Có nên bật vsync không

Nếu bạn sử ụng các ứng ụng hoặc rò chơ 3D, bạn có hể đã gặp mộ ùy chọn lạ rong cà đặ vo. Nó hường được gọ là “đồng bộ hóa ho chều ọc – vrcal sync” hoặc vế ắ là “VSync” và không rõ nó có ác ụng gì. Vì vậy, ạ sao ùy chọn này lạ ở đây, và nó làm gì? Nó có những hình hức nào? Ở đây chúng ô gả hích VSync là gì và bạn nên bậ hay ắ nó.

Mục lục

VSync làm gì

Để bắ đầu, hãy xm cách xử lý đồ họa rong máy ính của bạn. Máy ính hoặc máy ính xách ay của bạn có cách hển hị đồ họa ra màn hình. Đây có hể là đồ họa ích hợp rong bộ xử lý của bạn hoặc mộ cạc đồ họa độc lập. Công vệc chính của bộ xử lý đồ họa là “vẽ” hình ảnh lên màn hình. Lý o bạn có hể đọc bà vế này là o mộ bộ xử lý đồ họa sắp xếp các pxl rên màn hình của bạn.

Lên quan: Tăng ốc phần cứng là gì và ạ sao nó lạ quan rọng

Kh bạn yêu cầu bộ xử lý đồ họa của mình kế xuấ mộ cảnh 3D, nó sẽ xử lý các bản vẽ đầy đủ hay còn gọ là “khung – frams” nhanh nhấ có hể. Sau đó, nó đưa các khung này cho màn hình để xử lý. Kế quả là ạo ra mộ hệu ứng gống như rình chếu của các khung bắn nhanh ạo ra hình ảnh động, gống như mộ cuốn sách lậ. Tốc độ mà bộ xử lý đồ họa có hể xuấ ra các khung hình được gọ là “khung hình rên gây – frams pr scon”, vế ắ là FPS. Bộ xử lý đồ họa của bạn có hể xuấ ra càng nhều khung hình, hì rò chơ của bạn sẽ càng mượ mà.

Màn hình của bạn luôn cố gắng bắ kịp vớ khung hình mà bộ xử lý đồ họa của bạn đang ạo ra. Số lượng khung hình ố đa mà nó có hể hển hị được mô ả rong ốc độ làm mớ của nó, hường được xác định bằng ần số hoặc “Hz”. Tỷ lệ là 1: 1, vì vậy màn hình ở ần số 60Hz có hể hển hị lên đến 60FPS. Tốc độ làm mớ được nêu rong anh sách sản phẩm như hình sau.

Kh các hông số xung độ

Vấn đề bắ đầu xảy ra kh bộ xử lý đồ họa của bạn bắ đầu xuấ ra nhều khung hình hơn màn hình của bạn có hể xử lý, chẳng hạn như 100FPS rên màn hình 60Hz. Màn hình của bạn có hể gặp khó khăn rong vệc ho kịp luồng và kế húc không đồng bộ gữa ha khung hình. Đây được gọ là “xé màn hình – scrn arng”, rong đó hình ảnh ường như bị “cắ làm đô”.

Đây là lúc VSync ra đờ. VSync nhằm mục đích khớp khung hình của bộ xử lý đồ họa vớ ốc độ làm ươ của màn hình để khắc phục mọ sự cố đồng bộ hóa. Đều này hường được hực hện bằng cách đóng băng công cụ rò chơ hoặc đệm khung hình cho đến kh màn hình sẵn sàng xuấ khung hình ếp ho.

Ưu đểm của VSync

Như đã nó, VSync rấ đáng hử nếu bạn đang gặp hện ượng rách màn hình. Đều này sẽ đưa bộ xử lý đồ họa của bạn xuống ngang bằng vớ màn hình của bạn và sẽ cho phép chúng hoạ động đồng bộ ố hơn, o đó loạ bỏ hện ượng rách màn hình kh hực hện đúng.

Nó cũng có hể hữu ích rong các ứng ụng (chẳng hạn như các rò chơ rấ cũ) nơ bộ xử lý đồ họa của bạn vượ quá mức nghêm rọng đố vớ nhu cầu đồ họa. Bở vì bộ xử lý đồ họa chạy nhanh hế mức có hể, vệc hển hị các cảnh cũ có hể ẫn đến ốc độ khung hình cực kỳ cao. Đều này có hể khến bộ xử lý đồ họa của bạn quá nóng, vì nó xuấ ra các khung hình vớ ốc độ cực kỳ nhanh. Bậ VSync sẽ gớ hạn FPS ở ốc độ làm mớ của màn hình và ngăn chặn sự hoạ động quá mức đố vớ bộ xử lý đồ họa.

Nhược đểm của VSync

Vì VSync làm cho các khung chờ đợ kh màn hình sẵn sàng, đều này có hể gây ra sự cố. Bạn có hể hấy rằng các đầu vào của mình, chẳng hạn như nhấn phím và nhấp chuộ, hơ bị rễ. Đều này có hể gây bấ lợ rong các rò chơ yêu cầu phản xạ và phản ứng nhanh để chơ. Có mộ số công nghệ được phá rển cho VSync để gúp gảm độ rễ này, nhưng cần lưu ý nếu bạn bậ VSync và nhận hấy các hành động của bạn í phản hồ hơn rước.

VSync là uyệ vờ kh ốc độ khung hình vượ quá ốc độ làm ươ của màn hình. Tuy nhên, nếu bạn đến mộ hờ đểm đồ họa ăng nặng và ốc độ khung hình gảm xuống ướ ốc độ làm mớ, cạc đồ họa sẽ gảm nó xuống hêm để phù hợp nhấ vớ sở hích của màn hình. Kế quả là ốc độ khung hình hậm chí còn gảm nhều hơn rong mộ số hờ đểm (ụ – rop FPS). Các công nghệ như bộ đệm ba lần (rpl buffrng) có hể gúp ngăn chặn đều này, nhưng nó có hể không phả là mộ lựa chọn mà mọ ngườ đều có quyền ruy cập.

Nên đọc: Cách sử ụng RvaTunr để ho õ hệu suấ chơ gam

Ha loạ VSync chính

Các mô ả rên đề cập đến chức năng VSync mặc định đã ồn ạ rong nhều năm rên PC. Tuy nhên, gần đây, các cường quốc phần cứng của ngành công nghệp rò chơ đã bắ đầu đưa ra các ạng VSync mớ và cả ến để loạ bỏ mộ số vấn đề đó. Đây là những gì bạn cần bế về chúng.

Nva G-Sync

Công nghệ độ phá này đã ra mắ cách đây và năm và hực hện công vệc khéo léo rong vệc đều chỉnh ốc độ làm mớ màn hình của bạn vớ ốc độ khung hình chơ gam của bạn. Kế quả là rả nghệm chơ gam hoàn oàn mượ mà (nếu GPU của bạn có hể xử lý nó), không có hện ượng xé màn hình, gậ hình, độ rễ hoặc gảm FPS sắc né đ kèm vớ VSync êu chuẩn. Đểm bắ buộc là bạn cần có màn hình hỗ rợ G-Sync và GPU Nva để sử ụng.

Nên đọc: DLSS của NVIDIA là gì và bạn sử ụng nó như hế nào?

AMD FrSync

Đây là câu rả lờ rực ếp của AMD cho Nva G-Sync. Mặc ù kế quả rấ uyệ vờ, nhưng bạn sẽ yêu cầu màn hình có khả năng FrSync và GPU AMD để ận ụng FrSync .

Tô nên Bậ hay Tắ?

Vì vậy, bạn nên bậ hay ắ VSync? Như bạn hấy, nó phụ huộc vào rường hợp sử ụng của bạn. Nó chung, nếu bộ xử lý đồ họa của bạn đang hển hị nhều khung hình hơn màn hình có hể hển hị, đều đó có hể gây ra hện ượng ư nhệ và rách màn hình. Hãy hử bậ VSync hông qua phần mềm hoặc cà đặ của bộ xử lý đồ họa của bạn để làm ịu mọ hứ.

Tuy nhên, nếu ốc độ khung hình hấp hơn ốc độ làm ươ của màn hình, hì có rấ í lý o để bậ nó. Không có hện ượng xé hình hoặc xử lý quá mức cần khắc phục, vì vậy ác động uy nhấ mà VSync có là có khả năng làm xấu ốc độ khung hình của bạn và gây ra độ rễ đầu vào. Trong rường hợp này, ố nhấ là bạn nên gữ nó đ.

Kh được sử ụng đúng cách, VSync có hể gúp gả quyế các vấn đề và gữ cho bộ xử lý đồ họa của bạn không bị nóng. Kh sử ụng không đúng cách, nó có hể gây hạ cho FPS của bạn và gây ra độ rễ đầu vào mà không có lợ. Bây gờ bạn đã bế VSync làm gì và kh nào hì kích hoạ nó.

Các câu hỏ hường gặp

1. Tô có nên bậ G-Sync / FrSync vớ vsync không?

Có nhều hông n rá chều về vệc có nên bậ Vsync nếu bạn đã bậ G-Sync. Nếu bạn bậ cả ha rong Nva Conrol Panl, hì vsync hực sự đảm nhận mộ va rò mớ, hoạ động song song vớ G-Sync để gúp gảm hện ượng xé hình kh nó nằm ngoà phạm v của G-Sync.

2. Cửa sổ không vền (Borrlss Wnow) so vớ Vsync

Có nhều lợ ích khác nhau kh sử ụng ùy chọn Cửa sổ không vền rong rò chơ hay vì oàn màn hình (full scrn) (ví ụ: ễ àng chuyển đổ gữa các màn hình / cửa sổ đang mở và khả năng ương hích ố hơn vớ các độ phân gả độc đáo).

Chế độ cửa sổ không vền cũng đ kèm vớ ích hợp vsync rấ hệu quả, được nhều ngườ báo cáo là gảm hện ượng xé hình và độ rễ đầu vào, vì vậy hãy hử nếu rò chơ của bạn hỗ rợ.

3. Vsync vs Aapv Sync

Cả GPU AMD và Nva đều hỗ rợ “đồng bộ hóa hích ứng – aapv sync”, mà bạn có hể nó là ở đâu đó gữa vsync và G-Sync / Frsync về chấ lượng. Đồng bộ hóa hích ứng bậ vsync kh bạn ở rên ốc độ làm mớ của màn hình, sau đó ắ ính năng này kh bạn ở ướ ốc độ đó. Nếu mộ rò chơ cung cấp nó, bạn nên sử ụng nó hay vì vsync rong hầu hế các rường hợp.

4. Tô nên sử ụng vsync cho những rò chơ nào?

Như chúng ô đã hế lập, không phả lúc nào cũng cần bậ vsync. Tho nguyên ắc chung, các rò chơ gần đây yêu cầu đồ họa rong đó FPS sẽ vậ lộn để đạ được ốc độ làm mớ của màn hình của bạn sẽ không được hưởng lợ ừ vsync.

Tuy nhên, nếu bạn đang chơ mộ rò chơ cũ ạo ra số lượng khung hình khủng khếp, hì vsync sẽ đưa ốc độ khung hình đó vào để bạn không bị xé màn hình vào quên lãng.

Bây gờ bạn đã ìm ra VSync, ngoà ra, hãy xm hướng ẫn của chúng ô về số lõ CPU so vớ ốc độ xung nhịp để xác định đều nào quan rọng hơn đố vớ hệu suấ máy ính của bạn.

Tho õ

Kế nố vớ

Tô cho phép ạo mộ à khoản

Kh bạn đăng nhập lần đầu ên bằng nú Đăng nhập bằng Facbook, chúng ô hu hập hông n hồ sơ công kha à khoản của bạn o Facbook cha sẻ, ựa rên cà đặ quyền rêng ư của bạn. Chúng ô cũng lấy địa chỉ mal của bạn để ự động ạo à khoản cho bạn rên rang wb của chúng ô. Kh à khoản của bạn được ạo, bạn sẽ đăng nhập vào à khoản này.