Show
ĐÁP: Bạn Trần Anh thân mến! Đức Phật Thích Ca, sau khi vượt thành Ca-tì-la-vệ, Ngài đã xuống tóc xuất gia. Đến khi đắc đạo, hóa độ đệ tử, thành lập Tăng đoàn, Thế Tôn và các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni đều mang hình tướng “đầu tròn, áo vuông”. Tuy nhiên, Đức Phật có tướng tốt nhục kế nổi cao và tóc xoăn thành vòng theo chiều bên phải. Nhục kế, theo Từ điển Phật học Huệ Quang (tập IV, tr.3384), là thịt xương (có sách nói búi thịt-nhục) trên đảnh của Phật nổi cao lên như búi tóc. Kinh Brahmayu (Trung bộ kinh), kinh Tướng (Trường bộ kinh) đều ghi nhận tướng tốt nhục kế nhô lên trên đỉnh đầu của Phật, biểu thị trí tuệ. Cùng với hảo tướng nhục kế là một tướng tốt khác, tóc xoăn thành vòng theo chiều bên phải. Vì thế, khi tạo hình tượng Phật thì những nghệ nhân phải thể hiện rõ các tướng tốt này. Do đó, ta thấy tranh tượng Ngài có tóc, còn chư Tăng thì không. Chúc bạn tinh tấn! Nhiên Như - Quảng Tánh
Bàn về chuyện tái sinh, đầu thai và cúng cơm03/03/2022(Xem: 21537)Làm Sao Để Tin Sâu Vào Phật Pháp?17/02/2022(Xem: 583)Cái Gì Đi Tái Sanh?05/12/2021(Xem: 1169)Tạo Sao Người Luôn Làm Từ Thiện Lại Chết Sớm?08/10/2021(Xem: 4939)Phật Pháp Bách Vấn (sách)23/09/2021(Xem: 4314)Niết Bàn Là Cái Chi Chi?11/09/2021(Xem: 2895)Quan Niệm Trả Báo Theo Phật Giáo04/09/2021(Xem: 2081)Thế Nào Gọi Là Chuyển Nghiệp?06/07/2021(Xem: 2570)Thế Nào Gọi Là Sa Môn?16/06/2021(Xem: 3859)Quan niệm trả báo theo Phật giáo16/03/2021(Xem: 3377)Tam Bất Năng01/03/2021(Xem: 5638)Làm Từ Thiện Có Phải Đang Thực Hành Hạnh Bồ-tát?16/02/2021(Xem: 3051)Vấn Đáp Phật Giáo30/12/2020(Xem: 7840)Phật pháp hỏi đáp23/12/2020(Xem: 11125)Bệnh tật có phải là do kiếp trước04/12/2020(Xem: 4379)Đại Mộng (Mahāsupinasutta)21/11/2020(Xem: 3280)Linh hồn người chết đi về đâu?04/11/2020(Xem: 6173)Luật nhân quả có công bằng không?27/10/2020(Xem: 5216)Giải đáp thắc mắc về Giới luật Phật giáo26/08/2020(Xem: 6298)Giải pháp nào cho Phật tử vì mưu sinh mà tạo nghiệp?24/08/2020(Xem: 5357)Quan hệ với người đã có gia đình có bị quả báo?28/07/2020(Xem: 8214)Dựa vào tiêu chí nào để được xưng danh Trưởng lão?19/07/2020(Xem: 3756)Đối Thoại Hoa Sen18/06/2020(Xem: 4841)Mục Đích thật sự của Đạo Phật16/06/2020(Xem: 8585)Page 2Làm Lễ Tắm Phật Mùa Covid-1903/05/2020(Xem: 3374)Giấc mộng kê vàng24/04/2020(Xem: 7769)Giáo dục trẻ khi còn là thai nhi15/04/2020(Xem: 5114)Muốn tự học Phật nên bắt đầu từ đâu?10/10/2019(Xem: 27699)Vượt qua thói quen thủ dâm05/08/2019(Xem: 24174)Ai điều khiển nhân quả?04/07/2019(Xem: 18190)xin trợ giúp22/06/2019(Xem: 4112)Nhân quả là quy luật khách quan27/05/2019(Xem: 11307)Nghèo thì làm sao để bố thí và cúng dường25/05/2019(Xem: 11188)Các cấp độ nhận thức03/05/2019(Xem: 9096)Người tu sợ nhất cái gì?03/05/2019(Xem: 13554)Đạo đời tính sao cho phải lẽ?02/05/2019(Xem: 8108)Nghiệp cũ & nghiệp mới21/03/2019(Xem: 9316)Chánh Nghiệp và Chánh Mạng23/02/2019(Xem: 20320)Xót xa tiệc mặn ở chùa10/01/2019(Xem: 14145)Đốt thân cúng dường chư Phật19/12/2018(Xem: 9171)Hành trang cho việc xuất gia14/11/2018(Xem: 14958)Sở tri chướng - nên hiểu thế nào?27/10/2018(Xem: 16056)Cúng dường25/10/2018(Xem: 30617)Pháp nào tăng tuổi thọ cho Cha Mẹ?23/10/2018(Xem: 15825)Vào nhà đạo có nên tính theo đời?02/10/2018(Xem: 4192)Cuộc đời bị đánh cắp16/09/2018(Xem: 8321)Mấy lời chia sẻ cho người muốn xuất gia13/09/2018(Xem: 12262)Nên chọn môi trường nào để xuất gia08/09/2018(Xem: 10746)Xuất gia gieo duyên30/08/2018(Xem: 9434)Nằm Mộng Thấy Bồ Tát Quán Thế Âm19/07/2018(Xem: 19183)Hút thuốc, uống bia có vi phạm giới luật?11/07/2018(Xem: 14314)Tùy duyên trong bất biến09/06/2018(Xem: 10384)Page 3Phật A Di Đà Có Thật Không?15/04/2018(Xem: 42364)Ngôn vọng hiển tri chơn08/03/2018(Xem: 5125)Phật Tử Thờ Ông Táo Được Không?07/02/2018(Xem: 14002)Giải đáp thắc mắc về thiền04/02/2018(Xem: 17230)Em muốn đi tu ạ25/01/2018(Xem: 71754)Khái niệm sở tri chướng và vô sư trí15/01/2018(Xem: 13611)Cầu an, cầu siêu có thực được an siêu?08/01/2018(Xem: 15297)Khuyên người thân bỏ nghiệp cờ bạc05/06/2017(Xem: 76250)Nghiệp Là Gì?11/05/2017(Xem: 80803)Món nợ lớn nhất đời người là gì?08/04/2017(Xem: 21177)Phật dạy không nói dối hại người06/04/2017(Xem: 10313)Pháp Niệm Phật Nào Đúng?12/03/2017(Xem: 13692)Có nên yêu một người xuất gia ?25/02/2017(Xem: 30173)Trốn nhà đi xuất gia được không?14/02/2017(Xem: 9540)Vấn Đáp Về Phật Giáo03/02/2017(Xem: 9535)Đấng sáng tạo, quyền năng tuyệt đối26/12/2016(Xem: 8965)Vấn đáp về cầu nguyện28/10/2016(Xem: 9594)An lạc tức khắc15/10/2016(Xem: 8457)Biệt nghiệp và cộng nghiệp21/09/2016(Xem: 14931)Cõi cực lạc có vĩnh hằng?11/09/2016(Xem: 19165)Phải chăng cuộc đời đã lập trình sẵn?08/09/2016(Xem: 12953)Hôn nhân khác đạo07/09/2016(Xem: 22824)Quan niệm sai lầm về thân trung ấm04/09/2016(Xem: 28395)Xin hỏi về vấn đề xuất gia22/08/2016(Xem: 9179)108 câu vấn đáp Phật Pháp07/08/2016(Xem: 24556)Page 4Bị đổ nghiệp31/07/2016(Xem: 13793)Có nên cho trẻ nhỏ quy y?22/07/2016(Xem: 10156)Thiền hay Tịnh tốt cho phút lâm chung?06/07/2016(Xem: 9635)Địa ngục có thật không?28/06/2016(Xem: 34177)Ý Nghĩa Sắc Tức Thị Không28/06/2016(Xem: 69640)Hương linh có bị đoạ địa ngục?26/06/2016(Xem: 13355)Địa ngục có thật không?05/06/2016(Xem: 12511)Làm Gì Khi Chúng Ta Gặp Thị Phi?26/05/2016(Xem: 57207)Nghịch duyên và tình huống xuất gia15/04/2016(Xem: 19483)NIỆM PHẬT VÃNG SANH28/03/2016(Xem: 17347)Lạy Phật cách nào đúng?22/02/2016(Xem: 37940)7 CÁCH LỄ PHẬT22/02/2016(Xem: 38380)Đưa ông táo về trời (TT. Thích Nhật Từ)31/01/2016(Xem: 12385)Hồi hướng công đức28/01/2016(Xem: 22868)Cầu nguyện và hồi hướng có tác dụng không?26/01/2016(Xem: 11859)Viên Tịch và Tân Viên Tịch24/12/2015(Xem: 10507)Sư Tu Theo Truyền Thống Phật Giáo Nào?01/12/2015(Xem: 7009)Xuất gia - Nên hay không?30/11/2015(Xem: 12522)Danh Xưng trong Phật Giáo Việt Nam22/11/2015(Xem: 13986)Ăn chay nhưng phải nấu mặn cho chồng con06/11/2015(Xem: 17622)Vấn đề linh hồn và nghiệp báo01/11/2015(Xem: 7229)Ăn chay, ăn trứng27/10/2015(Xem: 18545)Luật nhân quả có bất công hay không?26/10/2015(Xem: 10589)Chánh mạng của người xuất gia25/10/2015(Xem: 8268)Bái sám, lễ lạy có diệt được tội không?22/10/2015(Xem: 15491)Khi thần tượng sụp đổ16/09/2015(Xem: 7540)Bốn thắc mắc mong được giải đáp11/09/2015(Xem: 10045)Nhân quả trùng điệp23/08/2015(Xem: 7882)Ý nghĩa và điều kiện xuất gia05/08/2015(Xem: 147474)Thế nào là thính pháp như chánh pháp30/07/2015(Xem: 7044)Giúp người tái duyên có bị đọa địa ngục?26/07/2015(Xem: 8682)Người đồng tính nam có được thọ đại giới?16/07/2015(Xem: 7591)Đạo Phật và vấn đề nạo phá thai01/07/2015(Xem: 7252)Page 5Mua dâm có phạm giới tà dâm?06/05/2015(Xem: 24133)Mười hai bộ kinh01/01/2015(Xem: 19208)Hộ niệm chỉ là trợ duyên22/12/2014(Xem: 12006)Thiền và Tịnh độ khác nhau?29/09/2014(Xem: 8576)Làm sao để chia sẻ buồn vui với mọi người?22/07/2014(Xem: 8813)Cầu cúng có được chăng21/07/2014(Xem: 10389)Vô Niệm Vô Sanh17/04/2014(Xem: 14811)Tẩu Hỏa Nhập Ma22/03/2014(Xem: 13899)Tu Tập Xả Ly Phải Chăng Là Vô Cảm?01/03/2014(Xem: 7583)Tâm ở Đâu?04/01/2014(Xem: 15631)Lạy Phật Cách Nào Đúng?23/11/2013(Xem: 17042)11. Đạo Nào Cũng Là Đạo14/10/2013(Xem: 73883)Trọng Giới Và "Y Luật Xử Trị" Có Nghĩa Là Gì?02/09/2013(Xem: 10986)Đi Tu: Lánh Đời Hay Đương Đầu Với Cuộc Sống?25/08/2013(Xem: 54733)Một Sự Ngộ Nhận Về Luật Nhân Quả19/08/2013(Xem: 18156)Phân Biệt Chánh Tà18/08/2013(Xem: 17296)Tính Không Là Gì?28/07/2013(Xem: 37907)Hỏi Đáp Phật Pháp: Ứng Dụng Tu Tập23/07/2013(Xem: 50829)Nghiệp Câu Cá26/04/2013(Xem: 33411)Cúng Chay Đãi Mặn17/04/2013(Xem: 31728)Buddhist Hybrid Sanskrit12/04/2013(Xem: 26044)Tu Tịnh Độ Không Phải Chỉ Tụng Kinh Vô Lượng Thọ17/09/2012(Xem: 38878)Tội Lỗi - Hình Phạt - Sám Hối13/09/2012(Xem: 55660)Địa Ngục Là Gì?10/06/2012(Xem: 49909)Thần Thông, Biến Hóa Trong Đạo Phật29/11/2011(Xem: 38473)Tự Tử Có Tội Và Có Phạm Giới Sát Sinh Không?09/08/2011(Xem: 33748)A Di Đà Phật Hay A Mi Đà Phật21/06/2011(Xem: 144598)Sau Khi Chết "Nghiệp" Đi Về Đâu?01/03/2011(Xem: 23709)Có Nên Ca Hát Không?28/01/2011(Xem: 40528)Hoa Mạn Đà La Hay Bụi Trần?03/01/2011(Xem: 49114)Làm Sao Biết Một Vị A La Hán03/01/2011(Xem: 71272)Quan Điểm Của Phật Giáo Về Nguồn Gốc Của Loài Người27/10/2010(Xem: 72258)Cha Ăn Mặn Con Khác Nước19/10/2010(Xem: 50836)Page 6Kinh Ngụy Tạo (Apocrypha)21/09/2010(Xem: 114776)Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Lá Cờ Phật Giáo17/09/2010(Xem: 40748)Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Chiếc Áo Cà Sa16/09/2010(Xem: 75606)Đồng Tính Luyến Ái Và Phật Giáo28/08/2010(Xem: 51812)Cloning Và Phật Giáo28/08/2010(Xem: 35126)Cầu Siêu Độ28/08/2010(Xem: 40130)Vấn Đề Tự Sát28/08/2010(Xem: 20505)Tìm Minh Sư Học Đạo28/08/2010(Xem: 29509)Vấn Đề Cầu Siêu Cúng Cơm28/08/2010(Xem: 24795)Vấn Đề Đốt Vàng Mã28/08/2010(Xem: 21652)Ý Nghĩa Ba Lạy Trong Đạo Phật28/08/2010(Xem: 31665)Vấn Đề Khất Thực Trong Đạo Phật28/08/2010(Xem: 36169)Bói Toán Tử Vi28/08/2010(Xem: 48459)Địa Ngục28/08/2010(Xem: 32725)Đức Phật Có Cứu Độ Chúng Sinh Không?28/08/2010(Xem: 46804)Mục Đích Ăn Chay Của Đạo Phật28/08/2010(Xem: 41039)Ăn Chay Đúng Phương Pháp27/08/2010(Xem: 42199)Thầy Chùa, Thầy Cúng Hay Đạo Sư27/08/2010(Xem: 25567)Tâm Chân Như, Tâm Sinh Diệt27/08/2010(Xem: 29493)Thiên Thượng Thiên Hạ Duy Ngã Độc Tôn27/08/2010(Xem: 85630)Nghi Vấn Về Nguyên Do Đức Phật Niết Bàn27/08/2010(Xem: 24627)Giáo Lý Tứ Y27/08/2010(Xem: 62641)Thế Nào Là Kinh Liễu Nghĩa?27/08/2010(Xem: 32491)Cúng Sao Giải Hạn27/08/2010(Xem: 54310)Kinh Thích Ý Chân Chính27/08/2010(Xem: 31417)Phật Giáo Có Phải Là Duy Vật Không?27/08/2010(Xem: 36074)Thế Nào Là Một Phật Tử Đúng Nghĩa Phật Tử27/08/2010(Xem: 66776)Vấn Đề Tái Sanh27/08/2010(Xem: 19897)Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan27/08/2010(Xem: 42442)Cách ngồi thiền đúng phương pháp27/08/2010(Xem: 1187907)Hôn Nhân Khác Tôn Giáo27/08/2010(Xem: 120577)Công đức và phước đức27/08/2010(Xem: 47639)Chuyển Hoá Cơn Giận27/08/2010(Xem: 39908)Buông Xả27/08/2010(Xem: 38117)Xin Cho Biết Cách Xưng Hô Trong Đạo Phật27/08/2010(Xem: 168096)Hiện Tượng Osho27/08/2010(Xem: 52152)Tứ Cú Là Gì?27/08/2010(Xem: 34891)Xuất Gia Đi Tu27/08/2010(Xem: 109147)Đức Phật Giảng Pháp27/08/2010(Xem: 35097)Trì Chú27/08/2010(Xem: 31055)Thập Nhị Bộ Kinh27/08/2010(Xem: 54511)Năm Thời Thuyết Pháp Của Đức Phật.27/08/2010(Xem: 46603)Phật Giáo Đại Thừa Là Bà La Môn Giáo?27/08/2010(Xem: 40229)Page 7
Nhục kế, theo Từ điển Phật học Huệ Quang (tập IV, tr.3384), Phạn ngữ Usnisa, Hán dịch Phật đảnh, Đảnh nhục kế tướng, Đảnh phát nhục cốt thành tướng… là thịt xương (có sách nói búi thịt-nhục) trên đảnh của Phật nổi cao lên như búi tóc (kế), 1 trong 32 tướng Đại trượng phu của chư Phật. Theo Phật Bản Hạnh Tập Kinh (q.9), nhục kế trên đảnh Phật cao rộng, bằng phẳng tốt đẹp. Kinh Tam Thập Nhị Tướng (Trung A Hàm) ghi, trên đảnh của bậc Đại nhân có tướng nhục kế tròn đầy. Kinh Quán Vô Lượng Thọ (q.thượng) mô tả nhục kế trên đảnh Phật như hoa Bát-đầu-ma, trên nhục kế có một bình báu đựng các thứ ánh sáng, hiện tất cả Phật sự. Kinh Brahmayu (Trung Bộ kinh), kinh Tướng (Trường Bộ kinh) đều ghi nhận tướng tốt nhục kế nhô lên trên đỉnh đầu của Phật. Chư Phật và Bồ tát đều có tướng nhục kế, nhưng tướng nhục kế của chư Phật thù thắng hơn chư Bồ tát rất nhiều lần. Tướng nhục kế hình thành nhờ công đức tu hành trong vô lượng đời kiếp ở quá khứ. Kinh Bảo Nữ Sở Vấn (q.4) ghi, chư Phật có tướng nhục kế nhờ các đời quá khứ biết kính thờ hiền Thánh và các bậc tôn trưởng. Kinh Vô Thượng y (q.hạ) ghi, ngoài việc tu thập thiện, Bồ tát còn hóa độ dẫn dắt chúng sanh tu hành, thấy người tu hành liền hoan hỷ khen ngợi, lại dùng bốn tâm vô lượng từ bi hỷ xả mà phát tâm hoằng hóa, nhiếp dẫn chúng sanh trở về Chánh pháp. Nhờ những nghiệp nhân này mà thành tựu tướng tốt nhục kế nổi cao lên tự nhiên thành búi tóc. Ngoài ra, một số kinh luận khác nói nhờ các nhân duyên như bố thí, trì giới, thiền định… mà thành tựu tướng hảo này. Trong tướng nhục kế, có cái đỉnh điểm mà tất cả trời người đều không thể thấy được nên gọi là vô kiến đảnh tướng. Quán Phật Kinh (q.3) ghi, búi tóc thịt trên đỉnh đầu Đức Phật sinh ra vạn ức ánh sáng, lớp lớp ánh sáng lần lượt chiếu rọi tới vô lượng thế giới. Các trời người và thập địa Bồ tát cũng không thể thấy. Vô kiến đảnh tướng cũng là một trong 80 vẻ đẹp của Thế Tôn. Kinh Ưu Bà Tắc Giới (q.1) cho biết, vô kiến đảnh tướng có được nhờ công đức trong vô lượng đời kiếp đều lễ bái tất cả Thánh hiền, sư trưởng, cha mẹ, tôn trọng khen ngợi, cung kính cúng dường.
Trong một số kinh điển, các vị đạo sĩ Bà la môn biếm nhẽ đức Phật Thích Ca là “Sa môn đầu trọc” vốn để phân biệt khác với Sa môn Kỳ Na giáo tức là Sa môn tu hạnh không mặc áo quần và Sa môn duy vật tức là những người chủ trương vật chất là nguyên nhân đầu tiên. Cho nên biệt hiệu của ngài là “Sa môn đầu trọc”. Sa môn được hiểu nôm na là ông thầy tu không tin vào Thượng đế và số phận. Về sau này thì trong Phật giáo ít dùng đến khái niệm Sa môn mà gọi là Tăng sĩ thôi, không nêu rõ đạo Phật là đạo vô thần. Vào thời đức Phật người ta gọi ngài là sa môn Gôtama, tức là tăng sĩ vô thần hay thầy tu vô thần có họ là Gôtama. Đệ tử gọi Ngài là Thích Ca Mâu Ni Phật nghĩa là bậc Giác ngộ, bậc hiền triết của nước Sakya vậy thôi. |