Thẻ sinh viên Đại Học Đồng Tháp

THỰC TRẠNG NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌCĐỒNG THÁP VỀ NGƢỜI ĐỒNG TÍNHSV. Hồ Hồng KiênLớp: ĐHCTXH14AGVHD: ThS. Trần Kim NgọcTóm tắt: Trong xã hội ngày nay người đồng tính phần lớn được thừa nhận vàsống phổ biến ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam nhưng khơng phải ai cũng cóđược nhận thức đúng và đầy đủ về họ kể cả tầng lớp tri thức trẻ - sinh viên. Bêncạnh những sinh viên chấp nhận và xem người đồng tính như là một phần của xãhội thì vẫn cịn một bộ phận sinh viên có những nhận thức sai lệch về người đồngtính. Qua việc khảo sát bằng bảng hỏi với số lượng 100 sinh viên, để tìm hiểu nhậnthức của sinh viên về người đồng tính, từ đó đánh giá nhận thức về vấn đề đồng tínhcủa sinh viên, qua đó cũng đề ra một số giải pháp giúp sinh viên có cái nhìn thốnghơn đối vói người đồng tính cũng như vấn đề liên quan đến người đồng tính trongxã hội và các vấn đề xã hội khác đang tồn tại hiện nay. Thông qua bài viết nàychúng ta sẽ hiểu rõ hơn về thực trạng nhận thức của sinh viên trường Đại học ĐồngTháp về người đồng tính.Từ khóa: LGBT, nhận thức, đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính, chuyển giới1. Giới thiệuTrong xã hội ngày nay nhận thức về ngƣời đồng tính của bộ phận ngƣời dâncịn nhiều hạn chế trong đó có cả tầng lớp trí thức trẻ - sinh viên. Một số ngƣời vẫncó quan niệm ngƣời đồng tính có thể thay đổi đƣợc xu hƣớng tính dục, bằng cácbiện pháp y học hay tâm lý; còn một số ngƣời lại nghĩ rằng, nguyên nhân của hiệntƣợng đồng tính là do các tác động về mặt tâm lý, tinh thần nên đã tìm mọi cáchthuyết phục, ép buộc ngƣời đồng tính kết hơn với ngƣời khác giới để thay đổi xuhƣớng tính dục. Theo lời của Ths. Hồng Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Sáng kiếnSức khỏe và Dân số: “ông đã từng chứng kiến trường hợp, người cha thuê thầycúng hóa giải duyên âm đến nhẫn tâm đánh thuốc ngủ rồi cho người hiếp dâm congái để chữa bệnh đồng tính cho con gái của mình”[5].Do đó, việc nhận thức về ngƣời đồng tính một cách đúng đắn là điều cần thiết.Những ảnh hƣởng của định kiến, kỳ thị, phân biệt đối xử đối với ngƣời đồng tính75 trong nhiều trƣờng hợp khiến họ bị rối loạn tâm lý, thậm chí gây nên trầm cảm haynhững tổn thƣơng tinh thần.Sinh viên là một tầng lớp xã hội đặc thù, đại diện cho tầng lớp tri thức trẻ. Nhƣngkhông phải ai trong số họ cũng có đƣợc sự nhận thức đúng và đầy đủ về ngƣời đồngtính. Bài viết dựa trên kết quả cuộc khảo sát về “Nhận thức, thái ðộ của sinh viêntrýờng Ðại học Ðồng Tháp về ngýời ðồng tính” ðýợc thực hiện vào tháng 01/2017bằng phýõng pháp nghiên cứu ðịnh lýợng với dung lýợng mẫu 100 kết hợp vớiphýõng pháp nghiên cứu ðịnh tính, khách thể nghiên cứu là sinh viên ðang theo họctại trýờng lựa chọn theo phýõng pháp chọn mẫu ngẫu nhiên. Bài viết, cung cấp choðọc giả cái nhìn cụ thể, khách quan về trạng nhận thức của sinh viên trƣờng Đại họcĐồng Tháp về ngƣời đồng tính.2. Nội dung2.1. Khái quát về nhận thức của xã hội đối với người đồng tính qua các thời kỳỞ phƣơng Tây, theo các nhà khảo cổ học thì ngƣời đồng tính xuất hiện cáchđây khoảng 6000 năm, đó là bộ hài cốt đƣợc tìm thấy tại ngơi làng Prague, Cộnghịa Czech[8] . Qua các tài liệu văn học, mỹ thuật, … thì ở thời cổ đại Hy Lạp cóquan điểm khá thơng thống đối với chuyện đồng tính luyến ái. Quan hệ đồng tínhnam khơng chỉ là sở thích mà đƣợc xem nhƣ là một thể chế trong xã hội. Plato mộtnhà triết học thời cổ đại đã viết rằng, chuyện đồng tính trong quân đội đƣợc khuyếnkhích vì “tình u sẽ biến đổi một kẻ nhát gan nhất trở thành một ngƣời hùng đầynăng lực”[7], và đội quân gồm 150 cặp đồng tính nam trong lịch sử Hy Lạp chính làminh chứng cho điều đó. Bên cạnh đó, nữ thi sĩ Sappho sống trên hòn đảo thơ mộngLesbos của thời Hy Lạp xƣa vào khoảng năm 625 đến 570 Trƣớc Công Nguyên, đãviết nhiều tác phẩm hầu hết là những bài thơ tình về ngƣời phụ nữ mà bà yêu.Nhƣng đến thời kỳ Trung cổ, Châu Âu bị thống trị bởi tôn giáo và nhà thờ, vìthế đồng tính luyến ái ở giai đoạn này đƣợc xem là “hành vi chống lại tự nhiên” dođó bị cấm đốn triệt để. Sau đó đến giai đoan Phục Hƣng Châu Âu, ngƣời đồng tínhđã phải chịu nhiều sự đàn áp, bị phạt và khởi tố. Cũng chính vì thế vào những nămcuối 1860, đã nổ ra nhiều cuộc đấu tranh nhằm xóa bỏ sự ngăn cấm đối với hành viđồng tính, đầu tiên ở Đức và dần dần lan ra các nƣớc khác, đặc biệt phải kể đến“Bạo loạn Stonewall”, sự kiện này đánh dấu sự bắt đầu của cuộc đấu tranh cho76 quyền lợi của ngƣời đồng tính ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.. Ngày nay, một sốnƣớc đã chấp nhận hôn nhân đồng giới, đi đầu là quốc gia Illinois (tiểu bang HoaKỳ) đã hợp thức hóa hành vi đồng tính vào năm 1961.Phƣơng Đơng nói chung, Việt Nam nói riêng, thì đồng tính đƣợc xem đã tồntại từ lâu đời vào trong khoảng thế kỷ XVI và thế kỷ XVII, có một vài vua chúa cóthê thiếp là đàn ơng. Ngồi ra, sách sử cịn ghi chép rằng vua Khải Định tuy có tấtcả 12 bà vợ nhƣng khơng thích đàn bà, chỉ thích đàn ơng[6].Luật pháp trong thờikỳ phong kiến Việt Nam, các vua chúa cũng không đƣa ra luật về quan hệ đồngtính, do đó khơng có ghi nhận nào về cấm đốn hay trừng phạt đối với tình dụcđồng tính.Từ giữa thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX văn hóa phƣơng Tây bắt đầu du nhậpvào Việt Nam, đây đƣợc coi là sự mở màn cho lĩnh vực sáng tác nghệ thuật liênquan đến đồng tính, nhƣng mãi về sau mới biết đó là tác phẩm nói về vấn đề ngƣờiđồng tính. Chính quyền thực dân Pháp cũng khơng có quy định nào cấm đốn cáchành vi tình dục đồng tính trong các thuộc địa.Từ 1986 đến nay, kinh tế, chính trị và văn hóa ở Việt Nam đã có những bƣớcchuyển mình mới, quan niệm của xã hội về vấn đề ngƣời đồng tính cũng có nhiềubiến đổi, những khái niệm về đồng tính, quyền của ngƣời đồng tính cũng dần dần lộdiện.Ngày 7/4/1997 đám cƣới đồng tính đầu tiên ở thành phố Hồ Chí Minh đƣợcdiễn ra, giới truyền thơng đƣa tin cùng với các thơng điệp mang tính định kiến, phânbiệt, lên án về ngƣời đồng tính, ngƣời dân cả nƣớc bắt đầu tiếp cận đến những kháiniệm “đồng tính”, “đồng giới”, “gay”,...Quốc Hội thơng qua Luật Hơn nhân và Giađình 2000 có điều khoản “cấm hơn nhân giữa những người cùng giới tính” thay thếLuật Hơn nhân và gia đình năm 1986 vốn khơng có điều khoản này.Cùng với đó, tỷ lệ ngƣời đồng tính nam bị nhiễm HIV/AIDS tăng cao càngkhiến xã hội có cái nhìn khơng thiện cảm cho nhóm ngƣời này. Năm 2002, Bộ Laođộng, Thƣơng binh và Xã hội kêu gọi liệt kê đồng tính luyến ái trong các “tệ nạn xãhội” cần phải bài trừ nhƣ ma túy và mại dâm. Trong Chiến lƣợc quốc gia về phòngchống HIV/AIDS năm 2004 Nhà nƣớc ta đã đƣa nhóm ngƣời đồng tính là một trongnhững nhóm đối tƣợng cần giám sát trọng điểm.77 Ở khía cạnh văn học - nghệ thuật, năm 2000 lần đầu tiên ngƣời đồng tính namđƣợc đƣa vào tác phẩm “Một thế giới khơng có đàn bà” của Bùi Anh Tấn và cuốntự truyện đầu tiên của một ngƣời đồng tính với nhan đề “Bóng” đƣợc xuất bản 2008đã đƣợc đọc giả chào đón khá nồng nhiệt và nhanh chóng mở ra hƣớng mới đối vớinhững ngƣời đồng tính. Các tác phẩm này đã khắc họa đƣợc phần nào thế giới củangƣời đồng tính: họ phải che giấu sở thích tình dục thực sự của mình, tự giầy vị,ngay bản thân cũng khơng chấp nhận sự thực đó, … qua đó, xã hội cũng bắt đầuhiểu hơn, thơng cảm hơn với ngƣời đồng tính.Sự cởi mở trong nhận thức xã hội về các vấn đề tình dục, ý thức sự tự do cánhân, ngày càng có nhiều các nghiên cứu khoa học về tình dục đồng giới, nhiều cáctổ chức xã hội hình thành để đấu tranh vì quyền của nhóm ngƣời đồng tính. Vớiquan điểm trên, pháp luật Việt Nam cũng có những thay đổi đáng kể. Luật Hơnnhân và Gia đình sửa đổi năm 2014, bỏ quy định "cấm kết hơn giữa những ngườicùng giới tính" từ ngày 1 tháng 1 năm 2015.Tuy nhiên, Luật 2014 vẫn quy định "không thừa nhận hôn nhân giữa nhữngngười cùng giới tính" (khoản 2 Điều 8). Quốc Hội thơng qua Bộ luật Dân sự (sửađổi) ngày 24 tháng 11 năm 2015, trong đó có quy định về chuyển đổi giới tính vàcác quyền, nghĩa vụ liên quan. Luật có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2017. Điều 37,Bộ luật này quy định: "Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định củaluật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịchtheo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giớitính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan".Tất cả những điều trên cho thấy, về mặt thể chế, ngƣời đồng tính trong xã hộiViệt Nam phần nào đã đƣợc thừa nhận. Tuy nhiên, đâu đó trong xã hội ta vẫn cịnnhiều ngƣời có nhận thức sai lệch vềngƣời đồng tính, họ vẫn giữ thái độ kỳ thị, địnhkiến khi tiếp xúc với ngƣời đồng tính, … trong đó có cả giới trẻ, đặc biệt là sinh viên.2.2. Sinh viên hiểu về khái niệm, tính chất của người đồng tínhTheo Từ điển Bách khoa Việt Nam, đồng tính là “quan hệ luyến ái, tình dụcgiữa những người cùng giới, đều có bộ phận sinh dục phát triển bình thường”[4].Tuy nhiên, theoViện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Mơi trƣờng (iSEE) thì kháiniệm cộng đồng ngƣời đồng tính gọi tắt là LGBT gồm có đồng tính nữ (lesbian ),78 đồng tính nam( gay), song tính (bisexual) và chuyển giới ( transgender) những thuậtngữ này còn khá mới mẻ tại Việt Nam và thực sự khơng có nhiều ngƣời biết hayhiểu chúng. Tuy nhiên, nếu không xuất phát từ những thuật ngữ này thì khơng thểhiểu đúng và đầy đủ về LGBT vì từ trƣớc đến nay, đa số ngƣời dân trong xã hội kểcả sinh viên đề chỉ biết đến các kkhái niệm về giới tính nam, giới tính nữ,v.v... Dođó, trong cuộc sống đời thƣờng nhiều ngƣời vẫn còn cách hiểu khá mơ hồ về nhữngngƣời mà họ gọi là đồng tính.Biểu đồ1. Người đồng tính theo cách hiểu của sinh viênSeries 1, Đồng tínhnam , 72% Series 1, Đồng tínhnữ , 68%Series 1, Chuyểngiới, 39%Series 1, Song tính ,33%Series 1, Khơng biết, 9%Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn sinh viên hiểu khá rõ về những ngƣời màhọ gọi là đồng tính nhƣng sự hiểu biết ấy không đầy đủ và sự hiểu biết cũng nhƣkiến thức của sinh viên về ngƣời đồng tính chƣa có sự đồng điều. Cụ thể khi đƣợchỏi “Theo bạn người đồng tính là những người nào trong bảng liệt kê dưới đây?”,thì có 72% sinh viên cho rằng những ngƣời đồng tính là đồng tính nam, 68% cũngcho rằng những ngƣời đồng tính là đồng tính nữ, 39% sinh viên chọn ngƣời chuyểngiới là những ngƣời đồng tính, 33% sinh viên chọn ngƣời song tính và đáng nói hơnlà có đến 9% sinh viên đƣợc hỏi chọn phƣơng án “không biết”.Từ kết quả trên cho thấy khi nói về ngƣời đồng tính nhiều sinh viên chỉ biếtđồng tính nam hoặc đồng tính nữ cịn những ngƣời nhƣ chuyển giới, song giới hayliên giới hầu nhƣ rất ít sinh viên biết đến, đáng ngại hơn hết là có một bộ phậnkhơng nhỏ sinh viên không biết rõ về khái niệm ngƣời đồng tính mà họ hay dùngtrong đời thƣờng. Chính việc không biết và biết không đầy đủ về ngƣời đồng tínhđã đƣa đến những nhận thức sai lệch về ngƣời đồng tính.79 Ngày nay dù y học chƣa tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến việc đồng tínhở ngƣời nhƣng nhiều nhà khoa học đã chứng minh đƣợc rằng đồng tính là mộtkhuynh hƣớng tự nhiên của tình cảm con ngƣời, do các yếu tố sinh học đƣợc kể tớinhƣ yếu tố di truyền, hooc-môn, phát triển con ngƣời, về gen, hệ thần kinh,..Năm1973 Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu loại đồng tính rakhỏi danh sách bệnh. Năm 1975 Hiệp hội tâm lý học Hoa kỳ và đến năm 1990 Tổchức Y tế thế giới cũng đã loại đồng tính ra khỏi danh sách bệnh tâm thần. Điều đócho thấy, đồng tính hồn tồn khơng phải là bệnh, nó nằm ngồi mong muốn của cánhân và khơng có khả năng lây truyền.Biểu đồ 2. Hiểu biết về nguyên nhân dẫn đến đồng tính của sinh viênSeries 1, Đồngtính khơng phải làcăn bệnh mà làsự khác biệt trongSeries 1, Đồnggiới tính, 53%tính là kết quảcủa việc chămsóc và giáo dụccủa gia đình, 41%Series 1, Đồngtính là do lối sốngbng thả/đua địicủa bản thân,27%Series 1, Đồngtính có thể bị lâytruyền khi chungsống với ngườiđồng tính, 24%Series 1, Đồngtính là do nghiệpbáo từ kiếp trước,7%Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy có nhiều sinh viên có suy nghĩ sailệch và vẫn cịn khá hạn chế khi chỉ có 53% số ngƣời đƣợc hỏi đồng ý với phƣơngán“đồng tính khơng phải là căn bệnh mà là sự khác biệt trong giới tính”; 41%quan niệm“đồng tính là kết quả của việc chăm sóc và giáo dục của gia đình”; 27%nghĩ rằng “đồng tính là do lối sống bng thả/đua địi của bản thân”; 24% quanniệm “đồng tính có thể bị lây truyền khi chung sống với người đồng tính”; đặc biệtcó 7% sinh viên có quan niệm lạc hâu mang tính dị đoan khi nghĩ “Đồng tính là donghiệp báo từ kiếp trước”; …80 Kết quả này cho thấy kiến thức của sinh viên về ngƣời đồng tính vẫn cịn kháhạn chế và cũng chính sự thiếu hiểu biết này đã đƣa đến sự nhận thức sai lệch, cósuy nghĩ méo mó và thái độ kỳ thị khi giao tiếp với ngƣời đồng tính.2.3. Sinh viên hiểu về khuynh hướng, nguyên nhân của vấn đề luyến ái,tình dục của người đồng tính.Cộng đồng ngƣời đồng tính gọi tắt là LGBT gồm có đồng tính nữ (lesbian),đồng tính nam (gay) , song tính (bisexual) và chuyển giới (transgender), trong mỗiloại đồng tính có một khuynh hƣớng tình dục khác nhau. Tuy có sự khác biệt về xuhƣớng tính dục nhƣng ngƣời đồng tính vẫn có cơ thể phát triển nhƣ ngƣời bìnhthƣờng và do có sự biến đổi về hoocmon trong cơ thể nên ngƣời đồng tính thƣờngcó quan hệ với nhau,và đồng tính khơng phải là một căn bệnh về tâm lý và nó cũngkhông phải là lối sống lệch lạc trong xã hội cần phải loại trừ. Tuy nhiên do thiếukiến thức về ngƣời đồng tính nên nhiều sinh viên có suy nghĩ sai lệch về khuynhhƣớng tính dục của ngƣời đồng tính.Biểu đồ 3. Quan niệm về khuynh hướng tình dục người đồng tính của sinh viênSeries 1, Ngườiđồng tính cókhuynh hướngtình dục vớiđồng giới lẫnkhác giới, 45%Series 1, Dobiến đổihormone giớitính nên cókhuynh hướngquan hệ tình dụcđồng giới, 60%Series 1, Đồngtính là căn bệnhvề tâm lý có thểchữa trị được,30%Series 1, Ngườiđồng tính có lốisống lệch lạccần phải loại trừ,5%Kết quả khảo sát cho thấy, có đến 45% ngƣời đƣợc hỏi cho rằng “người đồngtính có khuynh hướng tình dục với đồng giới lẫn khác giới” trong khi đó chỉ cóngƣời song tính mới có khuynh hƣớng tình dục với cả nam lẫn nữ. Đồng thời chỉ có81 60% số sinh viên đƣợc khảo sát đồng ý với quan niệm “do biến đổi hormone giớitính nên có khuynh hướng quan hệ tình dục đồng giới” số cịn lại khơng đồng ýhoặc khơng biết. Chính sự hiểu biết hạn chế và thiếu đầy đủ về khuynh hƣớng tìnhdục của ngƣời đồng tính nên có đến 30% sinh viên đƣợc hỏi có nhận thức sai lệchkhi cho rằng “đồng tính là căn bệnh về tâm lý có thể chữa trị được” và một bộ phậnkhông nhiều nhƣng đáng quan tâm 5% sinh viên đƣợc hỏi có suy nghĩ cực đoanrằng “người đồng tính có lối sống lệch lạc cần phải loại trừ”.2.4. Cảm nhận từ người trong cuộcKhi không đƣợc mọi ngƣời xung quanh thừa nhận, ngƣời đồng tính sẽ cảmthấy cô đơn, lạc lõng, thiếu tự tin và luôn dằn vặt trong suy nghĩ đau khổ:“Mình cơđơn và cảm giác giống như mình là một người bình thường mà người khác cứ nghĩmình là một “quái vật”” (PVS 3 – đồng tính nữ). Ngƣợc lại, nếu đƣợc thừa nhận vàsống thật với bản thân mình họ mới cảm nhận đƣợc hạnh phúc, tự tin vào bản thân,cố gắng phấn đấu để thành cơng và cống hiến. “Mình cảm thấy rất vui, có thể thoảimái làm chuyện mà mình thích, mọi thứ mình muốn làm, muốn thể hiện chứ khơngphải gị bó, gượng ép trong một cái vỏ bọc dưới cái nhìn của người khác”( PVS1 –đồng tính nữ).“ Khi có những người bạn chấp nhận giới tính của mình, thì lúc đócuộc sống của mình cảm thấy nhẹ nhàng hơn và những buồn phiền của mình có thểkể cho những người đó nghe, lúc đó cuộc sống của mình cảm thấy đỡ cơ đơn và bớtkhó khăn hơn”( PVS2 – song tính nam).Kết quả trên cho thấy việc nâng cao nhận thức của sinh viên về ngƣời đồngtính là hết sức cần thiết, bên cạnh việc trang bị thêm kiến thức là trả lại sự cơngbằng trong cách nhìn nhận, đánh giá về ngƣời đồng tính và hơn hết là trả lại cho họcuộc sống mà họ vốn có.3. Một số giải pháp nâng cao nhận thức cho sinh viên về ngƣời đồng tínhTừ kết quả nghiên cứu trên, để giảm thiểu việc nhận thức sai lệch và để giảmthái độ kỳ thị, phân biệt đối xử của sinh viên với ngƣời đồng tính trong q trìnhngƣời đồng tính đang hòa nhập với xã hội và để nâng cao nhận thức, thái độ chosinh viên, nhóm nghiên cứu đã đƣa ra một sộ khuyến nghị nhƣ sau:Bản thân sinh viên: Sinh viên cần bồi đắp kiến thức, phải chủ động tìm hiểu vàcó nhận thức đúng về các vấn đề xã hội nhất là vấn đề về ngƣời đồng tính. Sinh viên82 nên có ý thức tơn trọng sự đa dạng của các cá nhân trong xã hội cũng nhƣ tôntrọng ngƣời đồng tính và con ngƣời thật của họ. Cần có cái nhìn thấu hiếu đối vớicác vấn đề có liên quan đến ngƣời đồng tính, tránh phán xét vá quy kết, cần đặtmình vào hồn cảnh của ngƣời đồng tính để có đƣợc cái nhìn từ ngƣời trong cuộcvề những rào cản mà họ đang gặp phải. Cần xóa bỏ định kiến của bản thân và phảibiết hƣớng đến một xã hội tƣ do, bình đẳng nơi mà những ngƣời đồng tính đƣợcđối xử cơng bằng.Gia đình: Cần có kiến thức đúng về ngƣời đồng tính, song tính và chuyển giớinhƣ là các thể hiện xu hƣớng tình dục và tình dục đa dạng của con ngƣời. Tham giacác buổi tuyên truyền, các chƣơng trình về vấn đề khuynh hƣớng tình dục và bảngdạng giới. Tham gia các buổi tƣ vấn nhằm giúp giải tỏa các thắc mắc về ngƣời đồngtính. Thành lập các nhóm tƣơng trợ cho các gia đình có con em là ngƣời đồng tính.Vận động cho việc xây dựng bộ luật về ngƣời đồng tính. Từ đó nâng cao kiến thứcngƣời đồng tính cho gia đình và cũng giúp gia đình có các nhìn đúng hơn về ngƣờiđồng tính nhằm để giáo dục con em mình cũng có cái nhìn đúng về vấn đề này.Nhà trƣờng: Cần có các mơ hình tƣ vấn cho sinh viên về vấn đề đồng tínhnhằm đƣa ra những hỗ trợ và giáo dục kịp thời khi sinh viên có nhận thức khơngđúng về ngƣời đồng tính. Thực hiện lấy ý kiến, thắc mắc của sinh viên để xây dựngcác chƣơng trình, chun đề phù hợp. Đội ngũ thầy cơ cần đƣợc cập nhật kiến thứcvề cộng đồng ngƣời đồng tính hoặc ngay cả khi chƣa hiểu rõ về ngƣời đồng tính,cũng khơng áp đặt sự định kiến hay những thái độ tiêu cực, kỳ thị, phân biệt đối xửvới ngƣời đồng tính lên sinh viên.Xã hội: Cần có các buổi truyền thơng cho tồn xã hội về sự đa dạng tính dụcnhằm thay đổi nhận thức của xã hội đối với ngƣời đồng tính. Thực hiện các hoạtđộng làm giảm kỳ thị liên quan đến ngƣời đồng tính, đặc biệt là với các gia đình củangƣời đồng tính. Cần xây dựng luật bảo vệ cộng đồng ngƣời đồng tính, truyềnthơng, và xây dựng cộng đồng ngƣời đồng tính,tổ chức các hỗ trợ nhƣ: trợ giúppháp lý, tham vấn pháp lý hoặc phịng chống bạo lực cho cộng đồng ngƣời đồngtính là điều cần thiết. Phối hợp với nhà trƣờng để đƣa nội dung đa dạng tính dục vàotrƣờng học cũng nhƣ các chƣơng trình ngoại khóa cho học sinh, sinh viên tham gia.83 Nhóm nghiên cứu hy vọng báo cáo đánh giá này sẽ gợi mở các hƣớng nghiêncứu thực tiễn về chủ đề đồng tính của sinh viên cũng nhƣ những ai mong muốn thựchiện nghiên cứu khoa học trong thời gian sắp tới.4. Kết luậnQua việc phân tích các số liệu khảo sát, ta thấy rằng việc hiểu biết về kháiniệm ngƣời đồng tính trong sinh viên cịn nhiều hạn chế và cịn có một bộ phậnkhơng nhỏ sinh viên khơng biết rõ về khái niệm ngƣời đồng tính mà họ hay dùngtrong đời thƣờng. Do cách hiểu sai về ngƣời đồng tính đã dẫn đến việc sinh viêncũng có những nhận thức sai về nguyên nhân dẫn đến đồng tính và những suy nghĩtiêu cực và thái độ kỳ thị cũng làm ảnh hƣởng nặng nề đến tâm lý của ngƣời đồngtính. Trong mỗi loại đồng tính có một khuynh hƣớng tình dục khác nhau, tuy nhiêndo thiếu kiến thức về ngƣời đồng tính nên nhiều sinh viên có suy nghĩ sai lệch vềkhuynh hƣớng tính dục của ngƣời đồng tính. Song song với những hạn chế, suynghĩ tiêu cực về ngƣời đồng tính thì vẫn có một số sinh viên có cái nhìn tích cực,cũng nhƣ có cách nhìn nhận đúng đắn về con ngƣời của ngƣời đồng tính. Thơng quakết quả nghiên cứu trên, từ đó có thể mở rộng về phạm vi và nội dung nghiên cứuđể tiến tới việc đánh giá sâu hơn nhận thức của sinh viên về ngƣời đồng tính, để đƣara các giải pháp nhằm tạo cho sinh viên có thể hiểu rõ hơn về ngƣời đồng tính vàxóa bỏ sự phân biệt đối xử đối ngƣời đồng tính đã tồn tại rất lâu trong xã hội.Tài liệu tham khảo[1]. Nguyễn Thị Bích Hằng, “ Đồng tính luyến ái trong giới trẻ hiện nay”, Tạp chíKhoa học Xã hội Việt Nam, số 5(78), 2014.[2]. Nguyễn thị Minh Tâm, “Quyền của ngƣời đồng tính: Lý luận và Thực tiễn”, HàNội, 2013.[3]. Phạm Thị Hoa và Đồng Thị Yến, “Định kiến, kỳ thị và phân biệt đối xử đối vớingƣời đồng tính và chuyển giới ở Việt Nam”, Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, số5(70-79), 2015[5]. Từ điển Bách khoa Việt Nam, “Đồng tính luyến ái”, Trung tâm biên soạn Tửđiển Bách khoa Việt Nam, Hà Nội, 199584 [5].http://www.nguoiduatin.vn/thue-thay-cung-cho-nguoi-hiep-con-de-cai-dongtinh-a10509.html[6].http://www.reds.vn/index.php/lich-su/vinh-quang-dai-viet/4852-10-an-sokhong-loi-giai-trong-lich-su-viet-nam[7].http://www.nguoiduatin.vn/doi-quan-dong-tinh-san-sang-chet-vi-ban-tinha57722.html[8].http://congtintuctonghop.com/phat-hien-nguoi-thuong-co-dong-tinh-35814.html85