recognized for showing how Classical art can be mastered—and then manipulated—to become something new, fresh, and modern.

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: & nbsp; cô bé trong grandair màu xanh & nbsp; (1878), & nbsp; trẻ em tắm & nbsp; (1893)Les Demoiselles d'Avignon (1907), Guernica (1937)

Những nơi tốt nhất để xem Mary Cassatt:

  • Viện nghệ thuật Chicago (mua vé)
  • Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia, Washington D.C. (thăm)
  • Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia, Washington D.C. (thăm)

Bảo tàng Brooklyn (mua vé)

Họ và tên

Vincent Van Gogh (1853 Từ1890)

Sinh ra

Vincent Willem Van Gogh

Chết

Ngày 14 tháng 6 năm 1926 (Le Mesnil-Theribus, Pháp

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Bồn tắm của trẻ

Sự chuyển động

Ấn tượng

Là một phần của nhóm ấn tượng, Mary Cassatt có một vai trò quan trọng trong việc định hình di sản của phong trào. Nghệ sĩ người Mỹ đã phá vỡ ranh giới với những nét vẽ lỏng lẻo và màu sắc rực rỡ và nổi tiếng với sự tập trung vào các bà mẹ và con cái như các đối tượng của cô. Những mô tả thân mật của cô cho thấy ngay cả những khoảnh khắc bình thường nhất trong việc làm mẹ là cách mạng vào thời điểm đó và đã giúp tạo ra di sản của cô và mở đường cho các nghệ sĩ nữ trong tương lai.Georgia O'Keeffe managed to turn a standard type of painting on its head with her creative vision. While flower painting is a long-held tradition, no one had ever done it quite like O'Keeffe. Not only was she one of the first American artists to create abstract drawings, but her zoomed-in depictions of flowers have remained unique throughout history. Drawn to the American Southwest, O'Keeffe's explosive artwork helped bring attention to a new part of the country at a time when modern art was focused in New York City. “As soon as I saw it, that was my country,” she said of New Mexico, where she eventually made her home. “I’d never seen anything like it before, but it fitted to me exactly.”

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: & nbsp;Jimson Weed (1936), Sky Above Clouds IV (1965)

Những nơi tốt nhất để xem Georgia O'Keeffe:

  • Viện nghệ thuật Chicago (mua vé)
  • Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia, Washington D.C. (thăm)
  • Bảo tàng Georgia O'Keeffe (mua vé)

Tamara de Lempicka (1898 Từ1890)

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Họ và tên

Tamara Rosalia Gurwik-Górska

Sinh ra

Ngày 16 tháng 5 năm 1898 (Warsaw, Ba Lan)

Chết

Ngày 18 tháng 3 năm 1980 (Cuernavaca, Mexico)

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Autoportrait (Tamara trong một bugatti màu xanh lá cây)

Sự chuyển động

Deco nghệ thuật

Nghệ sĩ Ba Lan Tamara de Lempicka là một siêu sao đầu thế kỷ 20. Xoa khuỷu tay với người tiên phong ở Paris, cô quay lưng lại với chủ nghĩa ấn tượng, phong cách phổ biến của thời gian và tập trung vào việc rình rập con đường của riêng mình. Chất lượng đồ họa trong tác phẩm của cô và màu sắc phong phú, sống động của họ đã khiến cô trở thành một nhà lãnh đạo của bức tranh trang trí nghệ thuật và lấy cho cô biệt danh là Nam tước với một bàn chải. Ngày nay, công việc của cô tiếp tục được sử dụng làm nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế và là biểu tượng của thời kỳ hoàng kim này.Tamara de Lempicka was a superstar of the early 20th century. Rubbing elbows with the avant-garde in Paris, she turned away from Impressionism—the popular style of the time—and focused on blazing her own trail. The graphic quality of her work and their rich, vivid colors made her a leader of Art Deco painting and earned her the nickname “The Baroness with a Brush.” Today, her work continues to be used as inspiration for designers and is emblematic of this Golden Age.

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: Autoportrait (Tamara trong một chiếc Bugatti màu xanh lá cây) (1928) Autoportrait (Tamara in a Green Bugatti) (1928)

Những nơi tốt nhất để xem Tamara de Lempicka:

  • Musée des Beaux-Arts de Nantes (mua vé)
  • Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (mua vé)
  • Bảo tàng Quốc gia Phụ nữ trong Nghệ thuật (mua vé)

Frida Kahlo (1907 Từ1954)

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Họ và tên

Tamara Rosalia Gurwik-Górska

Sinh ra

Ngày 16 tháng 5 năm 1898 (Warsaw, Ba Lan)

Chết

Ngày 18 tháng 3 năm 1980 (Cuernavaca, Mexico)

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Autoportrait (Tamara trong một bugatti màu xanh lá cây)

Sự chuyển động

Deco nghệ thuật

Nghệ sĩ Ba Lan Tamara de Lempicka là một siêu sao đầu thế kỷ 20. Xoa khuỷu tay với người tiên phong ở Paris, cô quay lưng lại với chủ nghĩa ấn tượng, phong cách phổ biến của thời gian và tập trung vào việc rình rập con đường của riêng mình. Chất lượng đồ họa trong tác phẩm của cô và màu sắc phong phú, sống động của họ đã khiến cô trở thành một nhà lãnh đạo của bức tranh trang trí nghệ thuật và lấy cho cô biệt danh là Nam tước với một bàn chải. Ngày nay, công việc của cô tiếp tục được sử dụng làm nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế và là biểu tượng của thời kỳ hoàng kim này.Frida Kahlo one of the greatest painters of the 20th century. Today she has become a pop culture icon, but this shouldn't overshadow her great skill as a painter and her innovations in bringing Mexican culture to a wider audience. Her deeply personal self-portraits also point to a new direction for modern artists, where art was about expressing inner emotion rather than attempting to please a collector or patron.

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: Autoportrait (Tamara trong một chiếc Bugatti màu xanh lá cây) (1928)The Two Fridas (1932), Self-Portrait with Thorn Necklace and Hummingbird (1940)

Những nơi tốt nhất để xem Tamara de Lempicka:

  • Musée des Beaux-Arts de Nantes (mua vé)
  • Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (mua vé)
  • Bảo tàng Quốc gia Phụ nữ trong Nghệ thuật (mua vé)

Frida Kahlo (1907 Từ1954)

100 họa sĩ vẽ tranh hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Họ và tên

Tamara Rosalia Gurwik-Górska

Sinh ra

Ngày 16 tháng 5 năm 1898 (Warsaw, Ba Lan)

Chết

Ngày 18 tháng 3 năm 1980 (Cuernavaca, Mexico)

Tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý

Autoportrait (Tamara trong một bugatti màu xanh lá cây)

Sự chuyển động

Deco nghệ thuật

Nghệ sĩ Ba Lan Tamara de Lempicka là một siêu sao đầu thế kỷ 20. Xoa khuỷu tay với người tiên phong ở Paris, cô quay lưng lại với chủ nghĩa ấn tượng, phong cách phổ biến của thời gian và tập trung vào việc rình rập con đường của riêng mình. Chất lượng đồ họa trong tác phẩm của cô và màu sắc phong phú, sống động của họ đã khiến cô trở thành một nhà lãnh đạo của bức tranh trang trí nghệ thuật và lấy cho cô biệt danh là Nam tước với một bàn chải. Ngày nay, công việc của cô tiếp tục được sử dụng làm nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế và là biểu tượng của thời kỳ hoàng kim này.Jackson Pollock is best known for his innovative painting technique. By dripping paint on the canvas, the Abstract Expressionist created dynamic, abstract artwork that revolutionized the art scene. Pollock used the force of his whole body to splash and pour paint on his canvases, upending traditional notions of how painters were meant to operate. His studio often came with him in his work with some paintings containing nails or cigarette butts within the pigment.

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng: Autoportrait (Tamara trong một chiếc Bugatti màu xanh lá cây) (1928): No. 5 (1948), Autumn Rhythm: Number 30 (1950)

Những nơi tốt nhất để xem Tamara de Lempicka:

  • Musée des Beaux-Arts de Nantes (mua vé)
  • Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (mua vé)
  • Bảo tàng Quốc gia Phụ nữ trong Nghệ thuật (mua vé)

Frida Kahlo (1907 Từ1954)

Magdalena Carmen Frida Kahlo y Calderón:

Ngày 6 tháng 7 năm 1907 (Coyoacán, Mexico City, Mexico)

Ngày 13 tháng 7 năm 1954 (Coyoacán, Mexico City, Mexico)

Hai fridas

Chủ nghĩa siêu thực, chủ nghĩa hiện thực ma thuật

Ai được coi là họa sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại?

Nghệ sĩ và họa sĩ giỏi nhất..
Leonardo da Vinci.Truyền tin của Leonardo Da Vinci.....
Michelangelo.Michelangelo Buonarroti, Chúa Kitô phục sinh, c.....
Pablo Picasso.Pablo Picasso vẽ trong Antibes, Mùa hè 1946. ....
Rembrandt.....
Vincent Van Gogh ..

Ai là nghệ sĩ hội họa số 1 trên thế giới?

Leonardo Da Vinci, có lẽ là nghệ sĩ thời Phục hưng quan trọng nhất, được công nhận rộng rãi là nghệ sĩ nổi tiếng nhất mọi thời đại.Rốt cuộc, anh ta là thiên tài đằng sau kiệt tác vẽ tranh Mona Lisa mang tính biểu tượng., probably the most important Renaissance artist, is widely recognized as the most famous artist of all time. He's the genius behind the iconic Mona Lisa painting masterpiece, after all.

Ai là nghệ sĩ vĩ đại nhất của cuộc đời mình?

Michelangelo được coi là nghệ sĩ sống vĩ đại nhất trong đời, và kể từ đó, ông đã được tổ chức để trở thành một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại.Một số tác phẩm của ông trong hội họa, điêu khắc và kiến trúc xếp hạng trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất trong sự tồn tại. was considered the greatest living artist in his lifetime, and ever since then he has been held to be one of the greatest artists of all time. A number of his works in painting, sculpture, and architecture rank among the most famous in existence.