Tóm tắt bài1.1. Mục đích, yêu cầuLàm quen với việc tìm kiếm, thay thế và biến đổi xâu. Show 1.2. Nội dungBài 1: Nhập từ bàn phím một xâu. Kiểm tra xâu đó có phải là xâu đối xứng hay không?Gợi ý làm bài: Xâu đối xứng có tính chất: Đọc nó từ trái sang phải cũng thu được kết quả giống như đọc từ phải sang trái (còn được gọi là xâu Palindrome).
var i, x: byte; a, p: string; BEGIN write(‘Nhap vao xau:’); readln(a); x:= length(a); p:= ' '; for i:=x downto 1 do p:= p+a[i]; if a=p then write(‘Xau la Palindrome’) else write(‘Xau khong la Palindrome’); readln; END.
Uses crt; Var s: string; x,i: byte; palin: Boolean; Begin Clrscr; Write(' Nhap xau s='); readln(s); x:=length(s); palin:=true; For i:=1 to (x div 2) do begin If s[i]<> s[x-i+1] then palin:=false; break; end; If palin then write('doi xung') else write('khong doi xung'); readln; End. Bài 2: Viết chương trình nhập từ bàn phím một xâu kí tự S và thông báo ra màn hình số lần xuất hiện của mỗi chữ cái tiếng Anh trong S (không phân biệt chữ hoa hay chữ thường ).Gợi ý làm bài:
Program bai02; Uses crt; Var a: array['A'.. 'Z'] of byte; s: string; i: byte; c: char; Begin clrscr; write('nhap xau :'); readln(s); for c:='A' to 'Z' do a[c]:=0; for i:=1 to length(s) do begin s[i]:=upcase(s[i]); if (s[i]>='A') and (s[i]<='Z') then a[s[i]]:=a[s[i]]+1; end; for c:='A' to 'Z' do if a[c]<>0 then writeln( 'So lan xuat hien', c,': ',a[c]); readln; End. Bài 3: Nhập vào từ bàn phím một xâu. Thay thế tất cả các cụm kí tự 'anh' bằng cụm kí tự 'em'.Gợi ý làm bài:
Uses crt; Var s: string; i: byte; Begin Clrscr; Write('Nhap xau S:'); Readln(s); i:=Pos('anh',s); While i<> 0 do Begin Delete(s,i,3); Insert('em',s,i); I:=Pos('anh',s); End; writeln(S); readln; End. 2. Luyện tập Bài tập và thực hành 5 Tin học 11Sau khi học xong Bài tập và thực hành 5, các em cần nắm các kiến thức:
2.1. Trắc nghiệmCác em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. |