Bài hát đừng hỏi em ca sĩ mỹ tâm là ai?

Ca sĩ Mỹ Tâm tên đầy đủ là Phan Thị Mỹ Tâm (sinh ngày 16 tháng 1 năm 1981) tại Đà Nẵng.  Mỹ Tâm sớm bộc lộ năng khiếu về âm nhạc và liên tiếp giành chiến thắng tại nhiều cuộc thi ca hát lớn nhỏ lúc còn ở độ tuổi thiếu niên.

Bài hát đừng hỏi em ca sĩ mỹ tâm là ai?

Năm 16 tuổi, cô đã giành giải nhất đơn ca toàn thành. Năm 1997 cô đoạt Huy chương vàng Giọng hát hay Xuân và hệ Trung cấp Nhạc viện, khoa Thanh nhạc Đà Nẵng. Từ 1997-1998, cô tham gia liên tiếp những hội diễn văn nghệ, các cuộc thi giọng hát hay của quận và thành phố. Tháng 4 năm 1998, cô đoạt giải nhất ở hai hội thi đơn ca quận Tân Bình và Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 11 năm 1998, đoạt giải nhất Giọng ca vàng báo Mực Tím.


Tháng 1 năm 1999, cô trở thành ca sĩ độc quyền của Vafaco. Bản thu âm đầu tiên của cô được thực hiện dưới sự chỉ đạo của nhạc sĩ Nguyễn Hà. Ca khúc “Nhé anh” vừa là bài tập thu thanh đầu đời.


Giữa năm 2000, hết hợp đồng với Vafaco, cô viết ca khúc đầu tay của mình, đặt tên là “Mãi yêu”. Quá trình sáng tác có sự trợ lực của nhạc sĩ Nguyễn Quang, chỉ huy ban nhạc Trung tâm Ca nhạc nhẹ. Cô đã đem bài hát này, cùng với “I Love You” (hát lại ca khúc của Céline Dion) vào phần thi của mình trong Liên hoan giọng ca vàng châu Á tại Thượng Hải, Trung Quốc và cô đã đoạt huy chương đồng.


Tháng 6 năm 2001, cô tốt nghiệp Trung cấp trường Nhạc với số điểm thủ khoa. Công chúng đã bắt đầu nhắc nhiều đến “To love you more”, “Nhé anh”, “Yêu dại khờ”, “Mãi yêu” và đặc biệt là “Tóc nâu môi trầm” như những thành công của riêng cô.


Từ 2002 đến năm 2005, cô là một trong những ngôi sao nhạc nhẹ nổi tiếng tại Việt Nam với một lượng người trong câu lạc bộ hâm mộ hơn 40.000 thành viên, với mức cát-sê vào loại cao nhất Việt Nam. Các sân khấu lớn và những phòng trà sang trọng vẫn coi Mỹ Tâm là cái tên thu hút nhiều khách hàng.


Những album Đâu chỉ riêng em, Yesterday & Now, Hoàng hôn thức giấc, Dường như ta đã… của cô đều được khán giả yêu thích. Ở giai đoạn này những ca khúc của cô được khán giả yêu mến nhất là: “Ước gì”, “Búp bê không tình yêu”, “Họa mi tóc nâu”, “Tình lỡ cách xa”, “Tình em còn mãi”, “Ban mai tình yêu”, “Nụ hôn bất ngờ”, “Nhớ”, “Dường như ta đã”,…


Cuối năm 2006, Mỹ Tâm trở thành ca sĩ đầu tiên của Việt Nam được một êkíp đến từ nước ngoài (cụ thể Hàn Quốc) mời cô tham gia hợp tác thu âm trong dự án vol 5 của cô: Vút bay. Album này mang nặng phong cách Hàn Quốc từ bài hát, trang phục, vũ đạo cho đến nội dung các đoạn phim đi kèm với album. Những ca khúc nổi bật trong thời kì này: “Bí mật”, “Hãy đến với em”, “Ngày hôm nay”, “Tình yêu chưa nói”, “Giọt sương”,…

Năm 2010, Mỹ Tâm tham gia loạt phim truyền hình Cho một tình yêu do Nguyễn Tranh và Lê Hoá đạo diễn.[93] Trong phim, cô lần đầu tham gia vai chính và làm đạo diễn âm nhạc. Cũng trong năm này, cô đoạt giải HTV Awards cho "Nữ ca sĩ được yêu thích nhất", đem về 3 giải Làn Sóng Xanh cho "Nhạc sĩ được yêu thích nhất", "Ca sĩ được yêu thích nhất" và "Gương mặt của năm".


Đêm 14 tháng 1 năm 2011, Mỹ Tâm tổ chức "Liveshow Những giai điệu của thời gian - Kỉ niệm 10 năm ca hát" tại Thành phố Hồ Chí Minh với mục đích tri ân sự nghiệp âm nhạc.

Vào ngày 22 tháng 10 năm 2011, Mỹ Tâm phát hành video âm nhạc "Đánh thức bình minh", nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Video Âm nhạc Việt.

Vào ngày 24 tháng 3 năm 2013, Mỹ Tâm cho ra mắt album phòng thu thứ 8 mang tên Tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Vào ngày 24 tháng 3 năm 2013, Mỹ Tâm cho ra mắt album phòng thu thứ 8 mang tên Tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Album nhận những phản hồi tích cực từ các nhà phê bình và giành thành công thương mại, đạt 5.000 bản chỉ trong ngày đầu tiên xuất bản và vươn lên vị trí đầu bảng nhiều tuần liền về số lượng tải trên hệ thống iTunes.

Ngày 19 tháng 11 năm 2017, Mỹ Tâm công bố về album Tâm 9, được thực hiện trong vòng 1 năm, với các sáng tác "ẩn chứa những góc sâu thẳm, chín muồi nhất trong đời sống tình cảm" của cô. Album phát hành ngày 3 tháng 12, gồm 13 ca khúc pop soul do Mỹ Tâm, Đức Trí, Khắc Hưng, Vũ Cát Tường và Phan Mạnh Quỳnh sáng tác. Hai ca khúc trong album, "Đâu chỉ riêng em" và "Đừng hỏi em", được cô phát hành video âm nhạc lần lượt vào tháng 7 và tháng 10 năm 2017. Album tiêu thụ 20.000 bản, trong đó 5.000 bản bán ra chỉ trong ngày phát hành, phá vỡ kỷ lục của album Tâm năm 2014.

Tháng 3 năm 2018, góp giọng vào ca khúc "Rực rỡ tháng năm", trích từ bộ phim Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Tại lễ trao giải Cống hiến lần thứ 13, Mỹ Tâm trở lại danh sách bình chọn sau ba năm vắng bóng bằng ba đề cử,giành chiến thắng tại các hạng mục "Ca sĩ của năm" và "Album của năm" cho Tâm 9 vào ngày 22 tháng 3 năm 2018.
 

Đừng hỏi em (Don’t ask me) – MV đẹp, cảm xúc, kịch bản gợi nhớ một thời đạn bom, âm nhạc trẻ trung nhưng không mới

MV (Music Video) Đừng Hỏi Em với tên tiếng Anh Don’t Ask Me vừa ra mắt cách đây vài ngày hiện đang trở thành hiện tượng, nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ và cả người yêu nhạc cả nước. Ca khúc hiện tại đã đạt hơn 6,5 triệu lượt xem và sẽ còn lên nhanh nữa trong vài ngày tới. Ca sĩ Mỹ Tâm với lượng người hâm mộ đông đảo sau nhiều năm ca hát của chị sẽ là một lợi thế giúp truyền tải ca khúc này đến với công chúng yêu nhạc. Mời bạn cùng ADAM Muzic tìm hiểu thêm về ca khúc và MV Đừng Hỏi Em.

Bài hát đừng hỏi em ca sĩ mỹ tâm là ai?

Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình từ MV Đừng Hỏi Em trên kênh youtube chính thức của ca sĩ Mỹ Tâm

Ca khúc Đừng Hỏi Em là một sáng tác của ca sĩ Mỹ Tâm với phần hòa âm phối khí được thực hiện bởi nhạc sĩ Khắc Hưng, một cái tên rất quen thuộc với nhiều bản hit gần đây.

Âm nhạc

Ca khúc Đừng Hỏi Em được viết theo phong cách Pop Ballad, nhịp 4/4 một thể loại nhạc trẻ nhẹ nhàng, ca từ nói về tình yêu được thể hiện với giọng ca kì cựu,ngày càng nhiều cảm xúc của ca sĩ Mỹ Tâm cùng phần hòa âm phối khí của nhạc sĩ Khắc Hưng là một sự kết hợp hoàn hảo.

Ca khúc được viết có ý nhạc (musical motif) khá rõ ràng, bố cục bài hát cũng rất hợp lý, cấu trúc âm nhạc rõ ràng.

Bản phối khí sử dụng các nhạc cụ quen thuộc như piano, guitar, bộ dây strings, bộ trống, violin, chuông gió khá quen thuộc và đặc trưng trong thể loại này cũng được nhạc sĩ Khắc Hưng hòa trộn hợp lý, riêng một vài đoạn khi giọng ca Mỹ Tâm hát xuống các nốt thấp hơi trùng dãi tần với phần nền của dàn dây nên nghe có vẻ mờ và rối, nếu có để âm lượng dàn dây string nhẹ hơn, ít nốt hơn hoặc cao hơn, hoặc cắt tần trung trầm của bộ string một chút cho đoạn này thì có lẽ sẽ đẩy được giọng hát lên đôi chút.

Nếu ca khúc chỉ phát hành audio, tôi nghĩ khá ổn, tuy nhiên, vì tác phẩm này đi cùng MV do đó, một số yếu tố có thể nghe thấy bình thường đối với một bản audio lại trở nên thiếu hợp lý hơn đối với Music Video, ví dụ đoạn vào trống ở lần phiên khúc sau (verse 2), đoạn này khiến âm nhạc trở nên khá hiện đại, khiến cả bài nhạc lọt hẳn ra ngoài không gian hình ảnh thời chiến tranh.

Lời ca

Lời bài hát có vẻ quá quen thuộc, thiếu những ca từ mới lạ, những thủ thuật sử dụng ca từ không nhiều ngoài kỹ thuật gieo vần ở cuối câu. Một số đoạn tôi không thật sự hiểu dụng ý và đôi khi là ý nghĩa của câu và hy vọng vài ngày tới sẽ có những chia sẻ khác từ các đồng nghiệp cũng như từ chính tác giả ca khúc

Ví dụ:

Dòng viết yêu thương từ anh là những xót xa trong em.
Anh nỡ đi thật xa để em lại ngủ yên.

Có một câu trong bài tôi cảm thấy hơi nhạt “Đừng hỏi em vì sao. Hãy hỏi anh làm sao.” Giá như tránh được sự lặp từ và đổi thành một cách nói khác có lẽ ca khúc sẽ bớt đơn điệu hơn. Tôi nghĩ ca sĩ Mỹ Tâm nên dành thêm sự chăm chút cho ca từ, sẽ giúp bài hát có chiều sâu hơn và sống lâu hơn nữa trong lòng khán giả.

Tên gọi nhạc sĩ

Trên kênh Youtube của ca khúc này, người đăng dùng từ “composer” để nói về nhạc sĩ sáng tác ca khúc. Cách dùng này không hẳn sai nhưng theo quan điểm của cá nhân tôi, người đăng nên dùng từ songwriter sẽ chính xác hơn. Vì songwriter được dùng trong nền âm nhạc hiện đại để nói về người nhạc sĩ sáng tác ca khúc. Còn composer được dùng chủ yếu trong thời kỳ cổ điển để nói về những nhà soạn nhạc. Một điều quan trọng của cách dùng này một phần được cho là bắt nguồn từ phạm trù và sự đồ sộ của tác phẩm được biên soạn và sáng tạo bởi một nhà soạn nhạc (composer) sẽ lớn hơn nhiều so với một nhạc sĩ sáng tác ca khúc (songwriter). Một composer thường có thể viết rất nhiều các thể loại đa dạng như nhạc kịch opera, giao hưởng symphony, ca khúc, ballet, và viết riêng cho từng nhạc cụ…. Mỗi thể loại như thế có những tác phẩm đồ sộ, với độ dài lên đến nhiều giờ liền, một số tác phẩm có thể được viết cho một lượng lớn nghệ sĩ biểu diễn (dàn orchestra lớn lên đến 120 người chơi). Một songwriter thường chủ yếu viết những tác phẩm dài vài phút và chỉ dành cho thanh nhạc (có thể đơn ca hoặc nhiều bè), các song writer có thể viết được nhiều thể loại âm nhạc khác nhau tùy thuộc năng lực và cảm hứng của nhạc sĩ.

Tên bài hát

Tên bài nhạc được viết vừa tiếng Việt và vừa tiếng Anh, tạo sự dễ dàng cho người nghe, đặc biệt là những khán giả ở các nước sử dụng tiếng Anh dễ dàng tìm kiếm. Tuy nhiên, khi nhìn vào dòng chữ tiếng Anh Don’t Ask Me, xem MV đậm chất Việt ngày xưa với lũy trên làng, các cụ già tóc búi tỏi với bàn cờ tướng, tách trà, đàn trẻ con học bài trước sân nhà cùng ngôi nhà lá thì cảm giác của tôi với tư cách một người xem bình thường có vẻ hơi có khoảng cách nhẹ giữa ngoại ngữ và nội dung hình ảnh.

Bài hát đừng hỏi em ca sĩ mỹ tâm là ai?

Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình từ MV Đừng Hỏi Em trên kênh youtube chính thức của ca sĩ Mỹ Tâm

Thiết kế âm thanh/lồng tiếng động (Sound designer/Foley)

Bài hát đừng hỏi em ca sĩ mỹ tâm là ai?

Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình từ MV Đừng Hỏi Em trên kênh youtube chính thức của ca sĩ Mỹ Tâm, MV cố gắng lồng ghép vào các cảnh chiến tranh và chia ly để tăng thêm cảm xúc và kịch tính cho người nghe, tuy nhiên các âm thanh khi lồng ghép vào chưa tạo hiệu ứng không gian thực tế. Ví dụ đoạn 9:20, 3 chiếc trực thăng bay từ phía xa trước mặt lại ngần bên góc trái màn hình nhưng âm thanh nghe được lại từ bên trái chạy dần qua phải. Các góc chuyển cảnh âm thanh tiếng động vẫn không đổi do đó không tạo được cảm giác thật cho người xem. Ngoài ra, các đoạn tiếng động có vẻ hơi nhiều, khiến MV bị rối, có thể xử lý phần này bằng cách cho âm lượng tiếng động nhỏ lại tí hoặc nhỏ nhạc để kết nối hơn giữa hiệu ứng tiếng động và hình ảnh hoặc dừng hẳn lại như đoạn 10:42 để mang lại giá trị hiệu quả hơn của hiệu ứng tiếng động.

Tóm lại, mỗi tác phẩm của người nghệ sĩ là sự đầu tư công sức, thời gian, tài lực và những cố gắng rất nhiều của cả một ekip, mong muốn mang tới cho khán giả những tác phẩm ấn tượng nhất. Tất cả những chia sẻ của tôi chỉ là quan điểm cá nhân, không chê bai và không tung hô quá mức, nó là những chia sẻ chân thành, công tâm đứng trên góc nhìn một người có chuyên môn, mong muốn tạo ra và chia sẻ giá trị nghệ thuật. Những chia sẻ trên có thể trở thành sự đóng góp đối với những nghệ sĩ và ekip khác cũng đang và sẽ thực hiện những dự án tương tự nếu các bạn thật sự muốn lắng nghe và thay đổi để phát triển. Âm nhạc trong sản phẩm này của Mỹ Tâm có cảm xúc, khá hay nhưng rất đáng tiếc khi kết hợp với ý tưởng kịch bản và MV thì chưa tìm được “lối đi chung”. Người xem sẽ cảm thấy cảm động bởi những hình ảnh một thời quá khứ, của những hồi ức đối với người lớn tuổi và sự liên tưởng đối với người trẻ. Ít nhất điều này cũng mang đến giá trị nhân văn, đáng quý trong thời đại mà nghệ sĩ đa phần làm MV yêu đương, nhảy múa, nhiều màu sắc.

Biên soạn: Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý

Sở hữu bản quyền và phát hành: ADAM Muzic