Trở kháng đầu vào và đầu ra là gì

Trở kháng đầu ra (Nguồn) và trở kháng đầu vào (Tải)


Trở kháng trong mạch điện là kết quả của sự kết hợp giữa trở kháng và cả thiết bị lẫn dây dẫn. Trong dây nối loa, trở kháng của dây dẫn có thể đáng kể, vì nó tăng lên khi điện thế output cao hơn.

Trở kháng là gì?

Trở kháng đầu vào và đầu ra là gì

Trở kháng là đại lượng vật ký đặc trung cho tính cản trở dòng điện

Thuật ngữ trở kháng trong kĩ thuật điện được kí hiệu bằng chữ cái Z, có đơn vị đo là Ôm. Đây làđại lượng vật lí đặc trưng cho tính cản trở dòng điện trong mạch điện có hiệu điện thế đặt vào. Nói như vậy, nói đến trở kháng là nhắc đến dòng điện xoay chiều. Trở kháng là cách nói mở rộng của điện trở trong dòng điện xoay chiều, chúng có thêm một đặc điểm nữa mà điện trở không có đó là độ lệch pha xoay chiều. Đo đạc được đại lượng này có ứng dụng thực tiễn rất lớn đối với ngành vật lí bởi nó ứng dụng rộng rãi đến nhiều thiết bị điện tử. Đặc biệt kể đến là các thiết bị loa âm thanh chuyên nghiệp.

Electric Impedance - Hiểu Thêm Về Trở Kháng

Đầu tiên, phải nói ngắn gọn rằng điện thế đầu ra (V out) tỷ lệ với điện thế đầu vào (V in) theo tỷ lệ giữa điện trở Z2 và tổng điện trở Z1 + Z2 của mạch. Ví dụ, Z2 bằng 1/8 tổng điện trở, thì điện thế V out sẽ bằng 1/8 điện thế V in.



Trở kháng đầu vào và đầu ra là gì


Chúng ta có thể dùng hình mẫu của một bộ chia điện thế (voltage divider) để hiểu về trở kháng đầu ra (output impedance) của một nguồn âm thanh, ví dụ như microphone, làm việc như thế nào với trở kháng đầu vào (input impedance) của một thiết bị khuếch đại, ví dụ như là preamp.

Ví dụ như chúng ta có một chiếc microphone dynamic. Khi sóng âm thanh tác động lên màng mic, màng sẽ dao động vào và ra, và tạo ra một điện thế giữa hai sợi dây đi ra từ màng. Nếu màng này không nối với gì cả, thì dòng điện được sinh ra không được dẫn đi đâu hết.


Khi chúng ta kết nối microphone với một trở kháng ngoài, ở đây là một preamp. Thì dòng điện từ microphone đi qua bao nhiêu bị ảnh hưởng bởi hai thứ: trở kháng của mic là bao nhiêu và trở kháng của preamp là bao nhiêu. Mọi nguồn phát âm thanh đều có trở kháng trong, trở kháng này giới hạn bao nhiêu dòng điện có thể đi ra khỏi thiết bị, ta gọi trở kháng này là trở kháng đầu ra, vì nó liên quan đến đầu ra của nguồn phát. Bởi vì là trở kháng, nên nó cư xử khác khi tần số khác. Ở một tần số cụ thể, nó như một điện trở cụ thể. Định luật Ohm quy định bao nhiêu dòng có thể tuôn ra khỏi thiết bị phát, dựa trên điện trở và điện thế cụ thể tại một tần số cụ thể.

Khi kết nối mic và preamp, cũng như mic có trở kháng đầu ra có khả năng giới hạn dòng điện, thì preamp có trở kháng đầu vào, và trở kháng này cũng giới hạn dòng điện đi vào thiết bị. Trên thực tế, mạch đầu vào của preamp phức tạp hơn nhiều, nhưng chúng ta có thể xem rằng toàn bộ trở kháng đầu vào này như một điện trở đơn nằm giữa đầu vào và tín hiệu nối đất (0 V). Định luật Ohm quy định bao nhiêu dòng điện có thể đi vào thiết bị, dựa trên điện thế và điện trở ở một tần số cụ thể.


Lúc này chúng ta xem microphone khi đã kết nối với preamp, với sự kết hợp của hai trở kháng, tạo thành một bộ phân điện thế tương tự như hình minh họa. Trở kháng đầu ra của microphone được xem là điện trở Z1. Tương tự, trở kháng đầu vào của preamp được xem như là điện trở Z2.


Nếu Z2 nhỏ hơn Z1, thì điện thế từ microphone sang preamp sẽ bị giảm xuống. Từ sự tương tác này, chúng ta rút ra một quy luật là trở kháng đầu vào của thiết bị nhận nên gấp ít nhất 10 lần trở kháng của thiết bị phát.


Nếu bạn đã từng cắm một guitar điện với trở kháng đầu ra 20,000 Ohm vào một amplifier có trở kháng đầu vào cũng là 20,000 Ohm, thì bạn sẽ trải nghiệm cái gọi là "impedance mismatch" - không tương xứng trở kháng: âm thanh mỏng lét, level thấp. Bạn lướt nhìn vào chỉ số trở kháng và nhận ra rằng chỉ có khoảng một nửa điện thế từ guitar pickup được gửi đến khuếch đại. Một nửa còn lại đã mất ? Hay bạn có thể nghĩ là nó còn đang mắc kẹt bên trong nhạc cụ. Nó không hẳn là đã biến mất, nó chỉ là nạn nhân của sự việc trở kháng đầu vào quá thấp.

0 views0 comments
Post not marked as liked

Đầu tiên, phải nói ngắn gọn rằng điện thế đầu ra (V out) tỷ lệ với điện thế đầu vào (V in) theo tỷ lệ giữa điện trở Z2 và tổng điện trở Z1 + Z2 của mạch. Ví dụ, Z2 bằng 1/8 tổng điện trở, thì điện thế V out sẽ bằng 1/8 điện thế V in.



Trở kháng đầu vào và đầu ra là gì


Chúng ta có thể dùng hình mẫu của một bộ chia điện thế (voltage divider) để hiểu về trở kháng đầu ra (output impedance) của một nguồn âm thanh, ví dụ như microphone, làm việc như thế nào với trở kháng đầu vào (input impedance) của một thiết bị khuếch đại, ví dụ như là preamp.

Ví dụ như chúng ta có một chiếc microphone dynamic. Khi sóng âm thanh tác động lên màng mic, màng sẽ dao động vào và ra, và tạo ra một điện thế giữa hai sợi dây đi ra từ màng. Nếu màng này không nối với gì cả, thì dòng điện được sinh ra không được dẫn đi đâu hết.


Khi chúng ta kết nối microphone với một trở kháng ngoài, ở đây là một preamp. Thì dòng điện từ microphone đi qua bao nhiêu bị ảnh hưởng bởi hai thứ: trở kháng của mic là bao nhiêu và trở kháng của preamp là bao nhiêu. Mọi nguồn phát âm thanh đều có trở kháng trong, trở kháng này giới hạn bao nhiêu dòng điện có thể đi ra khỏi thiết bị, ta gọi trở kháng này là trở kháng đầu ra, vì nó liên quan đến đầu ra của nguồn phát. Bởi vì là trở kháng, nên nó cư xử khác khi tần số khác. Ở một tần số cụ thể, nó như một điện trở cụ thể. Định luật Ohm quy định bao nhiêu dòng có thể tuôn ra khỏi thiết bị phát, dựa trên điện trở và điện thế cụ thể tại một tần số cụ thể.

Khi kết nối mic và preamp, cũng như mic có trở kháng đầu ra có khả năng giới hạn dòng điện, thì preamp có trở kháng đầu vào, và trở kháng này cũng giới hạn dòng điện đi vào thiết bị. Trên thực tế, mạch đầu vào của preamp phức tạp hơn nhiều, nhưng chúng ta có thể xem rằng toàn bộ trở kháng đầu vào này như một điện trở đơn nằm giữa đầu vào và tín hiệu nối đất (0 V). Định luật Ohm quy định bao nhiêu dòng điện có thể đi vào thiết bị, dựa trên điện thế và điện trở ở một tần số cụ thể.


Lúc này chúng ta xem microphone khi đã kết nối với preamp, với sự kết hợp của hai trở kháng, tạo thành một bộ phân điện thế tương tự như hình minh họa. Trở kháng đầu ra của microphone được xem là điện trở Z1. Tương tự, trở kháng đầu vào của preamp được xem như là điện trở Z2.


Nếu Z2 nhỏ hơn Z1, thì điện thế từ microphone sang preamp sẽ bị giảm xuống. Từ sự tương tác này, chúng ta rút ra một quy luật là trở kháng đầu vào của thiết bị nhận nên gấp ít nhất 10 lần trở kháng của thiết bị phát.


Nếu bạn đã từng cắm một guitar điện với trở kháng đầu ra 20,000 Ohm vào một amplifier có trở kháng đầu vào cũng là 20,000 Ohm, thì bạn sẽ trải nghiệm cái gọi là "impedance mismatch" - không tương xứng trở kháng: âm thanh mỏng lét, level thấp. Bạn lướt nhìn vào chỉ số trở kháng và nhận ra rằng chỉ có khoảng một nửa điện thế từ guitar pickup được gửi đến khuếch đại. Một nửa còn lại đã mất ? Hay bạn có thể nghĩ là nó còn đang mắc kẹt bên trong nhạc cụ. Nó không hẳn là đã biến mất, nó chỉ là nạn nhân của sự việc trở kháng đầu vào quá thấp.

hiểu lý thuyết trở kháng đầu vào

3
ChronoLogic 2020-06-21 06:25.

Câu hỏi quan trọng là, cách tốt nhất hoặc đúng để sửa đổi trở kháng đầu vào là gì?

Tôi là một người mới tự học về điện tử. Tôi đang sử dụng LM386 làm nền tảng học tập. Đầu vào tín hiệu đến từ giắc cắm (đầu cắm) loại "tai nghe".

Trở kháng đầu vào và đầu ra là gì

Tôi đã cố gắng sử dụng đầu ra từ một máy nghe nhạc mp3 nhỏ làm nguồn thử nghiệm và nó hoạt động, bằng cách sử dụng mạch tối thiểu ví dụ biểu dữ liệu. Nó rất nhỏ và bị bóp méo ở mức tăng 200x, tốt hơn một chút ở mức tăng 20x (mặc định), nhưng không lớn. Mục tiêu của tôi từ đây là học hỏi để cải thiện mạch. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ muốn độ lợi cao hơn nhưng tôi muốn độ trung thực cao hơn ở độ lợi thấp trước khi tôi lo lắng về điều đó. Độ trung thực không cao ngay cả ở mức tăng thấp và âm lượng đầu ra thấp và tôi cho rằng đó là lỗi của tôi và có thể sửa được do sự phổ biến lâu dài của con chip này.

Tôi đã nhận thấy khi sử dụng máy nghe nhạc mp3, mạch có vẻ ổn định hơn và ít bị méo hơn. Nhưng khi tôi cắm vào guitar thay vào đó, mạch có vẻ méo mó hơn, ít đúng hơn với đáp ứng tần số trên phổ âm thanh guitar, ít đa âm hơn và tôi thậm chí còn nghĩ rằng nó làm cạn pin nhanh hơn và khiến nó nóng hơn.

Điều này đã khiến tôi cố gắng tìm hiểu kết hợp trở kháng. Đàn guitar được cho là thiết bị có trở kháng rất cao. Tôi đã học được rằng "kết hợp" trở kháng hiện đại thực sự là đảm bảo trở kháng đầu ra càng thấp càng tốt và trở kháng đầu vào tương đối cao, bởi vì điều này là tối ưu cho việc truyền tín hiệu qua điện áp, thay vì nguồn điện. Tôi nghĩ rằng tôi cần phải giảm đầu vào để đầu ra guitar trở kháng cao được xử lý tốt hơn, về cơ bản để tín hiệu không bị cắt hoặc bị méo.

Đây là câu hỏi lớn của tôi: Nhiều sơ đồ mô tả các vấn đề về kết hợp trở kháng cho thấy các điện trở "đại diện" ở đầu ra của thiết bị "A" và ở đầu vào của thiết bị "B". Đây là một liên kết đến một sơ đồ như vậy:

https://www.learnabout-electronics.org/ac_theory/images/Fig-7-2-3a.gif

Từ trang chứa:

https://www.learnabout-electronics.org/ac_theory/impedance72.php

Điều làm tôi khó hiểu là biểu diễn đầu vào cho thấy điện trở về cơ bản song song với đầu vào của thiết bị B, trong khi biểu diễn đầu ra cho thấy điện trở mắc nối tiếp với đầu ra của thiết bị A. Đối với tôi, dường như đây là hai thứ rất khác nhau. Thiết bị Một biểu diễn có vẻ hợp lý, vì điện trở mắc nối tiếp sẽ làm tăng tổng điện trở của đầu ra. Nhưng biểu diễn Thiết bị B là phi logic đối với tôi. Thêm một điện trở song song sẽ GIẢM tổng trở của phần này của mạch bằng cách thêm một "đường dẫn mới" cho dòng điện chạy theo. Vì vậy, nó dường như không đại diện cho ý nghĩa của nó. Nó có nghĩa là đại diện cho sức đề kháng đối với đầu vào .... nhưng nó không làm điều đó, nó đang giảm sức đề kháng đó nếu có. Tôi hiểu nó đang được so sánh với một bộ chia điện áp, vì vậy việc thêm bất kỳ tải thứ hai nào sẽ làm giảm điện áp có sẵn đi xuống chân đầu tiên vì chúng phải chia sẻ. Vì vậy, tôi đoán tôi có thể thấy rằng một trong hai cách tiếp cận có thể làm giảm biên độ của tín hiệu đầu vào. Tôi chỉ không chắc tại sao cách biểu diễn này được chọn để giải thích lý thuyết, chúng ta đang nói về trở kháng đầu vào, vậy tại sao không khái niệm hóa nó theo chuỗi? Tôi nghĩ rằng tôi đang thiếu một cái gì đó ở đây, có lẽ một cái gì đó quan trọng.

Đối với mạch băng ghế của tôi để làm cho âm thanh guitar của tôi tốt hơn, tôi sẽ nghĩ rằng tôi muốn thêm một số điện trở nối tiếp ở đầu vào của LM386 là MY Device "B" (guitar là Thiết bị A của tôi). Tôi đã đọc 1M ohm ở đầu vào thực sự là một ước tính hợp lý để làm suy giảm tín hiệu guitar điện đến. Câu hỏi thực tế của tôi là tôi phải đặt nó ở đâu? Mắc song song ở chân đầu vào tín hiệu như sơ đồ lý thuyết? Trong loạt tại chân đầu vào tín hiệu như có vẻ hợp lý hơn với tôi? Tôi đang thiếu gì?

Vui lòng trả lời câu hỏi lý thuyết bằng các câu và câu trả lời kiểu ẩn dụ (IE so sánh với dòng nước hoặc tương tự) nếu có thể. Tôi có thể tra cứu bài toán ở bất cứ đâu và không cần xem lại. Tôi hỏi ở đây vì tôi muốn một số chuyên gia hiểu điều này một cách hoàn hảo để cung cấp hiểu biết ẩn dụ hơn. Cảm ơn bạn trước sự giúp đỡ của bạn. Tôi thực sự muốn hiểu một cách tổng quát về cách kết hợp các thành phần nhiều giai đoạn. Ví dụ: tôi có một chiếc PT2399, tôi có trong một loại túi lấy và tôi muốn thêm một số "hồi âm" cho vui. Tôi thực sự đã thử điều đó và tôi đã nhận được một số kết quả (chưa phải là âm nhạc ... có quá nhiều tần số cao trong tiếng vọng). Nhưng phần đó được giữ lại trong khi tôi thấy LM386 có âm thanh tốt một mình.

Ví dụ về việc sử dụng LM386 được đưa ra làm tài liệu tham khảo để bạn biết tôi đang tấn công điều gì (dưới dạng học hỏi kinh nghiệm) và câu hỏi này có thể được trả lời bằng các điều kiện thực tế trực tiếp. Tôi nên làm gì?. Tôi cũng hoan nghênh các nhận xét về LM386 nói chung nếu đó là điều bạn muốn thêm. Tôi đã tìm thấy một số tài liệu tham khảo tốt về điều đó chẳng hạn như ...

https://hackaday.com/2016/12/07/you-can-have-my-lm386s-when-you-pry-them-from-my-cold-dead-hands/

nhưng hãy thoải mái thêm hai xu của bạn. Đó không phải là câu hỏi chính của tôi.

Để tham khảo và rõ ràng:

A) Tại sao trở kháng đầu vào được khái niệm là một điện trở mắc song song trong sơ đồ? Khái niệm quan trọng mà tôi đang thiếu ở đây là gì?

B) Muốn thí nghiệm ta đặt điện trở 1M ở đâu? Tôi biết tôi có thể thử cả hai và có lẽ tôi sẽ làm được. Tôi chỉ muốn các chuyên gia đưa ra suy nghĩ / hướng dẫn.