Cách chọn tone guitar

Cách chọn tone guitar

[HƯỚNG DẪN GUITAR] Cách chọn âm sắc trên đàn guitar | CHÍNH THỨC MAI ANH ———————————— – —————– ——————- 🔔 Bấm đăng ký kênh và bấm chuông để nhận tiếng Thái càng sớm càng tốt Thông báo video mới cho: —- —————————— —— ——— —— —— Hãy để chúng tôi giao tiếp với tôi nhiều hơn! ! Cảm ơn bạn uuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuu! ► Hồ sơ Facebook: ► Fan page: ► Group: ► Instagram: ► TikTok: ► Soundcloud: —————————— – ———————————- ► Về vấn đề bản quyền, vui lòng liên hệ email này: ► Liên hệ làm việc: ► ĐT: 0919713393 (Mr. Đại) —————————— — —————————— © Bản quyền của Mai Yingtai chính thức và mạng METUB © Mai Yingtai chính thức Mọi quyền được bảo lưu bởi METUB Mạng ☞ Đừng lặp lại những sai lầm tương tự! Mai Anh Tài, Mai Anh Tài, hát với người lạ, ghét người, Tan Gai Bang Guitar, dung guitar tán gái, hát trong thang máy, ghét trong thang máy, tán gái, Tan Gai, hát cho gái, Hát Tan gai, mai em co tan gai,. [a*1]

[a*2]

Trong âm nhạc, đệm hát là cách thức dùng cây đàn đệm nhạc cho tiếng hát

của ca sĩ sao cho giữa tiếng hát và tiếng đàn có sự hòa quyện hài hòa với nhau mà không bị phô

Tất cả các bài hát đều được tạo nên bởi một giọng điệu chính ( tone). Đôi khi có những bài hát có nhiều giọng ( mỗi đoạn một giọng). Vì vậy  khi đệm hát, cần xác định được tone bài hát thì mới có thể đệm hát hay và không bị phô.


Giọng ( Tone) của một bài hát được hiểu là việc chọn những nốt nhạc chính cho giai điệu thuộc một âm giai


Ta thường nghe những nhạc công hoặc ca sĩ, nhạc sĩ nhắc tới giọng Rê trưởng (D), Đô trưởng (C), Mi thứ (Em)… Đó sẽ là Giọng chính của bài hát mà họ sẽ hát hoặc chơi đàn.

Cách chọn tone guitar

Lớp học piano đệm hát tại Trường Âm Nhạc Việt Thanh

Làm thế nào xác định giọng chính trong đệm hát?


Đối với những người giỏi chơi nhạc, họ thường xác định giọng chuẩn bằng cách lắng nghe âm giai và tìm ra từng nốt tương ứng với âm giai được nghe rồi suy ra hợp âm chính của bài và đệm đàn theo quy luật vòng hòa âm.


Khi đệm hát, cách nhanh nhất để xác định giọng cho một bài hát là nghe những nốt nhạc cuối cùng của bài hát đó. Nốt kết thúc là nốt gì, thì bài hát đó sẽ chơi ở giọng trưởng hoặc thứ mang tên nốt đó


Ví dụ: Bạn nhận ra được nốt cuối cùng của bài đó là nốt Rê, thì bài hát đó có thể sẽ chơi được ở giọng Rê trưởng (D) hoặc Rê thứ (Dm). Bạn thử hát những câu cuối và đệm hợp âm Rê trưởng hoặc Rê thứ  và lắng nghe, sau đó chọn ra hợp âm phù hợp, nghe không bị phô.


Tuy nhiên cách này cũng chưa thật sự chính xác, vì cũng có những bài hát có nốt kết thúc không tuân thủ theo quy luật hòa âm.


Ví dụ: bài hát ở giọng Rê trưởng, nốt kết thúc phải là nốt Rê. Tuy nhiên vì mục đích nào đó của tác giả mà nốt kết thúc lại là nốt La…


Vì vậy để chắc chắn, ta cần xác định thêm dấu hóa đặt ở đầu khuông nhạc của bản nhạc

Cách chọn tone guitar


Dấu thăng (#): Trình tự dấu thăng:    1   ->   2    ->   3   ->  4   ->  5  ->   6  ->   7

Fa   –   Do   –   Sol   –  Re   –  La   –  Mi   –  Si


Dấu giáng (b): Trình tự dấu giáng:    1   ->  2  ->   3  ->  4   -> 5  ->  6  ->  7

Si   –  Mi  –   La  –  Re  –  Sol  –  Do  – Fa

Trình tự trên được hiểu như sau: nếu sau khóa nhạc,  bản nhạc có 1 dấu thăng, bạn sẽ ngầm hiểu nốt Fa sẽ được tăng lên nửa cung xuyên suốt toàn bài. 2 dấu thăng thì nốt Fa và Do được tăng lên nửa cung, 3 dấu thăng thì Fa, Do, Sol tăng lên nửa cung…

Tương tự như vậy đối với dấu giáng: 2 dấu giáng thì  nốt Si và Mi sẽ giảm xuống nửa cung …


Nếu sau khóa nhạc không có dấu hóa thì bản nhạc được chơi ở giọng Do trưởng ( C )hoặc La thứ (Am). Kết hợp với nốt nhạc cuối cùng là Do hay La, bạn sẽ chắc chắn được bản nhạc chơi ở giọng Do trưởng hay La thứ


Nếu dấu hóa sau khóa nhạc là dấu thăng
: Bạn chỉ cần lấy dấu thăng cuối cùng +1, thì sẽ có được giọng trưởng chính của bài


Ví dụ: Đầu khuông nhạc có 2 dấu thăng, tương ứng với trình tự bên trên sẽ là Fa và Do, thì bạn chỉ cần lấy dấu thăng cuối cùng là Do + 1. Vậy thì bạn sẽ biết rằng bài này chơi ở giọng Rê trưởng.


Ví dụ khác: 3 dấu thăng, ngầm hiểu là Fa – Do – Sol.  Giọng chính của bài sẽ là La trưởng (A) do dấu thăng cuối cùng là Sol + 1 = La


Nếu dấu hóa sau khóa nhạc là dấu giáng
. Bạn chỉ cần lấy tên của dấu giáng đứng trước dấu giáng cuối cùng làm giọng trưởng chính của bài


Ví dụ 1: Hai dấu giáng,  bạn ngầm hiểu trình tự 2 dấu giáng là Si – Mi. Bạn lấy tên của dấu giáng đứng trước dấu giáng cuối cùng là Mi làm giọng trưởng chính. Bạn sẽ có được giọng Si giáng trưởng


Ví dụ 2:  Ba dấu giáng, tức là Si – Mi – La. Áp dụng cách hướng dẫn trên, giọng chính của bài này sẽ là Mi giáng trưởng


Khi xác định được giọng chính của bài hát rồi bạn chỉ cần áp dụng quy luật vòng hợp âm vào thì bạn đã có thể đệm hát được rồi


Như vậy là bạn đã biết cách xác định giọng, xác định tone của một bài hát rồi phải không, trong bài tiếp theo mình sẽ hướng dẫn các bạn cách áp dụng vòng hòa âm trong đệm hát


Chúc các bạn học hỏi thêm nhiều kiến thức mới trong cuộc sống !!

>> Tham khảo:
+ Học đàn piano
+ Học đàn guitar
+ Học đàn organ

Bạn chơi đàn đã lâu nhưng ít khi quan tâm đến chuyện : CHUYỂN TONE NỮ VÀ TONE NAM CỦA BÀI HÁT như thế nào cho đúng cách và thật nhuần nhuyễn. Vẫn còn rất nhiều bạn đến tận bây giờ vẫn chưa xác định được Tone của mình ở đâu...Đây là một điều rất quan trọng đó các bạn nhé! Việc xác định Tone giọng của mình ở đâu sẽ liên quan rất nhiều trong việc định hình phong cách của bạn. Vì vậy đừng bỏ qua bước cực kì quan trọng này.

Bài viết dưới đây sẽ bật mí giải đáp những thắc mắc giúp bạn có một câu trả lời một cách chính xác nhất.

Những thông số cực kì quan trọng mà bạn cần biết

Âm vực của giọng hát.

Giọng nữ: - Nữ cao (Soprano): C4 - A5 - Nữ trung (Mezzo-soprano): A3 - F5.

- Nữ trầm (Contralto/Alto): G3 - D5.

Giọng nam: - Nam cao (Tenor): B2 - G4 - Nam trung (Baritone): G2 - E4 - Nam trầm (Bass): E2 - C4 ---- * 1 Tone = 1 bán cung * 1 bát độ có 12 bán cung. * Cặp bậc hợp âm bậc 5 : vd. G là bậc 5 của C, và C là bậc 4 của G

- C>F - F>B - B>E - E>A - A>D - D>G - G>C. (Những cặp hợp âm này bạn cần học thuộc)

Cách chọn tone guitar

Để giúp các bạn hiểu hơn về các khái niệm ở trên mình sẽ giải thích từng thuật ngữ cụ thể: 

1. Âm vực là gì?

Bạn hãy chú ý vào 7 nốt nhạc có phím màu trắng và 5 phím đen nằm xen kẽ trên cây đàn Piano... 7 nốt nhạc đó có tên là C-D-E-F-G-A-B tính cả 5 phím đen nữa tổng là 12 phím. 

Âm vực kí hiệu là AV được dùng trong chuyên môn. Nó được hiểu theo nghĩa là phạm vi giữa âm thấp nhất và âm cao nhất của một nhạc cụ, tiếng nói hoặc giọng hát... mà loại nhạc cụ được phát ra.

Với nhiều bạn đã có kĩ năng chơi đàn lâu và có khả năng cảm thụ được âm nhạc thì có thể xác định ranh giới hoặc mức độ cung bậc về AV tương đối của các tiếng âm thanh được phát ra.

Cụ thể:  cao, nửa cao, trung bình, nửa thấp, thấp.

Theo một nghiên cứu nhỏ của các nhà khoa học đã chứng minh được rằng: AV giọng nói của phụ nữ và trẻ em cao gấp đôi AV giọng nói của nam giới. Việc bạn xác định được AV của người sẽ giúp bạn dễ dàng xác định được độ cao thấp âm vực giọng của mỗi người. Từ đó, đo âm vực và biết mình thuộc giọng gì dễ dàng hơn

Đừng lo lắng vì bạn không biết đo như thế nào nhé! Hãy dùngPiano hoặc keyboard để đối chiếu, hoặc nếu muốn biết chính xác hơn thì có thể nhờ đến những chuyên gia có kinh nghiệm. Họ sẽ giúp bạn xác định một cách chính xác nhất âm vực của bạn đến đâu

Các phím đàn từ trái sang phải của đàn piano cho ta một chuỗi âm thanh tăng dần đến cao nhất... Từ đó ta có Âm vực của đàn piano từ nốt thấp nhất đến nốt cao nhất là 8 bát độ.

Đàn guitar acoustic có âm vực giới hạn hơn vì được bắt đầu với nốt thấp nhất là E2 rồi đến C3 (ở ngăn 3 dây 5), C4 (ở ngăn 1 dây 2), C5 (ở ngăn 8 dây 1) và nốt cuối cùng C6 (ở ngăn 20 dây 1). Những vùng khác trên cần đàn là lặp lại của những nốt này. Vậy E2 đến C6 là âm vực của đàn guitar acoustic.

Xem thêm: Bảng giá đàn Guitar hiện nay

  • Kí hiệu các nốt nhạc:C: doD: reE: miF: faG: solA: la

    B: si

  • Từng cặp giọng trưởng và giọng thứ song song

    Đô Trưởng (C) và La thứ (Am)

    Sol Trưởng (G) và Mi thứ (Em)

    Rê Trưởng (D) và Si thứ (Bm)

    La Trưởng (A) và Fa (thăng) thứ (F#m)

    Mi Trưởng (E) và Đô (thăng) thứ (C#m)

    Si Trưởng (B) và Sol (thăng) thứ (G#m)

    Fa (thăng) trưởng (F#) và Rê (thăng) thứ (D#m)

    Đô (thăng) Trưởng (C#) và La (thăng) thứ (A#m)

    Fa Trưởng (F) và Rê thứ (Dm)

    Cách chọn tone guitar

️2. Âm vực của người hát.

Âm vực của người hát được chia làm 2 giọng Nam và Nữ. Lí do vì âm vực Nữ cao hơn âm vực Nam khoảng hơn 1 bát độ. Rồi âm vực Nam và Nữ lại được phân thành nhiều giọng khác nhau... Điển hình là giọng Trầm, Trung và Cao.

Từ đây ta có thể gom gọn âm vực của tất cả các giọng Nam khoảng từ E2 đến G4. Ví dụ như giọng ca sỹ Ngọc Hạ đến D5.

3. Âm vực của Bài hát.

Mỗi bài hát đều có âm vực riêng của nó. Giống như một người ca sĩ, mỗi bài hát sẽ có âm vực riêng . Một bài hát viết cho trẻ con thì chỉ vỏn vẹn có 1 bát độ. Không nói đến nhạc kịch Opera. Chỉ bàn đến nhạc phổ thông, nhạc trẻ, nhạc nhẹ, nhạc thính phòng v.v... âm vực của các loại nhạc này có khoảng âm dưới 2 bát độ (24 bán cung).

Đối với các thể loại như nhạc Sến có dưới 20 bán cung, thấp nhất có lẽ là 17 bán cung. Các nhạc sỹ viết loại nhạc phổ thông thường viết cao nhất từ nốt D4 ở dòng kẽ thứ 4 viết xuống, là những bài hát viết cho giọng Nữ. Nếu viết cho giọng Nam sẽ có nốt cao nhất từ nốt E4 nằm ở khe thứ 4 lên đến nốt G4 (hiếm).

Những bài hát được viết nốt trên 5 dòng kẽ ở khóa Sol thực tế chỉ nằm ở âm vực bát độ 3 và 4, nếu viết đúng bát độ 5 thì các nốt nhạc sẽ không nằm trong 5 dòng kẽ... Vì thế khi viết nhạc phổ thông cho giọng Nữ hát chỉ viết đến nốt D4 và khi hát ca sỹ Nữ sẽ hát trên 1 bát độ...

Lời khuyên dành cho các bạn 

Trong giới nghệ sĩ, chúng ta cũng từng biết đến một Bùi Anh Tuấn có chất giọng siêu khủng, anh có thể thực hiện các nốt nhạc cao mà không hề gặp khó khăn gì cả. Hay ca sĩ Lệ Quyên với chất giọng trữ tình lãng mạn làm say đắm bao con tim thính giả. 

Cách chọn tone guitar

Thực tế cho thấy rằng, không ai sinh ra là có thể có được một chất giọng trời phú liền cả. Đó là cả một quá trình luyện tập và rèn luyện. Nếu kiên trì luyện tập đúng kỹ thuật. Bạn có thể cải thiện phần nào chất giọng của mình. Ngược lại, nếu bạn tự học nhưng lại học sai cách, không đúng kĩ thuật, không làm theo hướng dẫn một cách đúng đắn sẽ dễ dàng bị khàn họng và lâu dần sẽ bị mất tiếng. Các bạn có điều kiện hơn một chút sẽ tìm đến các lớp thanh nhạc.Tại đây, họ sẽ được các giáo viên xác định lại âm vực cũng như loại chất giọng của bạn. Ngoài ra, bạn còn được chỉ ra các ưu điểm, khuyết điểm.

Bạn sẽ được hướng dẫn kỹ thuật luyện thanh (Lấy hơi, ghìm hơi, đẩy hơi, ngân, rung, phát âm...) và hướng dẫn các bài xướng âm để phát triển âm vực của mình.

Cứ như vậy, trong một thời gian rèn luyện. Tôi tin chắc rằng, bạn có thể mở rộng được âm vực của mình khoảng 1-1,5 cung mà vẫn giữ nguyên được chất giọng tự nhiên.

Hãy cố gắng luyện tập thường xuyên vào lúc nào rảnh rỗi (tốt nhất là vào buổi sáng sớm). Điều mà bạn cần làm là hãy tiến hành những bước cơ bản sau Hát nâng cao dần (tối thiểu là cao hơn 1 nốt so với thường lệ), rồi hạ thấp dần đến một cao độ thích hợp (Tăng dần từng nửa cung đến cao độ thích hợp, sau đó tiến hành ngược lại).

Chú ý, cần kiên trì, ban đầu hát nhỏ, sau đó to dần, đừng gắng sức quá mức (có thể là hư giọng). Kiên trì tập luyện trong thời gian dài như vậy, âm vực của bạn sẽ được mở rộng dần, thêm được 1-1,5 cung.

Mỗi người đều có cho mình một chất giọng riêng, bạn đừng nên vì ai mà thay đổi theo cố bắt mình làm mới chất giọng đó. Không ai là giống nhau trong thế giới muôn hình vạn trạng này đâu các bạn ạ. 

Mỗi người trong chúng ta sẽ theo đuổi những nền tảng, những phong cách âm nhạc khác nhau. Vì vậy chúng ta không cần là cái bóng của ai mà hãy là chính mình. Tùy theo Tone và chất giọng của mình để chọn những bản nhạc phù hợp nhất bạn nhé !

Chúc các bạn thành công !

Có thể bạn quan tâm: