Viết đoạn văn 12 câu phân tích vẻ đẹp Thuý Kiều

Có phải bạn đang tìm kiếm chủ đề về => Bài văn Miêu tả tài sắc của kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thúy phải không? Nếu đúng như vậy thì mời bạn xem nó ngay tại đây. Xem thêm NHỮNG BÀI VĂN MẪU HAY khác tại đây => Văn Mẫu

Chủ đề: Nêu tài sắc vẹn toàn của nàng Kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thuý Kiều.

Viết đoạn văn 12 câu phân tích vẻ đẹp Thuý Kiều

Nêu tài sắc vẹn toàn của nàng Kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thuý Kiều.

I. Dàn ý Nêu tài năng của nàng Kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thuý Kiều (Chuẩn)

1. Mở bài

Giới thiệu đoạn trích: Nguyễn Du đã xây dựng thành công hình tượng một Thuý Kiều “tài sắc vẹn toàn” qua đoạn trích “Chị em Thuý Kiều”

2. Cơ thể

* Giới thiệu đoạn trích:

Nằm ở phần đầu của tác phẩm – “Gặp gỡ và Gắn kết”.

* Phân tích

– Tả Vân để làm nổi bật Kiều+ Vẻ đẹp thanh cao, quý phái “Vân dung dị biệt”.+ Vân đẹp từ khuôn mặt, mái tóc, nụ cười, làn da, vẻ đẹp sánh ngang hương hoa, mây trời, trắng sáng, tuyết trắng, ngọc ngà – tinh hoa của thiên nhiên.

→ Vẻ đẹp vượt ra ngoài mọi tiêu chuẩn tự nhiên.

– Tả vẻ đẹp của Kiều+ “Kiều càng sắc sảo mặn mà” Kiều càng mặn mà về tâm hồn, sắc sảo hơn về trí tuệ.+ Bút pháp ước lệ làm nổi bật vẻ đẹp của nàng Kiều.+ Vẻ đẹp của Kiều khiến thiên nhiên phải ghen tị.+ Tài năng của Kiều đáp ứng được những tiêu chuẩn của lễ giáo phong kiến: cầm trịch, làm bài, thi, họa.+ Sử dụng tổng hợp các biện pháp so sánh, ẩn dụ, nhân hoá, liệt kê …

→ Biểu hiện của những con người quen thuộc trong thơ ca trung đại là đẹp đẽ phù hợp với những chuẩn mực của lễ giáo phong kiến.

* Đánh giá:

– Thấy được tài dùng từ “bậc thầy về ngôn từ” của Nguyễn Du
– Tấm lòng nhân đạo của anh

3. Kết luận

Khẳng định lại giá trị của tác phẩm

II. Bài văn mẫu Tả tài sắc vẹn toàn của nàng Kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thuý Kiều (Chuẩn)

M.Gorki đã từng nói “Văn học là nhân học” quả không sai. Mỗi tác phẩm ra đời, dù viết về thế giới chim muông, cỏ cây hay thế giới khác thì thông qua những nhân vật xuất hiện trong tác phẩm, chúng ta vẫn nhận ra dấu ấn cuộc sống của con người. Hay có thể nói như Nguyễn Minh Châu ““ Cuộc đời là một vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm chính là con người. ”Vì vậy, trong thế giới nghệ thuật, nhân vật là nơi truyền tải nội dung tác phẩm cũng như thông điệp của con người. Muốn tác phẩm “sống” được trong lòng người đọc thì trước hết phải tiêu biểu là những nhân vật văn học, và Nguyễn Du – đại thi hào của nền văn học Việt Nam đã làm được điều đó. Ba là đã xây dựng thành công hình tượng một “bậc hiền tài. và hoàn thiện “Thúy Kiều qua 12 dòng đầu của đoạn trích” Chị em Thúy Kiều “:

“Trước hết, hai người phụ nữ…

Hoa ghen thua thắm thắm liễu hờn kém xanh ”

Đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” nằm ở phần đầu của tác phẩm – “Gặp gỡ và đính ước”. Bằng tài năng của mình, nhà thơ lớn đã xuất sắc sử dụng đòn bẩy của Vân để làm nổi bật vẻ đẹp của Kiều.

Xem thêm bài viết hay:  Dàn bài tả con gấu bông mà em thích nhất

Trước hết, bốn câu thơ đầu của bài thơ Nguyễn Du đã giới thiệu một cách khái quát nhất về hai chị em Thúy Kiều:

“Trước hết, hai người phụ nữ
Thuý Kiều là em, em là Thuý Vân ”

Bằng hai câu thơ ngắn gọn, tác giả cung cấp cho người đọc những thông tin về hai chị em: Em là Thúy Kiều và em là Thúy Vân. Thật tài tình với hai chữ “sang Ngà” nghĩa là người con gái đẹp Nguyễn Du đã cho ta thấy hai chị em Thúy Kiều đều là những cô gái đẹp. Cả hai không chỉ đẹp đôi mà còn toát lên vẻ trong sáng, thuần khiết:

“Bộ xương Tinh linh
Mỗi người một vẻ ”.

Có thể thấy, Nguyễn Du đã lấy những gì đẹp đẽ nhất của thiên nhiên để miêu tả vẻ đẹp của hai cô gái, đó là vẻ đẹp thanh tao của hoa mai, trong trắng của tuyết, là “tuyết tinh”. Trời ”. Ở đây, với bút pháp ước lệ kết hợp với ẩn dụ thơ Nguyễn Du đã gợi lên vẻ đẹp hài hoà của cả hai chị em cả về hình thức và tâm hồn. Vẻ đẹp của hai cô gái đạt đến độ hoàn mỹ“ mười phân vẹn mười ”, nhưng mỗi người một vẻ. riêng vẻ đẹp độc đáo.

Nguyễn Du không chỉ giới thiệu chung về hai chị em mà còn miêu tả sâu sắc vẻ đẹp riêng, đặc biệt là tài sắc vẹn toàn của Thúy Kiều. Bốn câu tiếp theo, tác giả dành hết lời ca ngợi Thúy Vân:

“Vân trông rất trang trọngKhuôn trăng tròn trịa nét ngài nở nangHoa cười và ngọc bội

Mây mất màu tóc tuyết nhường màu da “

Câu thơ đầu tiên khi tả Thúy Vân, Nguyễn Du đã giới thiệu một cách cơ bản nhất về vẻ đẹp của Vân – một vẻ đẹp thanh cao, quý phái: “Vân nương khác trang nghiêm”. Với bút pháp tượng trưng ước lệ, ẩn dụ, nhân hoá “trăng khuyết, nét ngài, nụ cười”, tác giả đã cho ta thấy vẻ đẹp của Thuý Vân là vẻ đẹp tròn trịa, nhân hậu, độ lượng. đàng hoàng, nhu mì. Đặc biệt là khuôn mặt của Vân đầy đặn, sáng sủa. So với trăng sắc như mày, miệng cười tươi như hoa, giọng nói trong trẻo thốt ra từ hàm răng ngọc là những “mỹ từ” …. Nguyễn Du đã mượn hình ảnh đẹp đẽ, trong sáng của thiên nhiên đất trời để so sánh. với vẻ đẹp của cô ấy. Với vẻ đẹp ấy, thiên nhiên sẵn sàng chấp nhận “thua” “chịu thua”: “Mây mất nước, tóc tuyết nhường màu da”.

Nghệ thuật nhân hoá khiến thiên nhiên như mang hình hài và tính cách con người. Mây trên không đẹp bằng mái tóc mượt mà của Vân. Hình ảnh “tuyết” vốn dĩ là biểu tượng của sự tinh khiết, trong sáng, nhưng ở đây, tuyết cũng phải nhún nhường trước làn da trắng ngần, mịn màng của Vân. Từ “bỏ” và từ “mất” được sử dụng khéo léo không chỉ cho ta thấy vẻ đẹp của vân mà tác giả còn dự báo về số phận của nàng, một hành trình êm đềm, lặng lẽ. Có thể nói Vân đẹp hơn cả vẻ đẹp của thiên nhiên – một vẻ đẹp tạo nên sự hài hòa với thiên nhiên, tạo vật. Như vậy, chỉ với vài nét chấm phá, chân dung Thúy Vân hiện lên uy nghiêm, nhân hậu khiến ai cũng phải khen ngợi.

Bên cạnh đó, nói đến “Truyện Kiều” chúng ta không thể không nói đến nhân vật chính của tác phẩm – Thúy Kiều.

Không phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Du tả Thúy Vân trước rồi đến Kiều mà ẩn sau đó là một dụng ý nghệ thuật. Bằng cách sử dụng đòn bẩy, tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp của Kiều. Thúy Vân đã đẹp nhưng Kiều còn đẹp hơn. Đại thi hào đã miêu tả kĩ càng để Vân trở thành một “tuyệt sắc giai nhân” rồi khẳng định rằng Kiều còn hơn thế nữa:

“Kiều càng sắc sảo mặn mà”

Ở đây từ “can” được đặt trước hai từ liên tiếp “sắc sảo” và “mặn mà” làm nổi bật vẻ đẹp của Kiều: sắc sảo về trí tuệ, mặn mà trong tâm hồn. Nếu như Thúy Vân được miêu tả là một cô gái tài sắc vẹn toàn, đằm thắm thì vẻ đẹp của Kiều lại vượt lên trên sự hoàn mỹ ấy để trở thành một vẻ đẹp toàn vẹn, vẹn toàn. Một chữ “mặn mà” thật đúng với người Kiều!

Khác với Thúy Vân khi tả vẻ đẹp của Kiều Nguyễn Du không liệt kê hay miêu tả cụ thể, cụ thể ngòi bút của ông chỉ dừng lại ở đôi mắt – một đôi mắt hoàn mỹ:

“Sơn thủy mùa thu”

Với những ước lệ tượng trưng kết hợp với ẩn dụ gợi lên đôi mắt long lanh như làn nước của mùa “thu thủy”, đôi lông mày thanh tú như dáng núi trong “xuân sơn”. Có thể nói, với bút pháp miêu tả, Nguyễn Du đã để vẻ đẹp của Kiều tập trung vào đôi mắt – cửa sổ tâm hồn thể hiện sự tinh hoa, trí tuệ. Đồng thời, đây cũng là nét đẹp mang tính ước lệ, tượng trưng thường thấy trong thơ ca, văn học xưa. Những nghệ thuật này đã tiếp tục đưa vẻ đẹp của Thúy Kiều lên đỉnh cao, làm nên:

“Hoa ghen thua thắm thắm liễu hờn kém xanh”

Nếu với Thúy Vân – một cô gái mang vẻ đẹp đoan trang, nhân hậu, bản tính điềm đạm, sẵn sàng “chịu thua” “nhường nhịn” thì vẻ đẹp của Kiều khiến hoa cũng phải “ghen” liễu. “phẫn uất”. Nói cách khác, nhìn vào vẻ đẹp của Thúy Kiều, thiên nhiên nhận ra những khuyết điểm của bản thân để rồi mặc cảm với chính mình mà ghen tị. Nghệ thuật so sánh ẩn dụ được sử dụng tài tình khiến cho sự ghen tị của thiên nhiên với vẻ đẹp của Kiều càng nhân lên gấp bội. Ở đây, hoa và liễu là loài vô tri vô giác nhưng cũng phải ghen tị trước vẻ đẹp của nàng Kiều. Bên cạnh đó, qua các từ “ghen”, “hận”, Nguyễn Du còn bộc lộ cho chúng ta thấy những giông tố bão táp của cuộc đời như chực chờ làm nhiệm vụ chôn vùi thân phận của nàng. Điều này khiến chúng ta nhớ đến một câu nói cũ:

“Mặt đỏ là xui / Mặt đỏ là xui”

Như vậy, nếu như nàng Vân mang vẻ đẹp đoan trang, đoan trang, dịu dàng, chan hoà với thiên nhiên thì nàng Kiều mang vẻ đẹp sắc sảo nhưng lại đối lập với thiên nhiên, tạo vật. Có thể nói, bằng cả tấm lòng và tài năng của mình, đại thi hào Nguyễn Du đã miêu tả một cách xuất sắc tài sắc vẹn toàn của Thúy Kiều.

Qua đó, ta thấy được tài dùng từ và tấm lòng nhân đạo cao cả của Nguyễn Du. Nhà thơ đã thể hiện thái độ trân trọng và ngợi ca vẻ đẹp của con người mà ở đây là Thuý Kiều. Nguyễn Du đã dùng những hình ảnh đẹp nhất, những ngôn từ hoa mỹ nhất để miêu tả vẻ đẹp con người phù hợp với cảm hứng ngưỡng mộ, ngợi ca giá trị con người. Qua chân dung chị em Thúy Kiều, Nguyễn Du cũng đã nói lên những điềm báo về cuộc đời và số phận của hai chị em.

Như vậy, chúng ta có thể chiêm ngưỡng một bức chân dung Kiều tuyệt đẹp qua con mắt của Nguyễn Du. Kiều trở thành nhân vật tiêu biểu trong văn giới và sống mãi trong lòng người đọc. Tương tự như vậy, “Truyện Kiều” đã trải qua bao nhiêu thế kỉ nhưng không bao giờ phai nhạt. Như ai đó đã nhận xét “Văn học chân chính dù được viết ở thời đại xa xôi nhưng vẫn có khả năng gợi mở và định hướng những giá trị sống cho con người trong hiện tại”.

https://thuthuat.taimienphi.vn/mieu-ta-tai-sac-cua-kieu-qua-12-cau-tho-trong-bai-chi-em-thuy-kieu-53609n.aspx
Sau khi tìm hiểu nội dung bài viết Nêu tài sắc vẹn toàn của nàng Kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thuý Kiều.sinh viên có thể tham khảo bài văn hay lớp 9 khác như: Phân tích đoạn trích Chị em Thúy KiềuCảm nhận về vẻ đẹp và tài năng của Thúy Kiều trong Chị em Thúy Kiều, Phân tích nhân vật Thúy Kiều trong đoạn trích Chị em Thúy KiềuSo sánh tài sắc của Thúy Vân và Thúy Kiều được thể hiện qua đoạn trích Chị em Thúy Kiều.

phân tích về tính cách, phong cách qua 12 con giáp chủ nhân, phân tích về đặc điểm 12 con giáp của chủ nhân trong bài viết,

Bạn thấy bài viết Bài văn Miêu tả tài sắc của kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thúy có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu  không hãy comment góp ý thêm về Bài văn Miêu tả tài sắc của kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thúy bên dưới để https://hubm.edu.vn/ có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website https://hubm.edu.vn/

#Bài #văn #Miêu #tả #tài #sắc #của #kiều #qua #câu #thơ #trong #bài #Chị #Thúy