Lúc ấy đã khuya trong nhà đã ngủ yên

A. Mở bài

 - Giới thiệu tác giả: Tô Hoài là cây bút tiêu biểu của văn xuôi hiện đại Việt Nam. Tên tuổi của ông đã được khẳng định trên văn đàn từ trước Cách mạng tháng Tám

- Giới thiệu tác phẩm: Năm 1952, Tô Hoài đi cùng bộ đội lên giải phóng Tây Bắo và. cho ra đời tập Truyện Tây Bắc. Trong đó đặc sắc nhất là truyện ngăn Vợ chồng A Phủ.

Nếu vấn đề: Mị bị bắt về làm dâu gán nợ, cuộc sống của Mị khi về làm dâu. Nhưng tâm trạng của Mị có thay đổi đó là đêm tình mùa xuân và tâm trạng đêm mà Mị thấy A Phủ bị trói ngoài sân.

B. Thân bài

- Mị trước đêm mùa xuân: Mị quen khổ rồi... Bây giờ Mị tưởng mình cũng là con trâu con ngựa. Càng ngày Mị càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi nơi xó cửa".

+ Mị bị dày đoa chịu đến mức tê liệt về tinh thần; sống không niềm vui, hy vọng, không tương lai.

- Diễn biến tâm lí của Mị khi muốn đi chơi rồi bị A Sử trói đứng vào cột:

+ Tâm trạng Mị khi mùa xuân đến: Khung cảnh thiên nhiên rực rỡ “Hồng Ngài năm ấy gió rét dữ dội, cỏ gianh vàng ứng... Những chiếc váy xòe ra... như những con bướm sặc sỡ". Bản làng rộn ràng tiếng hát, tiếng sáo gọi bạn tình đã khơi dậy ở Mị lòng ham sống, khát vọng được yêu thương, hạnh phúc. Tâm trạng Mị khi nghe tiếng sáo "thiết tha, bồi hồi...ngồi nhẩm thầm lời bát hát..." thể hiện lòng yêu đời, yêu cuộc sống trở lại. Tâm trạng ấy đầy mâu thuẫn: Mị “lén lấy hũ rượu uống ực từng bát một" để quên đi nỗi cay đăng trong lòng vì thấy cuộc sống bất hạnh. Mị đau khổ, muốn chết “Giá có nắm lá ngón trong tay lúc này Mị sẽ ăn cho đến chết". Nhưng sau đó, “Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng... Mị muốn đi chơi". Mị bộc lộ tinh thần phản kháng và khát vọng hạnh phúc, tự do mãnh liệt trong cuộc đời tăm tối.

+ Tâm trạng Mị khi bị A Sử trói đứng vào cột: Mị quên đi tình cảnh thê thảm “như không biết mình bị trói", chỉ sống với không khí của tiếng sáo trong đêm tình mùa xuân. Tôm trang: "thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa". Mị ý thức về thân phận. Mị nghĩ đến có người bị trói cho đến chết “Mị sợ quá". Mị muốn sống.

- Diễn biến tâm lí của Mị trong đêm đông, cái đêm mà người đàn bà có tâm hồn như hoàn toàn tê dại ấy bất ngờ cứu thoát A Phủ và theo A Phủ trốn khỏi Hồng Ngài. Mị có tinh thần phản kháng mạnh mẽ khi cởi trói cho A Phủ:

+ Sau đêm tình xuân ấy, Mị sống trong câm lặng. Trong những đêm đông, Mị thường xuống bếp sưởi lửa, hơ tay dù có bị A Sử đánh. Mị âm thầm gìn giữ ngọn lửa – sức sống mãnh liệt.

+ Lúc đầu, nhìn cảnh A Phủ bị trói, Mị dứng dung, vô cảm “thản nhiên thối lửa hơ lay". Đêm sau, Mị “thấy dòng nước mắt bò xuống hai hõm má đã xám đen lại của A Phủ".

+ Mị cũng là điển hình cho sức phản kháng mạnh mẽ của con người, từ đau khổ tủi nhục của Mị tiêu biểu cho những người phụ nữ miền Tây Bắc trước Cách sức phản kháng mạnh mẽ của người dân miền núi, họ đã đứng lên để tự giải phóng cho muốn thoát khỏi vòng xiềng xích, muốn tự giải phóng mình. Hành động của Mị nói lên Mị thương người, cứu người cũng là cứu mình. Mị tìm thấy tự do và hạnh phúc. Ve vọng tự do troi dậy, Mị nương tựa vào A Phủ. Họ cùng nhau chạy trốn đến Phiêng Sa. nhà thống lí. Lòng thưrong mạnh hơn nỗi so nên Mị dũng cảm cắt dây trói cứu A Phủ. dồng cảm, thương xót, lo cho A Phủ và căm ghét.

C. Kết bài

Trong hai đêm đáng nhớ của đời Mị, diễn biến tâm lí của Mị hiện lên đầy phúrc tan thậm chí mẫu thuẫn. Trong tâm hồn người phụ nữ vùng cao Tây Bắc này luôn có hai trạng thái đối cue cùng tồn tại: phản kháng và cam chịu, ích kỉ và vị tha, lạnh lùng mà yêu thương. Các cặp mâu thuẫn ấy đan lẫn vào nhau. Các mặt đối cực ấy tranh chấp nhau, khiến cho tâm lí con người thường xuyên vận động.

Em tham khảo nhé:

1. Tâm trạng của Mị trong đêm nhìn thấy giọt nước mắt A Phủ

2. Suy nghĩ: đồng cảm, xót thương cho số phận không may của A Phủ. A Phủ là người vô tội, sao lại phải chịu cảnh đàn áp, hành hạ trong ngôi nhà này.

3.Vì Mị vốn là người có tấm lòng nhân hậu, khoảnh khắc nhìn thấy hàng nước mắt A Phủ đã thức tỉnh tâm hồn băng giá của Mị bấy lâu. Và cũng vì A Phủ là một người vô tội, anh bị bắt và hành hạ dã man mặc dù không làm nên tội lỗi gì. Những vô lí, tàn bạo, độc ác của gia đình nhà chúa đất đã khiến Mị thêm căm phẫn và đồng cảm với A Phủ, từ đó thương mình dẫn đến thương người, ý định cứu A Phủ đã nảy lên trong tâm hồn Mị.

Phương pháp: 

- Xác định rõ vấn đề cần nghị luận: Diễn biến tâm trạng của Mị trong đêm đông cứu A Phủ.

- Biểu cảm, bình luận, phân tích, tổng hợp. 

Cách giải: 

- Giới thiệu khái quát về tác giả Tô Hoài, tác phẩm Vợ chồng A Phủ và vấn đề nghị luận. - Trích dẫn đọan trích. 

  1. Thân bài 
  2. Bối cảnh gặp gỡ:  

- A Phủ là người ở gạt nợ trong nhà của thống lý Pá tra.  

+ Quanh năm bôn ba, rong ruổi ở ngoài gò, ngoài rừng.  

+ Năm ấy đói rừng  

-> Để hổ bắt mất một con bò cho nên A Phủ đã phải lãnh hậu quả nặng nề. A Phủ bị trói đứng vào cây cột  trong góc nhà.  

- Mị: Sau đêm tình mùa xuân  

-> Rơi vào trạng thái chết tinh thần -> Trạng thái nặng nề hơn trước.  

+ Những đêm mùa đông trên núi cao dài và buồn -> Mị không ngủ được, trở dạy thổi lửa để hơ tay, hơ lưng  không biết bao nhiêu lần. Chỉ chợp mắt từng lúc rồi dậy để sưởi lửa suốt đêm -> Mị chỉ quan tâm đến ngọn  lửa để xua tan lạnh lẽo về thể xác và băng giá trong tâm hồn.  

+ Có đêm A Sử về đánh Mị ngã ngay xuống cửa bếp, đêm sau Mị vẫn dậy để sưởi lửa. 

+ Trong những đêm A Sử xuất hiện trong tình thế bị trói đứng trên cây cột trong góc nhà -> Khi Mị thổi ngọn  lửa bùng lên thì A Phủ đang đứng trong góc nhà thiêm thiếp đi như một phản xạ tự nhiên, A Phủ mở mắt trừng  trừng. Cùng lúc ấy, Mị nhìn sang mới biết là A Phủ còn sống nhưng Mị vẫn thản nhiên thổi lửa, hơ tay. Thậm  chí nếu A Phủ là xác chết đứng đấy với Mi cũng thế thôi. -> Sự vô cảm của Mị xuất phát từ hai lý do: Một là,  cảnh trói người đến chết đã từng xảy ra không quá lạ lẫm với Mị. Hai là, sự tê liệt trong đời sống tâm hồn Mị  đã lên đến đỉnh điểm. Mị chỉ còn biết chỉ ở với ngọn lửa.  

(+) Nguyên nhân: Đêm ấy, Mị lại dậy thổi lửa vào lúc đã khuya mọi người trong nhà đã ngủ yên, Mị lại trở  dậy thổi lửa, Mị thấy A Phủ cũng vừa mở mắt. Mị thấy một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã  xám đen lại của A Phủ.  

-> Mị bừng tỉnh từ cõi quên trở về với cõi nhớ, từ cõi vô thức, Mị đã sống lại ý thức. 

 (+) Diễn biến tâm lý:  

-“Dòng nước mắt lấp lánh”: Mị sống lại kí ức đau khổ trong một trường liên tưởng tương đồng hết sức tự  nhiên. Nhớ lại năm xưa và nhận ra sự giống nhau đến kì lạ giữa hai người.  

+ Cùng là thân phận người làm không công – trâu ngựa cho gia đình thống lý.  

+ Cùng bị đối xử tàn tệ, bị trói đứng vào cây cột trong góc nhà. Chỉ khác Mị bị trói bằng một thúng sợi dây  đay do chính tay Mị tước chỉ trong một đêm nhưng lại là đêm tình mua xuân còn A Phủ bị trói bằng dây mây  do chính A Phủ chuẩn bị trong nhiều đêm mùa đông.  

+ Cuối cùng chảy tràn những giọt nước mắt đau đớn và bất lực. Mị nhiều lần khóc, nước mắt chảy xuống  miệng, xuống cổ mà không lau đi được. -> Thức dậy tình thương: Thương thân rồi đến thương cho người  trong sự đồng cảnh và đồng cảm.  

- Xuất phát từ hình ảnh hai hõm má đã xám đen lại của A Phủ. Dấu hiệu cái chết đang đến rất gần. Thần chết  đang bắt đầu những nét vẽ đầu tiên trên gương mặt của A Phủ. Mị nhớ lại người đàn bà ngày trước đã chết ở  nhà này 

-> Mị phán đoán: “Cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết: Chết đau, chết đói, chết rét, phải chết”. Đó  là sựu tất yếu khi học làm thân trâu ngựa cho nhà thống lý.  

-> Chúng nó thật độc ác. -> Tình thương người đang lớn dần.  

- Từ liên tưởng tương đồng thì dẫn tới liên tưởng so sánh, tương phản giữa Mị và A Phủ. 

+ Mị nghĩ về chính mình: Ta là thân đàn bà – sự ảnh hưởng nặng nề tư tưởng nam quyền. Lại bị cúng trình  ma – Mang thân phận con dâu gạt nợ bị trói buộc, tư tưởng thần quyền chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây  mà thôi -> Vĩnh viễn không có tự do.  

+ Mị so sánh với A Phủ: A Phủ khác với Mị, là một chàng trai khỏe mạnh, ưu tú. Đạc biệt anh ta chỉ là người  ở gạt nợ nghĩa là anh ta vẫn còn cơ hội tự do. Cái chết rất phi lý rất đáng tiếc: “Người kia việc gì mà phải  chết”.  

-> Cái tình thương người lớn dần, lấn án cả thương thân -> Người ta chết là đáng tiếc, đáng thương.  - Mị rơi vào tình huống trải nghiệm tưởng tượng: Biết đâu A Phủ trốn thoát, bố con nhà thống lý sẽ bảo Mị  cởi trói cho A Phủ và kết tội Mị, xử tội Mị bắt Mị phải trói thay và chết thay trên cây cột kia. Cái chết ấy vô  cùng đau đớn, chết từ từ trong cảm giác đau đói và rét. Thế mà Mị không hề sợ. 

-> Tình thương người lấn át nỗi thương thân.  

- Mị quyết định hành động táo bạo vì đám tha vạc hẳn lửa khiến cho trong nhà tối bưng. Bóng tối trở thành  đồng minh rất an toàn của Mị, hậu thuẫn cho Mị. Mị lấy con dao cắt lúa để cắt dây mây cởi trói cho A Phủ. 

-> Hành động quyết liệt cắt dây cởi trói cho A Phủ cũng có nghĩa là cắt đi sợi dây trói buộc, ràng buộc sợi dây  cường quyền và thần quyền của Mị.  

- Sau khi lần giữ hết những vòng dây mây trên người A Phủ

-> Mị trở nên hốt hoảng. Tình thương người được  giải tỏa, chỉ còn lại nỗi thương thân -> thức dậy nỗi sợ hại nhất là khi A Phủ đi rồi nghĩa là cái chết đang đến  rất gần với Mị.  

- “Mị đứng lặng trong bóng tối” Câu văn được tách ra đứng độc lập thành đoạn văn

-> Có sức dồn chứa đấu  tranh, giằng co. Nếu ở lại đồng nghĩa với việc Mị phải chờ cái chết khủng khiếp sắp đến. Nếu ra đi thì Mi phải  liều lĩnh đối mặt với cường quyền, thần quyền -> nỗi sợ -> thôi thúc bản năng tự vệ tích cực -> quyết định  vùng chạy, băng đi trong bóng tối -> quyết liệt tìm đường sống cho mình.  

- Mị đuổi kịp A Phủ, Mị vừa mói, vừa thở trong hơi gió thốc lạnh buốt. “A Phủ cho tôi đi. Ở đây thì chết mất”.  Sau bao nhiêu năm tháng câm lặng, câu nói đầu tiên của Mị là câu nói xin được giải cứu, quyết liệt tìm đường  sống.  

-> Trước lời đề nghị của Mị, A Phủ đã đáp lời bằng một câu rất gọn chắc “Đi với tôi”. A Phủ thốt ra câu nói  trong tình thế kiệt sức không chắc, không biết có đi nổi không; Bị động không hề có kế hoạch trốn thoát từ  trước nrrn bản thân không biêt sẽ đi đâu. Thế nhưng câu trả lời Mị vẫn đầy tự tin thể hiện sự mạnh mẽ truyền  niềm tin và sức mạnh cho Mị.  

- Hai người lẳng lặng đỡ nhau loa chạy xuống dốc núi. Họ đang phải nương tựa vào nhau khi A Phủ có sức  mạnh tinh thần còn Mị mang sức mạnh thể chất. 

-> Hai người đang chấp chới những cánh bay mở đầu giúp họ đi từ thung lũng đau thương ra đến cánh đồng  vui.

- Hai người đã đến với mảnh đất Phiềng Sa nên vợ nên chồng, cùng nhau xây dựng tổ ấm hạnh phúc. Họ  cùng tham gia du kích để không chỉ có thể giải phóng hoàn toàn cuộc đời chính họ mà còn quay trở lại để giải  phóng bản làng quê hương.  

=> Hành động dù là tự phát nhưng lại mang ý ngĩa rất tích cực: Là sự vỡ bờ khi quá tức nước, là sự vùng dậy  đấu tranh để tự cứu mình. Đó là con đường tất yếu, duy nhất để họ có thể thoát khỏi chốn địa ngục trần gian,  để học có cơ hội tìm được hạnh phúc. 

III. Kết bài: 

- Sức mạnh tiềm tàng trong tâm hồn Mị

- Khái quát nghệ thuật phân tích tâm lý nhân vật của Tô Hoài.