Cách sử dụng hdri trong 3dmax


Cách sử dụng hdri trong 3dmax


      - Rendering ->Enviroment (8) ( Có tác dụng làm xuất hiện bầu trời phía sau công trình)

è    None -> Vray HDRI -> OK

-          Bật bảng M -> Cầm Map ở nút none  bỏ vào ô M còn trống -> Instance

Trong bảng Parameter của ô bầu trời :

Nhấn browse  -> tìm bầu trời HDRI

  • Mutipiler : Cường độ
  • Nhấn vào spherical envroment để cho bầu trời tròn

Bật F10 _Render -> Vray Enviroment ( để cho bầu trời nhúm màu xuống công trình)

Cầm ảnh Map ném vào 2 ô none

-          Vào View -> viewport Back groud ( Alt + B) để xem trước

-           Tích nút Use Enviroment Back groud

-          Tích nút Display Background để cho bầu trời hiện lên => OK


Page 2

Học vray, đây là điều cần thiết để tạo nên 1 khung cảnh như thật chỉ với HDRI làm nguồn sáng

Chỉ sử dụng 1 map HDRI duy nhất, ví dụ map skydome của CGskies, nó có thể ciếu sáng toàn bộ khung cảnh mà không cần bất cứ 1 nguồn sáng bổ sung nào, bởi vậy khối lượng công việc cần làm là rất ít.

Cách sử dụng hdri trong 3dmax

(Lưu ý: theo kinh nghiệm của tôi, chỉ có Vray mới có thể tạo ra bóng đổ sắc nét khi sử dụng HDRI như 1 nguồn sáng. Còn các phần mềm render khác phải cần thêm các ánh sáng bổ trợ.)

Trong bài tut này, chúng ta sẽ sử dụng 1 khung cảnh đơn giản gồm:

  • Các khối cầu áp vật liệu Vraymtl có độ phản xạ
  • Một vài khối cầu và box với các vật liệu khác nhau
  • 1 VrayPhysicalcamera
  • 2 vray dome light

Trong bài này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn setting các thông số cho ánh sáng, có thể download khung cảnh này tại: link 1 hoặc link 2 dành cho 3d max 2012 và Vray adv 2.10.01

Khung cảnh sẽ trông như thế này

Cách sử dụng hdri trong 3dmax

Setting render

Cách sử dụng hdri trong 3dmax

Trong ví dụ này, tôi sẽ sử dụng map HDRI skydome 0228, bạn có thể download miễn phí size 1500×750 tại link1 hoặc link2

Ở đây, tôi dùng 2 Vray dome (1 để chiếu sáng và 1 để điều chỉnh map bầu trời), lý do là chúng tôi muốn khi thay đổi cường độ sáng của HDRI thì không cần phải lo lắng đến vấn đề background bầu trời và phản xạ của nó và ngược lại

Tôi sẽ đặt tên lần lượt là “Light” và “Dome”, sau đây là setting của chúng:

Cách sử dụng hdri trong 3dmax

Bây giờ ta sẽ ốp vật liệu HDRI lần lượt cho 2 Vray dome, tương tự đặt tên cho 2 vật liệu này là Light và Dome. Tôi khuyên các bạn nên xài kiểu map “3ds max standard” cho map HDRI sẽ linh hoạt hơn cho bầu trời của chúng ta sau này.

Hiệu chỉnh 2 map HDRI như sau:

Cách sử dụng hdri trong 3dmax

Để điều chỉnh ánh sáng và phông nền bầu trời chúng ta có thể dùng 2 thông số “multiplier” và gamma trong bảng điều chỉnh map HDRI. Bạn cứ xem chúng như Brightness và Contrast cho map HDRI

Về bản chất, khi giảm Gamma(từ 0.5-1.0) sẽ làm cho bức ảnh có độ tương phản nhiều hơn, Cũng có thể ảnh hưởng đến độ sáng của nguồn sáng. Hãy để ý sự phản xạ của bầu trời được tách biệt với độ sáng của nguồn sáng.

Cách sử dụng hdri trong 3dmax

Giá trị multiply sẽ làm thay đổi độ sáng tổng quan của map HDRI, kết quả là ánh sáng môi trường xung quanh sẽ nhiều hơn. Hãy điều chỉnh để có 1 kết quả tốt nhất.

Download khung cảnh này tại: link 1 hoặc link 2